Thứ 5, 25/04/2024, 18:18[GMT+7]

Người Việt Nam tại Ukraine tạm thời ổn định

Thứ 7, 26/02/2022 | 13:58:49
1,085 lượt xem
Nga chính thức tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt vào miền Đông Ukraine. Giữa lúc các nguồn tin đan xen, nhiễu loạn, tình hình người Việt Nam tại Ukraine trở thành một trong những chủ đề được người Việt quan tâm nhất. Qua tìm hiểu, phóng viên thường trú Báo Nhân Dân tại Nga có được nhiều thông tin từ những người Việt cảm nhận rõ nỗi sợ hãi xung đột và bất ổn.

Người dân lánh nạn trong một trường học ở thủ đô Kiev.

Anh Nguyễn Hoàng Nam, hiện làm ăn tại thành phố Kharkov (miền Đông Ukraine) khẳng định, ngày 25/2, trong thành phố Kharkov, tình hình tạm ổn. Chiến sự chỉ diễn ra bên ngoài thành phố. 

Theo anh Nam, bà con người Việt tại Kharkov hiện cũng tạm ổn. Dù không tránh khỏi lo lắng, song tất cả đều bình tĩnh và đoàn kết, thực hiện hướng dẫn của chính quyền: xuống hầm trú ẩn khi có báo động. 

Anh Nam cũng cho hay, các tòa nhà nơi người Việt sinh sống trong thành phố Kharkov hầu như đều có tầng hầm. Ngày 24/2, khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt vào miền Đông Ukraine, người Việt tại Kharkov đã dọn dẹp các tầng hầm để làm nơi trú ẩn. Người dân cũng xuống các ga tàu điện ngầm để trú khi có báo động. Theo anh Nam, trong 2 ngày qua, mỗi ngày có báo động vài lần, chủ yếu buổi trưa và buổi tối. 

Đêm 24/2, đại bộ phận người Việt Nam ở Kharkov đã ngủ dưới tầng hầm. Sở dĩ trú ẩn cả đêm, dù dưới hầm ngột ngạt, là do tâm lý sợ pháo kích, sợ “tên rơi, đạn lạc”. 

Trước năm 2014, Kharkov là thành phố có đông người Việt sinh sống nhất ở Ukraine, với hơn 5.000 người. Hiện, còn khoảng 3.000 người Việt tại đây. Từ ngày 24/2, theo lời anh Nam, tất cả bà con người Việt trong thành phố đều nghỉ ở nhà. Hầu hết các siêu thị, cơ quan đóng cửa. Trẻ em không đến trường. Nhiều trạm xăng nghỉ bán, những tuyến đường sang phía Tây (châu Âu) tắc nghẽn; nếu có muốn di tản cũng rất khó khăn. 

Khi được hỏi về tình hình người dân sở tại, anh Nam nhận định: “Có nhiều ý kiến khác nhau, nhưng không ai muốn chiến tranh”.

Trong khi đó, chị Nguyễn Hà Vy (sinh năm 1968, gốc Hải Phòng), hiện bán hàng ở thủ đô Kiev của Ukraine, cho biết, ngày 25/2, cả nhà phải chạy theo người dân địa phương vào một trường học gần nhà để lánh nạn, do có tin sẽ xảy ra chiến sự trong thành phố, dù không rõ thực hư nguồn tin.

Chị Vy cũng thông tin, người Việt Nam ở Kiev sống tại nhiều khu vực khác nhau, nên cũng không tập hợp lại lúc này, mà chỉ biết theo chân người dân sở tại đi lánh nạn. 

Chị Vy nói thêm: “Dù các nguồn tin thật giả lẫn lộn, song gia đình vẫn vội vã đi lánh nạn, do có nghe tiếng súng nổ, cùng tiếng máy bay trong thành phố ở cự ly khá gần. Trong bối cảnh tình hình phức tạp, Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã ra thông báo để bà con yên tâm, tránh hoảng loạn và bình tĩnh xem xét tình hình”. 

Người Việt Nam tại Ukraine tạm thời ổn định -0 Người Việt tại Odessa xuống hầm trú ẩn.  

 

Còn ở thành phố Odessa, miền Nam Ukraine, người Việt tại đây cũng đang trải qua những ngày lo lắng. Ông Ngô Xuân Trình (sinh năm 1959) kể lại, khoảng 5 giờ kém 20 phút ngày 24/2 (giờ địa phương), ông có nghe thấy tiếng nổ. Song từ 10 giờ ngày 24/2 đến chiều 25/2, trong thành phố Odessa tình hình yên ổn. 

Ông Trình cho biết, cộng đồng người Việt tại Odessa chủ động tự bảo vệ mình. Hàng trăm người Việt tại khu Làng Sen (thành phố Odessa) đã xuống tầng hầm các tòa nhà để trú ẩn buổi tối, còn ban ngày đã lên nhà sinh hoạt bình thường. 

"Anh em thường xuyên liên lạc với nhau để nắm thông tin. Người Việt tại Odessa chia thành từng nhóm khoảng vài ba gia đình, nhưng phải có đàn ông, để tổ chức di tản khi chiến sự phức tạp", ông Trình cho biết.

Cũng như người dân tại nhiều khu vực khác của Ukraine, người Việt tại Odessa mong mỏi chiến sự mau kết thúc, để cuộc sống trở lại bình thường như trước đây.

Theo  nhandan.vn/