Thứ 6, 26/04/2024, 20:49[GMT+7]

ThaiBinh Seed nghiên cứu và chọn tạo thành công 4 giống lúa thuần chất lượng

Thứ 7, 02/04/2022 | 11:21:32
4,563 lượt xem
Ngày 31/3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập hội đồng và tổ chuyên gia tư vấn đánh giá, nghiệm thu kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học công nghệ của dự án “Công nghệ chọn tạo giống chất lượng và sản xuất giống lúa có phẩm cấp cao” (dự án) thuộc đề án “Sản phẩm lúa gạo Việt Nam chất lượng cao, năng suất cao” nằm trong chương trình phát triển sản phẩm quốc gia đến năm 2020 do Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed (ThaiBinh Seed) thực hiện.

Anh hùng Lao động Trần Mạnh Báo, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc ThaiBinh Seed phát biểu tại buổi đánh giá, nghiệm thu.

Đề tài nghiên cứu chọn tạo giống lúa ngắn ngày, chất lượng cao, năng suất cao phục vụ nội tiêu và xuất khẩu là một trong hai nhiệm vụ trọng tâm của dự án với mục tiêu chọn tạo và phát triển được 2 giống được công nhận chính thức và bảo hộ; 2 giống được đưa vào sản xuất thử ở các tỉnh miền Bắc, miền Trung.

Trong thời gian từ năm 2016 đến năm 2021, ThaiBinh Seed đã nghiên cứu và chọn tạo thành công 4 giống lúa thuần chất lượng, trong đó có 3 giống lúa được công nhận chính thức và lưu hành: Đông A1, TBR279, TBR89 và 1 giống TBR87 đủ điều kiện để công nhận sản xuất thử đã hoàn thành hồ sơ công nhận giống lưu hành.

Viện Nghiên cứu cây trồng của Công ty Cổ phần tập đoàn ThaiBinh Seed.

Những giống lúa mới được công nhận đều đạt các tiêu chí như: thời gian sinh trưởng ngắn, năng suất cao và có khả năng chống chịu khá với một số sâu bệnh hại chính (rầy nâu, đạo ôn, bạc lá), cứng cây và thích ứng rộng; chất lượng gạo ngon. Bên cạnh các sản phẩm giống lúa mới được công nhận, đề tài đã thu thập được các nguồn vật liệu đáng kể phục vụ công tác chọn tạo giống tiếp theo.

Ngân Huyền