Thứ 7, 27/04/2024, 14:19[GMT+7]

Nhộn nhịp làng Me

Thứ 2, 24/01/2022 | 09:38:51
1,854 lượt xem
Những ngày giáp tết Nguyên đán, cái giá lạnh của mùa đông dường như không ngăn được sức nóng đang lan tỏa khắp làng Me, xã Tân Hòa (Hưng Hà). Dịp này, các cơ sở sản xuất bánh đa của làng đang chạy đua với thời gian để sản xuất được nhiều sản phẩm có chất lượng cung cấp cho người tiêu dùng.

Các hộ sản xuất bánh đa làng Me, xã Tân Hòa (Hưng Hà) đẩy mạnh sản xuất đáp ứng nhu cầu tiêu dùng dịp tết.

4 giờ sáng, làng Me đã rộn ràng một ngày mới. Tiếng máy xay bột, tráng bánh, máy cắt bánh hòa cùng tiếng cười nói xôn xao và những bước chân vội vã của những người thợ càng làm cho không khí sản xuất trở nên tất bật hơn. Nếu như những ngày trước, các hộ chỉ sản xuất 8 tiếng/ngày thì thời gian này các hộ tăng 10 - 12 tiếng/ngày, kể cả ngày nghỉ để kịp đáp ứng những đơn hàng tăng cao dịp cuối năm. Gia đình anh Vũ Luân đã mạnh dạn áp dụng sản xuất bánh đa theo dây chuyền khép kín. Với hệ thống liên hoàn từ máy xay bột, máy tráng đến máy cắt bánh, mỗi ngày cơ sở sản xuất của anh Luân đưa ra thị trường 6 tạ bánh đa. 

Anh Luân cho biết: Để làm ra sản phẩm thơm, ngon, dẻo là sự kết hợp hài hòa giữa các công đoạn. Cùng với đó là sự khéo léo, cầu kỳ và cái tâm của người làm nghề. Hiện nay, các đơn đặt hàng dịp tết của chúng tôi tăng gấp 2, gấp 3 lần so với ngày thường. Để kịp hoàn thành đơn hàng giao cho khách, chúng tôi làm cả ngày, cả đêm. Ngày trước chúng tôi chỉ coi đây là nghề phụ, kiếm thêm thu nhập. Nhưng hiện nay, nhờ công nghiệp hóa nên chất lượng sản phẩm được nâng cao, từ đó thu nhập của chúng tôi cũng cao hơn và trở thành sản phẩm đặc sản của quê hương.

Cũng giống như anh Luân, xưởng sản xuất của chị Vũ Thị Hương lúc nào cũng đỏ lửa. Không chỉ tráng bánh cho gia đình, xưởng của chị còn tráng thuê cho hàng chục hộ trong thôn. Vốn năng động, nhạy bén nắm bắt cơ chế thị trường, cơ sở sản xuất của gia đình chị Hương đã được nhiều người biết đến, từng bước nâng tầm thương hiệu của gia đình. 

Chị Hương chia sẻ: Chúng tôi làm bánh được 30 năm nay, để sản xuất ra sợi bánh dẻo, dai thì công đoạn quan trọng nhất là cối phải chín và lửa phải hồng. Những ngày giáp tết, ngày nào bếp cũng hoạt động hết công suất để tráng bánh, có những hôm chúng tôi phải thuê thêm thợ để sản xuất cho kịp đơn đặt hàng. Mặc dù nghề làm bánh đa rất vất vả nhưng hiệu quả kinh tế lại cao. Một năm tôi thu nhập khoảng 300 - 400 triệu đồng.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Phó Trưởng thôn Me, xã Tân Hòa chia sẻ: Đặc thù của làng nghề bánh đa là phụ thuộc vào thời tiết, nếu thời tiết nắng thì bánh đa sẽ ngon hơn nên tranh thủ những ngày nắng bà con tráng bánh rất đông. Chúng tôi cũng thường xuyên liên hệ với các đơn vị, đầu mối để liên kết tiêu thụ sản phẩm giúp bà con tiếp tục gắn bó và phát triển nghề truyền thống của quê hương.

Làng Me hôm nay đã khác, nhiều ngôi nhà cao tầng hiện đại, những con đường bê tông và hệ thống thoát nước kiên cố khang trang hiện hữu nơi đây. Hiện làng Me có 120 hộ sản xuất bánh đa với 22 máy tráng bánh, một máy tráng cho 6 - 7 hộ thuê tráng bánh. Các sản phẩm ngày một nhiều được người tiêu dùng đánh giá cao cả về chất lượng. 

Ông Phạm Đình Đại, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hòa cho biết: Năm 1993, làng Me được UBND tỉnh công nhận làng nghề. Trong quá trình sản xuất, bà con đã chủ động đầu tư máy móc vào hoạt động và chú trọng bảo đảm chất lượng bánh đa không có tạp chất, hóa chất, an toàn thực phẩm nên sản phẩm bà con làm ra đến đâu đều tiêu thụ ngay đến đó. Đặc biệt, để duy trì và phát triển làng nghề, xã tổ chức thành lập một tổ HTX và đang xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm tiêu thụ trên thị trường, từng bước xây dựng sản phẩm bánh đa làng Me thành sản phẩm OCOP.

Đến làng Me những ngày này, đi đến đâu cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh những phên bánh được trải dài như tấm lụa phơi trên những giàn cao nối dài các sân, mái nhà... tạo bức tranh trù phú của làng quê yên bình. Nhờ làng nghề mà đời sống người dân ngày một khấm khá, quê hương ngày càng khởi sắc, nhà nhà đón tết ấm no, hạnh phúc.

Nhờ sản xuất bánh đa mà mỗi năm gia đình chị Vũ Thị Hương thu nhập từ 300 - 400 trăm triệu đồng. 

Thanh Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày