Thứ 6, 26/04/2024, 18:48[GMT+7]

Tích cực phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp

Thứ 5, 28/04/2022 | 07:16:18
15,391 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh, Đồn Biên phòng Cửa Lân đã tích cực phối hợp với các đơn vị, địa phương chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng vi phạm phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn quản lý.

Cán bộ Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa Lân, Đồn Biên phòng Cửa Lân hướng dẫn ngư dân ký cam kết phòng, chống khai thác thủy sản bất hợp pháp.

Đã thành thông lệ, trước khi xuất bến, ông Đặng Xuân Thưởng, xã Nam Thịnh (Tiền Hải), chủ tàu TB.90198.TS và các ngư dân thực hiện các thủ tục đăng ký xuất, nhập bến, kê khai đầy đủ nhật ký khai thác thủy sản tại Ban Quản lý cảng cá Cửa Lân nhằm triệt để thực hiện các quy định khai thác IUU. 

Ông Thưởng chia sẻ: Theo tập quán, ngư dân bao đời vẫn vươn khơi bám biển, khai thác tự do, song thời gian qua nhiều địa phương trong nước xuất hiện tình trạng khai thác IUU, dẫn tới những cảnh báo từ Ủy ban châu Âu gây ảnh hưởng đến uy tín và việc xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Được các cơ quan chức năng, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa Lân thường xuyên tuyên truyền giúp ngư dân nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của Luật Thủy sản, đồng thời thực hiện các biện pháp từng bước góp phần gỡ bỏ “thẻ vàng” từ Ủy ban châu Âu. 

Đồn Biên phòng Cửa Lân hiện đang quản lý 27km chiều dài biên giới biển, trên địa bàn có 3 cửa sông, 1 cảng cá với 313 phương tiện/864 lao động nghề cá trên địa bàn, trong đó có 25 phương tiện tàu cá có chiều dài trên 15m hoạt động dài ngày trong khu vực vịnh Bắc Bộ, neo đậu chủ yếu tại vùng biển Quảng Ninh, Hải Phòng. 100% phương tiện đã được hướng dẫn, lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Công tác kiểm tra, kiểm soát tàu cá xuất bến, cập cảng cũng được BĐBP chú trọng thực hiện nghiêm túc. 

Thiếu tá Lê Trọng Anh, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Cửa Lân cho biết: Chấp hành nghiêm chỉ đạo của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, thông qua công tác nghiệp vụ, đơn vị đã phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ tàu thuyền an toàn, bến bãi tự quản phối hợp rà soát số tàu cá, lao động đã đăng ký, qua đó kịp thời ngăn chặn khi phát hiện các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu tổ chức đưa tàu cá đi khai thác ở vùng biển nước ngoài. Cùng với đó, chú trọng kiểm tra các thủ tục, giấy tờ xuất nhập cảng, thiết bị giám sát hành trình, thiết bị an toàn hàng hải... xử lý nghiêm và kiên quyết các trường hợp cố tình trốn tránh, vi phạm. Đồn Biên phòng Cửa Lân cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong khai thác IUU. Thông qua các tổ tuyên truyền lưu động, tuyên truyền trực tiếp cho các phương tiện hoạt động xa bờ, cho chủ phương tiện, thuyền trưởng ký cam kết chấp hành nghiêm quy định của pháp luật tại khu vực cảng cá và qua hệ thống truyền thanh của các xã trong khu vực biên giới biển với gần 200 lượt phát sóng, phát hơn 1.000 tờ rơi, treo 15 băng rôn, khẩu hiệu phòng, chống vi phạm khai thác IUU... Đồn Biên phòng Cửa Lân đã chủ động phối hợp cùng các đơn vị, địa phương tổ chức nhiều buổi họp, lớp tập huấn do cán bộ chuyên trách tổ chức trên tàu đánh cá của bà con ngư dân đang neo đậu tại khu vực cảng cá, nội dung tuyên truyền đã được cán bộ biên phòng biên soạn, cụ thể hóa từ các văn bản luật, các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và Bộ Tư lệnh BĐBP, tập trung chủ yếu vào nội dung về ngăn chặn các trường hợp vi phạm khai thác IUU... Gần đây nhất, Đồn phối hợp với Chi cục Thủy sản, Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Tiền Hải tổ chức tập huấn khai thác IUU tại cảng cá Cửa Lân. Các chủ tàu và ngư dân được cung cấp các thông tin về việc khai thác IUU; các hành vi vi phạm khai thác bất hợp pháp và các mức xử phạt; các giải pháp chống khai thác bất hợp pháp; những nội dung thay đổi, bổ sung trong mẫu nhật ký khai thác thủy sản cho các chủ tàu cá; hướng dẫn thủ tục về quản lý tàu cá; quy trình tàu cá xuất nhập bến và ghi nộp nhật ký, báo cáo khai thác; tuyên truyền, vận động các chủ tàu cá khai thác xa bờ, thuyền trưởng thực hiện nghiêm túc việc vận hành thiết bị giám sát tàu cá bảo đảm theo đúng quy định và ký cam kết không khai thác hải sản trái phép trên vùng biển nước ngoài và vi phạm khai thác IUU... 

Ông Phạm Văn Tài, xã Hồng Tiến (Kiến Xương) cho biết: BĐBP luôn quan tâm, theo dõi, tuyên truyền, nhắc nhở ngư dân chúng tôi thực hiện nghiêm các quy định về khai thác IUU. Các tàu của chúng tôi đều lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cung cấp thông tin về vị trí, vết đi và một số hoạt động của tàu thuyền cho đơn vị quản lý, cung cấp dịch vụ thông tin giữa trạm quản lý và tàu thuyền hoạt động trong vùng kiểm soát của hệ thống. Bên cạnh đó, chúng tôi chấp hành và bảo đảm đầy đủ các giấy tờ thủ tục theo quy định của pháp luật, không tắt thiết bị giám sát hành trình, vượt ranh giới vùng biển khu vực vịnh Bắc Bộ khai thác thủy sản. Tôi luôn nhắc nhở điều quan trọng này đến thuyền viên, nhất là khi không có chủ tàu tham gia đi cùng khi ra khơi, bởi nếu vi phạm thì trước hết chủ tàu bị xử lý nghiêm, phạt nặng ảnh hưởng đến cố gắng chung của cộng đồng. 

Thời gian tới, Đồn Biên phòng Cửa Lân tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên, chủ động phối hợp cùng các đơn vị chức năng triển khai các nhiệm vụ nỗ lực góp phần cùng toàn tỉnh ngăn chặn và chấm dứt vi phạm khai thác IUU trên địa bàn.

Trịnh Cường