Thứ 5, 28/03/2024, 16:19[GMT+7]

Quảng Ninh: Nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch

Thứ 4, 12/01/2022 | 12:47:21
523 lượt xem
Nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân, không ngừng cải thiện đời sống, hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Quảng Ninh đã thực hiện nhiều giải pháp đầu tư hạ tầng cấp nước, đưa nước sạch đến từng hộ dân, nâng tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch.

Hộ gia đình bà Vũ Thị Hỹ, thôn Đoàn Kết (xã Dương Huy, TP Cẩm Phả) đã được sử dụng nước sạch từ năm 2018.

Là xã miền núi, địa hình phức tạp, nằm xa trung tâm thành phố nên nhiều năm trước người dân xã Dương Huy (TP Cẩm Phả) chủ yếu sử dụng nước giếng khoan, nước mưa hoặc nước từ các khe suối. Vì thế, các hộ dân trong xã đều mong chờ nước sạch sẽ sớm được đưa về tận nhà. Để cung cấp nước sạch phục vụ nhân dân, cuối năm 2018, dự án cấp nước sạch có tổng mức đầu tư 30 tỷ đồng đã được hoàn thành, đưa vào vận hành, cấp nước sạch cho các hộ dân trên địa bàn xã. Bằng nhiều nguồn lực, đến nay 100% hộ dân trên địa bàn xã đã được sử dụng nước sạch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn.

Bà Vũ Thị Hỹ, thôn Đoàn Kết, xã Dương Huy, cho biết: Giống như nhiều hộ dân, vì chưa có nước sạch nên gia đình tôi sử dụng nước giếng khoan. Do chất lượng nước không đảm bảo nên tôi rất lo lắng cho sức khỏe. Khi có dự án nước sạch, gia đình đã đầu tư đường ống, téc chứa, đồng hồ… để dẫn nước tới tận nhà. Được sử dụng nước sạch, tôi yên tâm hơn, sức khỏe tốt hơn, các thiết bị trong gia đình bền hơn. Từ khi có nước sạch, tôi còn đầu tư thêm máy giặt, sấy công nghiệp để làm thêm dịch vụ giặt là, tăng thu nhập cho gia đình.

TX Quảng Yên có địa bàn rộng, khu vực dân cư phân bố không tập trung, chi phí đầu tư hệ thống nước sạch lớn. Việc cung cấp nước sạch cho người dân đã từng là “trở ngại” đối với TX Quảng Yên trong việc thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhất là ở địa bàn các xã Hiệp Hòa, Liên Vị… Khắc phục những khó khăn này, thị xã đã huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc triển khai các công trình cấp nước sạch cho người dân. Bằng nhiều nguồn lực, đến nay một trong những thay đổi rõ nét nhất của địa phương này đó là môi trường sống của người dân từng bước được cải thiện với tỷ lệ người dân được sử dụng nước sạch đạt 85%. Kết quả này có được đó là một phần không nhỏ của nguồn vốn tín dụng chính sách chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn. Trong đó, toàn thị xã đã có trên 5.700 hộ dân được vay vốn chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với tổng dư nợ là trên 91 tỷ đồng để đầu tư các công trình nước sạch.

Người dân thôn 13, xã Hiệp Hòa (TX Quảng Yên) sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay tín dụng chính sách đầu tư hệ thống nước sạch.

Bà Đinh Thị Dung, thôn 13, xã Hiệp Hòa, TX Quảng Yên, cho biết: Trước đây, nguồn nước sinh hoạt duy nhất của gia đình là nước giếng khoan. Do nguồn nước không đảm bảo, không hợp vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe nên tôi phải hứng nước mưa hoặc chi thêm mỗi tháng 400.000-500.000 đồng mua từng can nước sạch để nấu ăn. Những năm gần đây, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng xây dựng các hồ chứa nước thô, nâng công suất các trạm xử lý nước, phát triển các mạng cấp nước tại địa phương. Cùng với đó, tôi cũng được Hội Phụ nữ xã tạo điều kiện vay 20 triệu đồng chương trình cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn của Ngân hàng Chính sách xã hội. Từ nguồn vốn này, tôi đã xây thêm bể chứa, mua máy bơm cùng hệ thống ống dẫn nước đảm bảo cung cấp nước sạch cho gia đình.

Cùng với đó, thời gian qua, tỉnh đã dành nguồn lực không nhỏ đầu tư các công trình hồ chứa, đập, trạm xử lý… nhằm cung cấp nước sạch cho người dân. Điển hình, như công trình hồ chứa nước Khe Giữa (xã Dương Huy, TP Cẩm Phả). Công trình có tổng mức đầu tư 283 tỷ đồng với dung tích hồ đạt khoảng 7,6 triệu m3, dự kiến sẽ hoàn thành công trình trong năm 2022. Sau khi hoàn thành, hồ Khe Giữa sẽ kết hợp với hồ Cao Vân khai thác hiệu quả nguồn nước mặt trong khu vực, đảm bảo cung cấp đủ nước phục vụ các hoạt động kinh tế - xã hội trên địa bàn TP Cẩm Phả và TP Hạ Long.

Với những giải pháp đồng bộ, Quảng Ninh đang nỗ lực cung cấp nước sạch cho người dân, nâng cao đời sống nhân dân, góp phần hoàn thành chương trình nông thôn mới vào năm 2022. Trên cơ sở đó, tỉnh cũng từng bước hoàn thành mục tiêu đưa tỷ lệ sử dụng nước sạch của dân cư thành thị đạt 98%, tỷ lệ sử dụng nước hợp vệ sinh của dân cư nông thôn đạt trên 99% vào năm 2025 theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.

Theo baoquangninh.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày