Thứ 7, 20/04/2024, 02:23[GMT+7]

Khánh Vĩnh (Khánh Hoà): Đảm bảo nước sinh hoạt, sản xuất trong mùa khô

Thứ 7, 09/04/2022 | 13:11:23
757 lượt xem
Hiện nay, nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh được đảm bảo. Dự kiến, mùa khô năm nay, nguồn nước phục vụ đời sống, sản xuất cho người dân sẽ ổn định hơn mọi năm.

Người dân lấy nước tại hệ thống cấp nước công cộng thôn Giang Mương, xã Khánh Phú.

Từ đầu năm đến nay, nhờ có mưa nhiều, nguồn nước phục vụ tưới tiêu và sinh hoạt cho người dân trên địa bàn huyện cơ bản được đảm bảo. Dự kiến, mùa khô năm nay sẽ bớt khắc nghiệt hơn mọi năm. Ông Đặng Thành Nhân - Chủ tịch UBND xã Khánh Nam cho biết, hệ thống nước tự chảy phục vụ người dân tại các thôn của xã hoạt động ổn định, riêng thôn Hòn Dù, một phần dân cư đã được cấp nước máy. Bên cạnh đó, tại các thôn đã bố trí giếng khoan công cộng phục vụ người dân trong trường hợp nguồn nước tự chảy không đảm bảo cấp đủ nước trong thời gian cao điểm khô hạn. Do đó, dự kiến trong mùa khô hạn năm nay, địa phương đảm bảo được nước sinh hoạt và sản xuất.

Tại xã Khánh Phú, bà Cao Xi Lính, người dân thôn Giang Mương yên tâm phần nào trong mùa khô sắp tới khi hệ thống nước công cộng vẫn đang cung cấp đủ nước sinh hoạt cho người dân. Bà Lính chia sẻ: “Gia đình tôi dùng nước từ hệ thống nước công cộng ở cạnh nhà văn hóa thôn Giang Mương. Vào mùa khô, hệ thống này vẫn đảm bảo cấp nước cùng với thời tiết năm nay ít khô hạn hơn nên chắc sẽ không có tình trạng thiếu nước sinh hoạt”.

Ông Lương Nguyễn Nhật Trường - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Khánh Vĩnh cho biết, đến thời điểm này, nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân trên địa bàn huyện vẫn đảm bảo. Việc sản xuất cây ngắn ngày vụ đông - xuân cơ bản đã hoàn tất. Với vụ hè - thu, người dân sẽ bắt đầu xuống giống từ tháng 5, tháng 6. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện có mưa khá đều nên dự báo tình hình nước phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt sẽ đảm bảo hơn mọi năm trước. Tại những vùng có nguy cơ thiếu nước, hiện nay đều đã có các giếng khoan công cộng để phục vụ người dân. “Những năm trước, thời điểm này đã có một số cánh đồng tại các xã cánh bắc của huyện bị khô hạn, nhưng năm nay chưa xảy ra tình trạng này nên dự kiến sẽ đảm bảo đủ nguồn nước phục vụ sản xuất trong suốt mùa khô hạn năm nay. Sắp tới, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ phối hợp với các cơ quan, địa phương tổ chức rà soát, kiểm tra tình trạng hoạt động của các công trình cấp nước sinh hoạt để có phương án tu bổ, sửa chữa, nâng cấp kịp thời” - ông Trường nói.

Vừa qua, UBND huyện Khánh Vĩnh đã trình Sở Tài chính đề nghị hỗ trợ đầu tư xây dựng các công trình cần thiết. Trong đó, đầu tư 3 giếng khoan có hồ xử lý nước sạch và bể chứa tại tổ 2, tổ 3 thôn Suối Sâu, tổ 4 thôn Suối Thơm (xã Khánh Đông) nhằm cung cấp nước sinh hoạt cho 118 hộ dân với tổng kinh phí dự kiến 1 tỷ đồng; nâng cấp kè chống sạt lở đập nước, sửa chữa, cải tạo hệ thống đường ống nước sinh hoạt (nước tự chảy) tại thôn Hòn Dù và thôn A Xay (xã Khánh Nam) với kinh phí 2,4 tỷ đồng;  sửa chữa kênh mương thôn Hòn Lay (xã Khánh Hiệp) phục vụ sản xuất của 137 hộ dân với diện tích canh tác khoảng 28,5ha lúa... Theo lãnh đạo UBND huyện Khánh Vĩnh, các công trình được triển khai sẽ góp phần đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt cho người dân trên địa bàn huyện trong thời gian nắng nóng, hạn hán sắp đến.

Theo baokhanhhoa.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày