Thứ 7, 04/05/2024, 06:58[GMT+7]

Niềm vui “Mái ấm công đoàn”

Thứ 6, 29/04/2022 | 08:40:42
2,377 lượt xem
Khó có thể tả hết niềm vui, hạnh phúc lớn lao của các gia đình công nhân viên chức, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Hưng Hà khi được sống trong những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình. Chương trình “Mái ấm công đoàn” thực sự trở thành điểm tựa vững chắc cho những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, giúp họ an cư lạc nghiệp, có thêm động lực vượt qua khó khăn, yên tâm công tác.

Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà tặng quà đoàn viên Trần Đại Thành (Xí nghiệp Veston Hưng Hà).

Những ngày này, về thăm gia đình chị Khương Thị Dưỡng, giáo viên Trường Mầm non Điệp Nông, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của chị khi được sống trong ngôi nhà mới khang trang, kiên cố. Chị Dưỡng là một trong những giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn - là mẹ đơn thân, nuôi mẹ già ốm đau và con nhỏ, được Liên đoàn Lao động tỉnh, huyện hỗ trợ 30 triệu đồng, Công đoàn Trường hỗ trợ gần 7 triệu đồng và trên 40 ngày công lao động cùng sự hỗ trợ của anh em họ hàng, chị Dưỡng đã xây được ngôi nhà 70m2 trị giá trên 350 triệu đồng. Chị xúc động tâm sự: Với đồng lương ít ỏi, để có tiền xây dựng ngôi nhà kiên cố là mơ ước lớn lao của tôi. Tôi rất vui mừng và xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các cấp, các ngành và nhà trường đã tạo điều kiện cho mẹ con tôi. Tôi mong muốn thời gian tới Liên đoàn Lao động huyện sẽ xây dựng thêm nhiều mái ấm công đoàn để giúp đỡ những đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn như tôi.

Trong ngôi nhà khang trang, rộng rãi, chị Hà Thị Dung, đoàn viên Công đoàn Trường Mầm non Kim Trung không giấu nổi xúc động bởi chị không còn phải lo lắng về nơi che mưa che nắng cho mình nữa. Chị Dung có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, một mình nuôi con nhỏ, sống cùng bố mẹ già nhiều năm. Qua khảo sát, Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà đã đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ chị 30 triệu đồng từ nguồn kinh phí “Mái ấm công đoàn” để xây dựng nhà ở. Chị Dung chia sẻ: Nếu không có hỗ trợ của Liên đoàn Lao động huyện và chính quyền địa phương không biết đến khi nào tôi mới có ngôi nhà như ngày hôm nay. Giờ đây tôi không còn phải lo lắng chỗ ở nữa. Mẹ con tôi đã bớt đi phần nào khó khăn. Chúng tôi rất phấn khởi.

Cùng chung niềm vui với chị Dưỡng, chị Dung, gia đình đoàn viên Trần Đại Thành, công nhân Xí nghiệp Veston Hưng Hà đã có một ngôi nhà trọn vẹn, ấm áp. Năm 2021, anh Thành được Liên đoàn Lao động huyện hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa chữa nhà ở. Đây là niềm vui, niềm hạnh phúc và là mơ ước bấy lâu nay của anh. Anh Thành cho biết: Đó không chỉ là sự ủng hộ về vật chất mà có ý nghĩa rất lớn về tinh thần với những gia đình khó khăn như chúng tôi. Đó là động lực to lớn để tôi vượt qua khó khăn và gắn bó nhiệt tình với công tác công đoàn của Công ty.

Mái ấm công đoàn” đã trở thành điểm tựa cho người lao động nghèo trên địa bàn huyện Hưng Hà.

Đây chỉ là 3 trong rất nhiều ngôi nhà “Mái ấm công đoàn” được Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà hỗ trợ xây dựng, sửa chữa mỗi năm nhằm giúp đỡ, sẻ chia một phần khó khăn với đoàn viên, người lao động. Mỗi mái ấm được hoàn thiện góp phần mang đến niềm vui, niềm hạnh phúc cho người lao động, giúp họ yên tâm làm việc.

Sau mỗi đợt bàn giao nhà, cán bộ Liên đoàn Lao động huyện lại tiếp tục khảo sát hoàn cảnh của những đoàn viên khác. Trên khắp các địa bàn, ở đâu có đoàn viên khó khăn ở đó có màu áo xanh công đoàn. Từ năm 2020 đến nay, Liên đoàn Lao động huyện đã rà soát và hỗ trợ 8 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn xây mới và sửa chữa nhà ở; dự kiến trong năm 2022 Liên đoàn Lao động huyện tiếp tục vận động hỗ trợ xây dựng 7 “Mái ấm công đoàn” cho các đoàn viên. Bà Đặng Thị Cúc, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện cho biết: Xác định hỗ trợ xây dựng “Mái ấm công đoàn” là việc làm có ý nghĩa thiết thực, giúp đoàn viên, người lao động khó khăn về nhà ở có điều kiện ổn định cuộc sống, hàng năm Liên đoàn Lao động huyện đã tích cực chỉ đạo và hướng dẫn công đoàn cơ sở tập trung nắm bắt, khảo sát tình hình nhà ở, đời sống, việc làm, thu nhập của đoàn viên để có phương án hỗ trợ. Tuy số tiền hỗ trợ không nhiều nhưng đã phần nào động viên đoàn viên ổn định cuộc sống. Để chương trình ngày càng phát huy hiệu quả, chăm lo ngày càng tốt hơn cho đời sống đoàn viên, công nhân viên chức lao động, trong thời gian tới Liên đoàn Lao động huyện tiếp tục làm tốt công tác điều tra, khảo sát các trường hợp đề nghị hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà đúng theo quy chế. Đồng thời, tuyên truyền, vận động sâu rộng các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực hỗ trợ để ngày càng có thêm nhiều “Mái ấm công đoàn” được trao tặng.

Niềm vui nối tiếp niềm vui khi những ngôi nhà mang tên “Mái ấm công đoàn” giờ đây đã trở thành điểm tựa vững chắc cho người lao động nghèo, giúp họ tiếp tục vươn lên, tạo dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Thanh Thủy