Thứ 3, 07/05/2024, 17:01[GMT+7]

Để tất cả đoàn viên, người lao động đều có tết

Thứ 6, 21/01/2022 | 08:11:53
2,735 lượt xem
Với phương châm “tất cả người lao động đều có tết”, những ngày này các cấp công đoàn trong tỉnh tích cực phối hợp với các tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp triển khai nhiều hoạt động chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động. Mỗi suất quà trao tới người lao động giữa thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp sẽ là động lực để người lao động yên tâm làm việc, gắn bó với đơn vị, doanh nghiệp.

Người lao động tại các doanh nghiệp phấn khởi khi được tổ chức công đoàn trao quà tết sớm.

Ông Bùi Xuân Vinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Năm nay, thực hiện chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác an sinh xã hội đối với công nhân lao động nên số lượng công nhân được hỗ trợ quà tết tăng hơn so với năm 2021. Khác với mọi năm, tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, việc triển khai chăm lo tết sẽ tập trung vào 2 chương trình. Chương trình “Tết sum vầy - Xuân bình an” công đoàn sẽ trao quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn với mức 700.000 đồng/người (trong đó quà trị giá là 200.000 đồng, tiền mặt 500.000 đồng) và chương trình chăm lo cho toàn bộ người lao động ở tất cả các doanh nghiệp. Chúng tôi yêu cầu liên đoàn lao động các huyện, thành phố, công đoàn các ngành rà soát kỹ số công nhân có hoàn cảnh khó khăn và chỉ đạo công đoàn cơ sở tổ chức trao quà đầy đủ đến từng công nhân lao động. Đến thời điểm này, các cấp công đoàn đã trao trên 10.000 suất quà ở chương trình tết sum vầy. Với chương trình chăm lo cho người lao động ở các doanh nghiệp, các công đoàn cơ sở tham mưu với chủ sử dụng lao động trao quà cho tất cả công nhân. Đối với những đơn vị, doanh nghiệp, công đoàn cơ sở không cân đối được nguồn kinh phí, Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ trích kinh phí để chăm lo cho công nhân. Hiện nay, Liên đoàn Lao động tỉnh và công đoàn cấp trên cơ sở đã hỗ trợ trên 30.000 suất quà, mỗi suất trị giá 300.000 đồng. Bên cạnh đó, năm nay do đại dịch Covid-19, Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo không tổ chức trao tập trung mà tổ chức riêng ở từng doanh nghiệp. Với những đơn vị, doanh nghiệp có đông công nhân lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng công đoàn cấp trên cơ sở sẽ tổ chức trao quà, còn lại sẽ ủy quyền cho công đoàn cơ sở trao trực tiếp cho người lao động. Tất cả chương trình yêu cầu phải tuyệt đối an toàn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh là đơn vị tổ chức tết sum vầy sớm nhất trong hệ thống công đoàn. Những ngày này, các công đoàn cơ sở đang bận rộn với hoạt động trao tặng quà cho người lao động. Chiều ngày 15/1, tại Công ty TNHH Poongshin Vina (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình), Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh tổ chức trao quà tết cho 192 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn. 

Bà Phạm Thị Thắng, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh cho biết:  Thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh đã rà soát số lượng công nhân có hoàn cảnh khó khăn để tổ chức trao quà. Qua rà soát có 3.132 công nhân lao động đủ điều kiện được hưởng với tổng số tiền 2,2 tỷ đồng. Với chương trình chăm lo cho tất cả đoàn viên, người lao động, qua nắm bắt 100% doanh nghiệp đều tổ chức trao quà cho đoàn viên, người lao động, mức quà tối thiểu đối với doanh nghiệp nhỏ là 300.000 đồng/người, doanh nghiệp lớn từ 2,7 - 4,7 triệu đồng/người. Năm nay, mặc dù ảnh hưởng rất lớn của dịch Covid-19, tuy nhiên với sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, đặc biệt các cấp công đoàn nên nhiều doanh nghiệp lớn đã phục hồi kinh tế, chính vì vậy mức thưởng tại một số doanh nghiệp cũng tăng. 

Phấn khởi khi nhận được quà tết từ tổ chức công đoàn, chị Phạm Thị Cúc, công nhân Công ty TNHH Poongshin Vina xúc động chia sẻ: Giữa lúc dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, doanh nghiệp và người lao động gặp nhiều khó khăn, các cấp công đoàn trong tỉnh đã hỗ trợ kinh phí tổ chức trao quà tết tận tay người lao động khiến chúng tôi rất xúc động. Tôi mong trong năm 2022, doanh nghiệp và tổ chức công đoàn tiếp tục quan tâm tới người lao động để họ yên tâm làm việc và chăm lo cho gia đình.

Cùng với trao quà cho người lao động, các công đoàn cấp trên cơ sở chỉ đạo công đoàn các doanh nghiệp tham mưu với chủ sử dụng lao động trả lương, thưởng đúng hạn. 

Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Chủ tịch Công đoàn Công ty Poongshin Vina cho biết: Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn, trước tết Nguyên đán, tôi đã tham mưu cho ban giám đốc trả lương, thưởng tết cho công nhân đầy đủ, đúng hạn. Trường hợp không trả đúng ngày phải ứng cho công nhân, việc thưởng lương tháng 13 cũng phải đúng thời gian đã thống nhất giữa doanh nghiệp và người lao động. Ngoài ra, Công ty bố trí kinh phí thưởng tết cho công nhân với mức thưởng cao nhất là 15 triệu đồng, thấp nhất 3 triệu đồng; cùng với đó Công đoàn Công ty trích quỹ công đoàn động viên tất cả đoàn viên, người lao động số tiền 300.000 đồng/người.

Công ty TNHH May Hà Thành, xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) trao quà tết cho công nhân lao động.

Anh Thơ