Thứ 6, 03/05/2024, 08:59[GMT+7]

Công đoàn ngành công thương: Hướng về người lao động

Thứ 3, 26/04/2022 | 08:31:28
1,872 lượt xem
Công đoàn ngành công thương là công đoàn cấp trên cơ sở quản lý đoàn viên, người lao động (NLĐ) chủ yếu ở các doanh nghiệp (DN). Hơn 2 năm qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và đời sống, việc làm của NLĐ, do vậy việc quan tâm chăm lo cho đoàn viên, NLĐ luôn được Công đoàn ngành chú trọng.

Công đoàn ngành công thương trao quà tình nghĩa tháng 5 và mũ bảo hiểm cho đoàn viên, người lao động Công ty Cổ phần May xuất nhập khẩu Thái Bình.

Công đoàn ngành công thương hiện có 25 công đoàn cơ sở với trên 10.000 đoàn viên. Thời gian qua, khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và việc làm của NLĐ, Công đoàn ngành luôn sát cánh chăm lo cho NLĐ, đồng hành cùng DN vượt khó; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; tập hợp, đoàn kết, xây dựng đội ngũ công nhân và NLĐ trong ngành ngày càng lớn mạnh. Ông Vũ Trọng Đại, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành công thương chia sẻ: Khi dịch Covid-19 bùng phát, hàng nghìn đoàn viên, NLĐ tại các công đoàn cơ sở phải nghỉ việc. Để động viên NLĐ, chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho NLĐ trong phòng, chống dịch Covid-19; triển khai các biện pháp để bảo đảm sức khỏe, đời sống, việc làm cho NLĐ. Đồng thời, chỉ đạo các công đoàn cơ sở chủ động phối hợp người sử dụng lao động xây dựng phương án lao động, phương án sản xuất, đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sản xuất; vận động NLĐ chia sẻ, đồng hành cùng DN vượt qua thách thức, tháo gỡ khó khăn trong sản xuất góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của toàn ngành.

Công ty Cổ phần May Việt Hưng, xã Đông Hợp (Đông Hưng) là DN sản xuất trong lĩnh vực may mặc với trên 300 công nhân lao động. Dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư khiến nhiều công nhân lao động trong Công ty mắc Covid-19, ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất, kinh doanh. Đồng hành cùng NLĐ, DN đã đưa ra nhiều chế độ chăm lo cho NLĐ và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Ông Nguyễn Trung Thái, Phó Tổng Giám đốc Công ty chia sẻ: Khi NLĐ mắc Covid-19 chúng tôi vẫn duy trì việc hỗ trợ với mức lương tối thiểu vùng theo quy định; thường xuyên phối hợp với tổ chức công đoàn trích quỹ thăm hỏi, động viên NLĐ; động viên NLĐ hỗ trợ, san sẻ với nhau trong công việc để bảo đảm hoạt động sản xuất không bị ngưng trệ. Hàng tuần, chúng tôi hỗ trợ kinh phí mua kit test nhanh Covid-19 cho NLĐ. Đến nay, các đơn hàng đã được Công ty ký đến hết năm 2022, NLĐ có công việc ổn định với lương bình quân 7,5 triệu đồng/người/năm, doanh thu 3 tháng đầu năm đã vượt 30% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong đợt dịch Covid-19 thứ tư, để kiểm soát dịch bệnh, Công đoàn ngành công thương đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong vận động, triển khai hoạt động ý nghĩa, thiết thực hỗ trợ người dân, lực lượng tuyến đầu chống dịch, NLĐ bị mất việc làm, thiếu việc làm; lao động là F0, F1, F2; NLĐ bị cách ly y tế, phong tỏa, công nhân trong các nhà máy. Theo thống kê, trong năm 2021, Công đoàn ngành công thương đã hỗ trợ kinh phí cho 3.205 lượt đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng, trong đó 291 đoàn viên, NLĐ là các F0, F1, F2 với số tiền 175,2 triệu đồng; trao 609 suất quà mỗi suất trị giá 700.000 dịp tết sum vầy, hỗ trợ quà tết cho 2.305 đoàn viên trong tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Trong tháng công nhân năm 2022, Công đoàn ngành công thương sẽ tặng 200 suất quà tình nghĩa tháng 5 cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi suất trị giá 500.000 đồng.

Theo ông Vũ Trọng Đại, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành công thương, trước tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, thời gian tới Công đoàn ngành công thương tiếp tục nắm bắt tâm tư, tình cảm của đoàn viên, NLĐ, chăm lo, đồng hành cùng DN và NLĐ, thực hiện nghiêm các quy định trong công tác phòng, chống dịch với tinh thần thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, khôi phục và phát triển kinh tế; tiếp tục cụ thể hóa và đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Công nhân viên chức lao động nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” và triển khai hiệu quả chủ đề hoạt động năm 2022: “Chăm lo việc làm, đời sống NLĐ; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”; cùng đoàn viên công đoàn, công chức, viên chức, NLĐ cả nước đóng góp 1 triệu sáng kiến trong thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, phát triển kinh tế - xã hội.

Công nhân Công ty Cổ phần May Việt Hưng, xã Đông Hợp (Đông Hưng) thi đua lao động sản xuất.

Nguyễn Cường