Thứ 3, 07/05/2024, 09:50[GMT+7]

Nỗ lực tìm việc làm cho người lao động

Thứ 2, 17/01/2022 | 08:51:55
971 lượt xem
Năm 2021, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nhiều đến quá trình tìm kiếm việc làm của người lao động (NLĐ). Vượt lên khó khăn, thách thức, ngành lao động - thương binh và xã hội đã phối hợp với các cấp, ngành, địa phương và doanh nghiệp (DN) triển khai nhiều giải pháp phù hợp với diễn biến dịch, qua đó tạo việc làm mới cho hàng chục nghìn lao động.

Công ty TNHH Da giầy xuất khẩu Thành Phát duy trì việc làm ổn định cho người lao động trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) là đơn vị có chức năng tư vấn, giới thiệu việc làm cho NLĐ trong tỉnh. Năm qua do ảnh hưởng của dịch Covid-19, NLĐ đến Trung tâm giao dịch giảm, nhất là khi tại Trung tâm có trường hợp F0 đến giao dịch khiến hoạt động tư vấn phải tạm dừng một thời gian. Tính chung trong năm 2021, Trung tâm tổ chức giao dịch trực tiếp được 3 đợt vào các tháng 1, 3, 4, những tháng còn lại phải tư vấn qua mạng xã hội. 

Ông Lê Văn Côn, Giám đốc Trung tâm cho biết: Để hỗ trợ, tạo điều kiện cho NLĐ tìm việc làm, Trung tâm thường xuyên tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tiếp tại Trung tâm hoặc tại các cơ sở đào tạo, tổ chức phiên giao dịch việc làm bằng hình thức trực tuyến kết nối không chỉ trong phạm vi của tỉnh mà còn kết nối với một số tỉnh lân cận như Hải Dương, Nam Định, Hà Nam... Trung tâm cũng tổ chức hoạt động gặp gỡ các DN có nhu cầu tuyển dụng lao động; ngày hội việc làm thời vụ... phù hợp với từng đối tượng NLĐ như người đang hưởng bảo hiểm thất nghiệp, sinh viên, học sinh vừa tốt nghiệp đại học, cao đẳng, hoặc người có nhu cầu tìm việc làm trong thời gian ngắn.

Theo thống kê, trong năm 2021 Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình tư vấn trực tiếp tại sàn giao dịch, tư vấn online và tư vấn tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về học nghề, tìm việc làm cho 16.750 lượt lao động; số lao động được giới thiệu việc làm mới 925 người; số lao động đăng ký tìm việc 800 người; tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 8.142 lao động, trong đó có quyết định hưởng trợ cấp là 8.100 lao động.

Dịch Covid-19 đã khiến nhiều DN gặp khó khăn trong sản xuất, kinh doanh phải tạm dừng hoạt động hoặc thu hẹp quy mô sản xuất. Điều này dẫn đến một bộ phận NLĐ phải ngừng việc, dừng hợp đồng lao động không hưởng lương hoặc rơi vào tình trạng thất nghiệp. Theo báo cáo của liên đoàn lao động các huyện, thành phố, công đoàn các ngành, trong đợt bùng phát dịch Covid-19 năm 2021, địa bàn tỉnh có trên 1.500 lao động bị thiếu, mất việc làm, tập trung ở các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, vận tải, du lịch, khách sạn và một số DN nhỏ và vừa trong ngành dệt may. Để tìm kiếm việc làm cho NLĐ trước diễn biến của dịch, trong năm Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức rà soát, cập nhật thông tin biến động cung - cầu lao động, nhu cầu sử dụng lao động của các nước để có phương án triển khai phù hợp. Theo số liệu tổng hợp, năm 2021, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức rà soát, cập nhật thông tin biến động cung - cầu lao động trên 641.000 hộ gia đình và 1.200 DN. Thẩm định nhu cầu sử dụng lao động nước ngoài của 103 DN, cơ sở, trình UBND tỉnh chấp thuận nhu cầu sử dụng lao động đối với 1.018 lao động nước ngoài của 210 lượt DN, cơ sở; cấp giấy phép lao động cho 697 lao động nước ngoài. Tiếp nhận thông báo của 6 DN đăng ký tuyển lao động của tỉnh đưa đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài; nâng số DN đăng ký tuyển chọn lao động trên địa bàn tỉnh lên 34 DN. Nhờ đó, trong năm 2021 toàn tỉnh đã tạo việc làm mới cho 31.700 lao động (đạt 92% kế hoạch, bằng 97% so với năm trước), trong đó làm việc tại địa phương 23.300 lao động, đi làm việc tại tỉnh ngoài 7.170 lao động và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài 1.230 lao động.

Năm 2022, lĩnh vực lao động, việc làm ở nước ta nói chung, ở Thái Bình nói riêng được nhận định sẽ khởi sắc song chưa hết khó khăn do diễn biến dịch Covid-19 còn phức tạp. Mục tiêu đề ra là tạo việc làm mới cho từ 34.500 lao động trở lên. Ngay từ đầu năm, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chủ động đưa ra thông tin dự báo liên quan đến thị trường lao động, giúp người sử dụng lao động cũng như người tìm việc và các cơ sở đào tạo có kế hoạch, định hướng đào tạo, tuyển dụng, tìm việc làm phù hợp. 

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, bên cạnh việc tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề gắn với địa chỉ tuyển dụng, thông qua lồng ghép các chương trình kinh tế - xã hội, thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ nắm bắt về tình hình sử dụng và nhu cầu sử dụng lao động của người sử dụng lao động trên địa bàn để triển khai các phương án cụ thể. Xây dựng kế hoạch, chương trình phối hợp giữa các địa phương lân cận trong việc cung ứng và tuyển dụng lao động để tạo sự kết nối, liên thông trong chuỗi cung ứng lao động giữa các địa phương; tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện đề án đưa NLĐ đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phối hợp với các DN hỗ trợ đào tạo lao động phù hợp với nhu cầu, thời gian của DN, tiến tới cung ứng nguồn nhân lực tại chỗ có chất lượng.

Người lao động tìm thông tin việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Thái Bình.

Nguyễn Cường