Thứ 4, 08/05/2024, 09:51[GMT+7]

Thủ tướng Đức Olaf Scholz: Phương Tây sẵn sàng đối thoại về những lo ngại an ninh của Nga

Thứ 4, 16/02/2022 | 08:12:14
3,064 lượt xem
Thủ tướng Đức Olaf Scholz khẳng định, phương Tây sẵn sàng đối thoại về những lo ngại an ninh của Nga, nhưng sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt nếu Nga xâm lược Ukraine.

Các hoạt động ngoại giao tiếp tục được thực hiện nhằm nỗ lực chấm dứt cuộc khủng hoảng Ukraine và tránh xung đột.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tới Moscow (Nga) vào ngày 15/2 để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một sứ mệnh quan trọng nhằm ngăn chặn chiến tranh. Ông Olaf Scholz nói rằng, ông sẽ đưa ra thông điệp từ phương Tây rằng họ sẵn sàng đối thoại về những lo ngại an ninh của Nga nhưng sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt nếu Nga tấn công quân sự Ukraine.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ đến thăm Bỉ. Tại đây, ông sẽ gặp các đồng minh NATO gồm Lithuania và Ba Lan, một ngày sau khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bày tỏ hy vọng về đối thoại ngoại giao sau khi thúc giục Tổng thống Putin tiếp tục đàm phán.

Trong bối cảnh chính sách ngoại giao đang được triển khai rầm rộ nhằm tìm cách ngăn chặn xung đột ở Ukraine, Mỹ đã mở rộng bảo lãnh khoản vay trị giá 1 tỷ USD cho Ukraine, vì việc quân đội Nga đồn trú tại biên giới gần với Ukraine đang đè nặng lên nền kinh tế của nước này.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz:  Phương Tây sẵn sàng đối thoại về những lo ngại an ninh của Nga - Ảnh 1.

Hình ảnh do vệ tinh Maxar Technologies cung cấp cho thấy cái nhìn cận cảnh hơn về việc triển khai tiêm kích Su-34 mới ở phía Nam biên giới Nga - Ukraine. (Ảnh: AP)


Đức hối thúc Nga rút quân khỏi biên giới Ukraine và tham gia đối thoại ngoại giao vì một giải pháp hòa bình.

"Chúng tôi tin rằng Nga có trách nhiệm giảm leo thang tình hình", Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết trong một tuyên bố trước chuyến thăm đồng minh NATO là Tây Ban Nha.

Bà Annalena Baerbock nhấn mạnh: "Chính phủ Nga nên rút quân và cung cấp sự minh bạch đầy đủ về các hành động của mình", đồng thời nói thêm rằng đây là nghĩa vụ của Nga với tư cách là thành viên của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu.

Ngoại trưởng Baerbock bày tỏ sự quan ngại về tình hình leo thang gần đây và nhắc lại rằng, Đức sẽ tiếp tục các nỗ lực ngoại giao cùng với các đối tác EU và các đồng minh NATO để có một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz:  Phương Tây sẵn sàng đối thoại về những lo ngại an ninh của Nga - Ảnh 2.

Các binh sĩ luyện tập tại bãi tập Obuz-Lesnovsky trong cuộc tập trận quân sự chung Nga - Belarus ở Belarus. (Ảnh: AP)


Trong khi đó, Nga cho biết, một số lực lượng được triển khai gần Ukraine đang bắt đầu quay trở lại căn cứ của họ, sau khi quân đội của Nga tăng cường xung quanh biên giới Ukraine làm dấy lên lo ngại về một cuộc tấn công quân sự.

Thị trường chứng khoán châu Âu vẫn đứng vững với hy vọng rằng Ukraine và Nga sẽ tránh được một cuộc xung đột toàn diện.

Chỉ số FTSE 100 được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán London tăng 0,1%, lên 7.539,83 điểm. Trong khu vực đồng Euro, chỉ số DAX của Sở giao dịch chứng khoán Frankfurt duy trì ở mức 15.110,75 điểm, cũng như chỉ số CAC 40 trên thị thường chứng khoán Pháp ở mức 6.853,69.

Nhà phân tích cấp cao Ipek Ozkardeskaya của Swissquote lưu ý: "Có một sự "giải vây" nhất định trong cuộc khủng hoảng Ukraine - Nga khi hai bên dường như sẵn sàng tiếp tục các nỗ lực ngoại giao để tránh một hành động quân sự".

Theo vtv.vn