Thứ 3, 07/05/2024, 01:22[GMT+7]

Làng hương Văn Quan: Rộn ràng đón tết

Thứ 4, 12/01/2022 | 08:11:51
2,708 lượt xem
Cứ mỗi độ tết đến xuân về, làng hương Văn Quan, xã Duyên Hải (Hưng Hà) lại hối hả vào vụ sản xuất với những đơn đặt hàng từ khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước, vừa bảo đảm chất lượng vừa phong phú về mẫu mã để phục vụ thị trường.

Nghề làm hương ở thôn Văn Quan, xã Duyên Hải (Hưng Hà) tạo việc làm cho nhiều lao động trong và ngoài xã.

Vào dịp cuối năm, không khí làm việc ở làng hương Văn Quan trở nên khẩn trương hơn. Các cơ sở sản xuất hối hả trộn bột, se hương để chuẩn bị cho những chuyến hàng tết. Đến làng hương, không khí tết thật rõ ràng, mùi hương trầm phảng phất trong gió. Hàng nghìn bó hương, tăm hương được xếp cẩn thận, bung xòe như đóa hoa, tạo thành một con đường đủ màu sắc. Tuy đơn hàng nhiều hơn ngày thường nhưng các gia đình đều chú trọng các khâu sản xuất.

Những âm thanh rộn rã, những nụ cười cộng với mùi hương trầm phảng phất là cảm nhận đầu tiên khi đến cơ sở sản xuất hương của gia đình chị Nguyễn Thị Sim. Trong khuôn viên  rộng trên 700m2 với 10 dây chuyền hoạt động hết công suất, dịp tết này, trung bình một ngày gia đình chị Sim sản xuất được hơn 10 vạn hương. Chị chia sẻ: Chúng tôi đã làm hương hơn 30 năm nay với đủ loại như hương trầm, hương bài, hương quế và hương đen truyền thống. Để có một que hương chất lượng, tôi phải nhập nguyên liệu sạch, đặc biệt không sử dụng hóa chất thì hương mới thơm và giữ được thương hiệu riêng của gia đình. Từ khi áp dụng máy móc chúng tôi sản xuất rất nhàn, sản phẩm đều, đẹp, được khách hàng ưa chuộng. Dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng sức tiêu thụ vẫn tăng gấp 2 - 3 lần ngày thường, sản lượng tăng hơn 30%. Một năm trừ chi phí gia đình tôi thu nhập hàng trăm triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu, thôn Kiều La cho biết: Tôi làm hương cho gia đình chị Sim nhiều năm nay. Kỹ thuật làm hương đòi hỏi mỗi người thợ phải cẩn thận, tỉ mỉ trong từng công đoạn mới cho ra một que hương đẹp. Mỗi ngày tôi làm 8 tiếng, với thu nhập từ 6 - 7 triệu đồng/tháng, ổn định và phù hợp với độ tuổi của tôi.

Chị Nguyễn Thị Mây, hộ làm hương ở thôn Văn Quan chia sẻ: Để chuẩn bị cho vụ tết, chúng tôi đã chuẩn bị nguyên liệu từ tháng 8, tháng 9 âm lịch. Hương Văn Quan được nhiều người tiêu dùng biết đến nên chúng tôi xuất bán rất dễ dàng. Tuy nhiên, để làm ra một que hương phải trải qua rất nhiều công đoạn từ pha chế, tẩm ướp đến xe sợi, nhúng que, quấn vòng... Nguyên liệu chính làm hương có trên 10 vị thuốc bắc, công thức pha chế của mỗi gia đình khác nhau, được coi là bí quyết của mỗi gia đình. Mỗi mẻ hương, trước khi đóng gói người thợ đều cẩn thận đốt thử kiểm tra xem hương có cháy đều, cháy hết không, mùi thơm ra sao, làn khói tỏa như thế nào thì mới xuất bán.

Người trong làng không ai biết nghề làm hương có từ bao giờ, chỉ biết khi lớn lên đã thấy ông bà, cha mẹ mình đã làm hương và cứ thế đời này truyền đời khác con cháu tiếp tục nối nghề và truyền nghề. Hiện thôn Văn Quan có hơn 400 hộ làm hương, tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, trung bình một năm cung cấp ra thị trường hàng triệu nén hương, giá trị sản xuất chiếm khoảng 20% giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của xã.

Ông Nguyễn Kim Nhẩn, Chủ tịch UBND xã Duyên Hải cho biết: Năm 2003, thôn Văn Quan được UBND tỉnh công nhận là làng nghề. Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, người làm hương ở Văn Quan không ngừng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng, quảng bá sản phẩm; hương làm ra không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế mà còn thân thiện với môi trường. Chúng tôi tạo mọi điều kiện cho người dân duy trì và phát triển nghề truyền thống, đồng thời tiếp tục xây dựng thương hiệu cho làng hương Văn Quan vươn tầm xuất khẩu sang các nước nhằm tăng thu nhập và tạo việc làm ổn định cho người dân.

Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đang đến gần, không khí lao động của làng nghề Văn Quan càng thêm hối hả. Ai cũng mong mau hoàn thành những đơn hàng trong thời gian sớm nhất để tranh thủ dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa đón tết, vui xuân với hy vọng vào những điều tốt đẹp sẽ đến trong năm mới.

Áp dụng máy móc vào sản xuất hương giúp sản phẩm đều đẹp được khách hàng ưa chuộng.

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày