Thứ 6, 03/05/2024, 14:29[GMT+7]

Tiền Hải: Đẩy mạnh giải phóng mặt bằng, thu hút đầu tư

Chủ nhật, 27/02/2022 | 15:26:57
2,594 lượt xem
Với nhiều công trình, dự án trọng điểm đang được triển khai, huyện Tiền Hải đã tập trung huy động tối đa các nguồn lực nhằm đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB). Qua đó tạo thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội.

Tuyến đường 221A cơ bản hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

Những năm qua, kinh tế - xã hội của huyện Tiền Hải không ngừng phát triển, vươn lên là một trong những địa phương tốp đầu của tỉnh về phát triển công nghiệp. Định hướng chung của huyện là tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, thu hút các nhà đầu tư. Lãnh đạo huyện Tiền Hải luôn xác định cần thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc công tác bồi thường, GPMB. 

Theo Chủ tịch UBND huyện Phạm Ngọc Kế, địa phương chú trọng công tác bồi thường, GPMB, tái định cư trên địa bàn. Nhờ vậy, thời gian qua, nhiều dự án, công trình được triển khai, đưa vào hoạt động, đóng góp thiết thực, quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, được sự đồng thuận cao từ phía người dân, nhất là từ khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 08- CT/TU, ngày 5/7/2021 về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác GPMB phục vụ triển khai các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh. 

Để công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB trên địa bàn đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm, huyện có những chỉ đạo, giải pháp cụ thể đối với từng dự án và đẩy mạnh việc thực hiện. Huyện tiếp tục quán triệt tinh thần Chỉ thị số 08-CT/ TU, Chỉ thị số 09-CT/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tạo sự nhất quán trong công tác GPMB. Đối với các công trình, dự án trọng điểm, khối lượng phải thực hiện GPMB lớn, ngay từ khi triển khai Tiền Hải đã thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc thực hiện GPMB; phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Hội đồng. Huyện đã chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến xã thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại, vận động, giải thích các chế độ, chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Nhờ đó, các cuộc đối thoại với người dân đều được diễn ra dân chủ, thẳng thắn, nội dung trả lời có trọng tâm và đã được người dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng đúng tiến độ. Đối với những hộ dân đã được áp dụng đầy đủ các cơ chế, chính sách mà vẫn khiếu nại, huyện sẽ chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cơ sở phát huy tốt vai trò của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác tuyên truyền, vận động làm cho người dân nhận thức đầy đủ về nghĩa vụ, quyền lợi của mình trong thực hiện công tác GPMB. Đối với các trường hợp mà cơ quan chức năng đã thực hiện đúng, đủ theo các trình tự, thủ tục pháp luật mà vẫn cố tình không giao mặt bằng, làm chậm tiến độ thực hiện dự án, huyện áp dụng các biện pháp hành chính cưỡng chế thu hồi đất. Song song đó, lãnh đạo huyện tăng cường công tác kiểm tra, khảo sát thực tế tại các dự án, kịp thời giải quyết các khiếu nại, kiến nghị của người dân; tập trung tháo gỡ các vướng mắc trong công tác GPMB đối với dự án trọng điểm như dự án cụm công nghiệp An Ninh, cải tạo và nâng cấp đường 221A, tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình đoạn qua huyện Tiền Hải, mở rộng khu công nghiệp Tiền Hải... 

Người dân xã Nam Chính phá dỡ các công trình, bàn giao mặt bằng thi công tuyến đường 221A.

Ông Bùi Đức Thàn, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tiền Hải chia sẻ: Công tác GPMB luôn là vấn đề khó khăn, phức tạp, nhạy cảm bởi nó liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người sử dụng đất. Nhưng đây lại là điều kiện tiên quyết, công việc ban đầu quan trọng trong quá trình triển khai các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Chỉ có thực hiện tốt công tác GPMB thì mới sớm triển khai được dự án, đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho đầu tư phát triển. Để tạo sự đồng thuận của người dân, Tiền Hải chú trọng bảo đảm quyền lợi chính đáng cũng như ổn định đời sống cho người có đất bị thu hồi, bảo đảm công khai, dân chủ, minh bạch theo đúng trình tự, thủ tục quy định của pháp luật. Thực hiện tốt công tác dân vận, kiên trì tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân để người dân hiểu, tin và tự giác thực hiện các chế độ, chính sách của nhà nước về công tác GPMB. Năm 2021, huyện đã hoàn thành công tác GPMB với 33 phương án được phê duyệt, thu hồi 35,1ha của 535 hộ gia đình, cá nhân với tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ GPMB 114,5 tỷ đồng. Một số dự án tiêu biểu như cụm công nghiệp An Ninh, đường số 4 kéo dài, cải tạo và nâng cấp đường 221A, tuyến đường bộ ven biển tỉnh Thái Bình đoạn qua huyện Tiền Hải, mở rộng khu công nghiệp Tiền Hải, các dự án quy hoạch khu đô thị, khu dân cư phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất... Đặc biệt, khi GPMB dự án cải tạo và nâng cấp đường 221A nhiều hộ dân xã Tây Tiến, xã Nam Trung đã đồng ý bàn giao mặt bằng cho dự án thi công trước, nhận tiền đền bù GPMB sau. Với mục tiêu không để các dự án đầu tư bị đình trệ, gây lãng phí nguồn lực, năm 2022 huyện Tiền Hải tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn ưu tiên nhân lực, tập trung công tác GPMB trên tinh thần khó đến đâu giải quyết dứt điểm ngay đến đó. 

Đức Dũng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày