Thứ 6, 29/03/2024, 02:12[GMT+7]

Doanh nghiệp Quỳnh Phụ: Khắc phục tình trạng thiếu lao động

Chủ nhật, 13/03/2022 | 17:25:08
6,114 lượt xem
Sau tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, cũng như các huyện, thành phố trong tỉnh, tại Quỳnh Phụ số ca F0 trong các doanh nghiệp có chiều hướng gia tăng. Để khắc phục tình trạng thiếu lao động, các doanh nghiệp đã triển khai nhiều phương án duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ nỗ lực duy trì sản xuất, kinh doanh trước ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Từ đầu năm đến nay, huyện Quỳnh Phụ ghi nhận hàng nghìn ca mắc Covid-19, trong đó các trường hợp F0 là công nhân tại các doanh nghiệp chiếm khoảng 20%. Chi nhánh Công ty TNHH Sao Vàng tại Quỳnh Phụ hiện có khoảng 6.700 lao động, sau tết số lao động là F0 liên tục tăng ảnh hưởng lớn đến tiến độ sản xuất, kinh doanh cũng như bảo đảm các đơn hàng đã ký. 

Ông Phạm Văn Trường, phụ trách Chi nhánh Công ty cho biết: Đến thời điểm này Công ty vẫn còn hơn 1.000 trường hợp là F0. Do đó Công ty phải điều chỉnh kế hoạch sản xuất để phù hợp với tình hình dịch bệnh. Với những người chưa bị bệnh, quan trọng nhất là công tác tuyên truyền, động viên để họ có tinh thần cố gắng hơn bù lại một phần cho những trường hợp nghỉ; Công ty tính đến phương án làm thêm giờ; điều chỉnh kế hoạch sản xuất ở những chuyền có nhiều trường hợp F0 sang những chuyền có ít F0. Giải pháp quan trọng nữa phía Công ty sẽ làm việc cụ thể với từng khách hàng để điều chỉnh thời gian giao hàng. 

Với Công ty Cổ phần May Hà Thành, xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ) sau tết có thời điểm số lượng công nhân nghỉ là F0 chiếm 40% khiến các công đoạn phải gián đoạn. Để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh Công ty đưa ra nhiều phương án khắc phục kịp thời. 

Ông Trần Đăng Sứ, Giám đốc Công ty cho biết: Công ty có trên 400 công nhân nhưng số lượng F0 tăng dần qua từng ngày có thời điểm lên đến 200 người ảnh hưởng nhiều đến tiến độ các đơn hàng. Tuy nhiên, để bảo đảm đơn hàng đã ký, đối với các chuyền cùng đơn hàng có nhiều ca F0 chúng tôi cho dồn chuyền để hoạt động hiệu quả. Với những đơn hàng khác, khi các trường hợp F0 đã khỏi bệnh Công ty động viên người lao động nhận thêm công đoạn thay cho người mới mắc Covid-19 phải nghỉ điều trị, tuy tiến độ có chậm nhưng người lao động rất vui vẻ cùng nhau hỗ trợ. Một giải pháp nữa chúng tôi đang thực hiện mỗi ngày cho tăng ca thêm 1 tiếng để giải quyết nguồn hàng ứ đọng. Công ty giao cho các tổ thường xuyên liên lạc với các trường hợp mắc Covid-19 nếu sau 7 ngày nghỉ khi xét nghiệm âm tính đề nghị đi làm trở lại. 

Chị Nguyễn Ngọc Linh, công nhân Công ty chia sẻ: Chưa khi nào số lượng công nhân nghỉ nhiều như đợt dịch lần này. Sát cánh cùng doanh nghiệp với những công nhân chưa mắc Covid-19 hoặc đã khỏi đi làm lại chúng tôi động viên nhau cố gắng, nỗ lực hơn để bảo đảm thời gian giao hàng. Đây không chỉ là giải pháp góp phần nâng cao doanh thu cho doanh nghiệp mà còn giúp nâng cao thu nhập cho bản thân người lao động. 

Sản xuất tại Công ty Cổ phần May Hà Thành, xã Quỳnh Nguyên (Quỳnh Phụ).

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, chia sẻ với khó khăn của doanh nghiệp, các đơn vị, đối tác cũng tạo điều kiện và có nhiều chính sách hỗ trợ. Với Công ty Cổ phần May Hà Thành chuyên sản xuất hàng may mặc xuất sang thị trường Mỹ, khi số lượng công nhân nghỉ nhiều, khách hàng tạo điều kiện cho doanh nghiệp lùi thời gian xuất hàng và vận chuyển bằng đường hàng không thay vì đường biển như trước đây cũng như hỗ trợ chi phí vận chuyển. Hay như Công ty Cổ phần Dệt may Sao Mai, xã An Tràng (Quỳnh Phụ) cũng đang tiến hành đàm phán với khách hàng để hỗ trợ chi phí vận chuyển bằng đường hàng không và lùi thời gian giao hàng do dịch bệnh. 

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp gây thiếu hụt nhân lực. Theo bà Tăng Thị Hiệu, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Quỳnh Phụ, các doanh nghiệp trên địa bàn huyện trước mắt phải tuyên truyền cho người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, hạn chế thấp nhất nguy cơ dịch lây lan; các công đoàn cơ sở tham mưu chủ sử dụng lao động tiếp tục chăm lo tốt cho người lao động, đẩy mạnh tuyên truyền, định hướng cho người lao động sớm trở lại doanh nghiệp, tổ chức tuyển dụng, điều phối lao động, qua đó góp phần ổn định đời sống, việc làm cho đoàn viên, người lao động.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày