Thứ 7, 20/04/2024, 18:10[GMT+7]

Đức, Pháp và Ba Lan kêu gọi đoàn kết để duy trì hòa bình ở châu Âu

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:24:01
2,041 lượt xem
Phát biểu họp báo chung, Thủ tướng Đức Scholz nói rõ: “Chúng tôi thống nhất với mục tiêu duy trì hòa bình ở châu Âu thông qua ngoại giao, các thông điệp rõ ràng và quyết tâm cùng hành động."

Các nhà lãnh đạo của Đức, Pháp và Ba Lan.

Trong nỗ lực mới nhất nhằm tìm kiếm giải pháp ngoại giao cho những căng thẳng gia tăng liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine, các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Ba Lan đã gặp nhau tại Berlin trong ngày 8/2 và thống nhất lập trường chung.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đón tiếp Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda sau vòng đàm phán con thoi với các nhà lãnh đạo Mỹ, Nga và Ukraine.

Nhà lãnh đạo Đức cho biết, trong cuộc gặp, các bên đều nhấn mạnh mục tiêu chung là “tránh một cuộc chiến tranh ở châu Âu.”

Phát biểu họp báo chung với hai nhà lãnh đạo Pháp và Ba Lan, ông Scholz nói rõ: “Chúng tôi thống nhất với mục tiêu duy trì hòa bình ở châu Âu thông qua ngoại giao, các thông điệp rõ ràng và quyết tâm cùng hành động."

Về phần mình, Tổng thống Macron kêu gọi đối thoại "không chùn bước" với Nga để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

"Chúng ta phải cùng nhau tìm kiếm cách thức và phương tiện để đối thoại với Nga... vì đây là con đường duy nhất cho giải pháp hòa bình ở Ukraine," nhà lãnh đạo Pháp nói sau chuyến công du con thoi 2 ngày ở Moskva và Kiev.

Tổng thống Ba Lan Duda cũng nêu rõ các bên cần “tìm ra giải pháp để tránh chiến tranh vì đây là nhiệm vụ chính hiện nay.”

Ông bày tỏ tin tưởng sẽ đạt được kết quả nhưng điều quan trọng nhất là phải có được sự thống nhất và đoàn kết. “Ba nước chúng tôi sẽ không từ bỏ nỗ lực giảm leo thang căng thẳng với Moscow và Kiev,” ông nói.

Theo kế hoạch, các nhà lãnh đạo của “Định dạng Normandy” (gồm Pháp, Đức, Nga và Ukraine) sẽ gặp nhau ngày 10/2. Sau đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz sẽ tới Kiev và Moskva trong các ngày 14 và 15/2 để thảo luận về các biện pháp giải quyết khủng hoảng ở Ukraine.

Quan hệ Nga - phương Tây leo thang căng thẳng trong thời gian gần đây, khi Mỹ và NATO cho rằng có khả năng Nga sẽ triển khai hành động quân sự đối với Ukraine.

Tuy nhiên, phía Nga luôn bác bỏ điều này và khẳng định không gây đe dọa cho bất cứ quốc gia nào. Moskva cáo buộc NATO đang tìm cách mở rộng về phía Đông và đưa vũ khí vào lãnh thổ Ukraine, đe dọa trực tiếp đến an ninh của Nga./.

Theo vietnamplus.vn