Thứ 2, 01/07/2024, 22:18[GMT+7]

Đồng hành cùng người lao động trong đại dịch

Thứ 2, 10/01/2022 | 09:59:32
1,838 lượt xem
Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, kéo dài khiến cuộc sống của nhiều người lao động bị ảnh hưởng. Trước tình hình đó, các cấp, ngành, địa phương đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ cho người lao động tại huyện Thái Thụy bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ông Vũ Văn Ngự, Phó Trưởng ban Quản lý bến xe, bến sông Thái Bình (Sở Giao thông Vận tải) cho biết: Từ tháng 8/2021, một số tuyến không duy trì được biểu đồ chạy xe, nhiều tuyến đã tạm dừng hoạt động làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều lao động. Chia sẻ với khó khăn của người lao động, lãnh đạo và Công đoàn Ban đã rà soát, lập danh sách người lao động đề nghị hưởng trợ cấp khó khăn. Đến nay, đơn vị có 14 lao động được UBND tỉnh ra quyết định hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ. 

Chị Hà Thị Thanh, đoàn viên Công đoàn Ban Quản lý bến xe, bến sông Thái Bình chia sẻ: Số tiền hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tuy không lớn nhưng tôi cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ của công đoàn các cấp dành cho tôi và nhiều đoàn viên công đoàn khác. Tôi cảm ơn công đoàn các cấp đã động viên, giúp đỡ, sát cánh cùng chúng tôi vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trước ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ tháng 5 - 8/2021 nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phải tạm ngừng hoạt động, trong đó có Trường Mầm non Hồng Nhung (thành phố Thái Bình). Điều này làm ảnh hưởng đến đời sống của đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên hợp đồng. Nhờ sự vào cuộc của lãnh đạo, Công đoàn nhà trường và các ngành liên quan, hơn 40 lao động của Trường đã được nhận hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ. Thực hiện chỉ đạo của công đoàn cấp trên, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động. 

Theo lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo công đoàn cơ sở tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác của công nhân viên chức lao động nghiêm túc thực hiện quy định phòng, chống dịch. Cùng với đó, yêu cầu các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở nắm bắt tình hình, kịp thời có biện pháp chăm lo, bảo đảm nhu yếu phẩm cần thiết cho công nhân lao động. Kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay cùng các cấp công đoàn hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19; tuyên truyền, vận động đoàn viên tích cực hưởng ứng đợt cao điểm ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19, góp phần cùng địa phương phòng, chống dịch hiệu quả. Đồng thời, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo lùi thời gian đóng kinh phí công đoàn đối với doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến ngày 31/12/2021; bổ sung đối tượng miễn đóng công đoàn phí từ ngày 1/5 - 31/12/2021; xét hỗ trợ cho trên 1.000 đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng trong đợt dịch thứ tư với số tiền gần 600 triệu đồng.

Cùng chung tay chăm lo cho người lao động, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Kiến Xương đã tham mưu UBND huyện triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đến nay đã thực hiện hỗ trợ cho trên 100 người điều trị Covid-19, cách ly y tế với tổng kinh phí hỗ trợ trên 200 triệu đồng. Phòng cũng phối hợp các ngành liên quan tổ chức đón 39 công dân trở về từ tỉnh Bắc Giang; 72 công dân trở về từ Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An chu đáo, an toàn.

Trao hỗ trợ cho người lao động Công ty TNHH May Hưng Hà.

Thực hiện các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đến nay đã có trên 174.000 người lao động, người dân, hơn 2.800 doanh nghiệp đã được hưởng các chính sách hỗ trợ. Điển hình như Bảo hiểm xã hội tỉnh đã rà soát, thực hiện chính sách hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp đối với 172.409 lao động của 2.755 doanh nghiệp với tổng số tiền lũy kế trên 18 tỷ đồng. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho hơn 600 lao động với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng. UBND tỉnh quyết định hỗ trợ 433 lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương của 25 doanh nghiệp, kinh phí trên 1,8 tỷ đồng; hỗ trợ ngừng việc cho 268 lao động của 25 doanh nghiệp, kinh phí 425 triệu đồng. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đề nghị vay vốn của 7 doanh nghiệp để trả lương ngừng việc cho 362 lượt lao động, kinh phí trên 1,1 tỷ đồng. Trung tâm Dịch vụ việc làm thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp nhận hơn 7.000 hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cùng cơ quan chức năng của Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Bắc Giang, Bình Dương, Đồng Nai, Long An tổ chức đón gần 1.200 công dân, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 có nguyện vọng trở về địa phương; phối hợp hỗ trợ học nghề, giới thiệu việc làm cho công dân, người lao động để giảm bớt khó khăn. Phối hợp với các sở, ngành liên quan, các địa phương triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp. Bảo hiểm xã hội tỉnh đã rà soát, giảm mức đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người sử dụng lao động với trên 2.600 đơn vị, tương ứng gần 167.000 lao động.

Mai Thư