Thứ 6, 19/04/2024, 01:55[GMT+7]

Quảng Ninh: Nỗ lực kéo giảm thất thoát nước sạch

Thứ 4, 04/05/2022 | 10:44:57
563 lượt xem
Là đơn vị có địa bàn cấp nước khó khăn nhất so với cả nước nhưng nhiều năm nay, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh vẫn duy trì tỷ lệ thất thoát nước sạch dưới 12%. Nhờ đó, Công ty đã về đích trước so với mục tiêu của Chính phủ (mục tiêu của Chính phủ là đến năm 2025, tỷ lệ thất thoát nước sạch toàn quốc giảm xuống còn 15%) và đưa Quảng Ninh đứng trong tốp 5 những địa phương có tỷ lệ thất thoát nước sạch thấp nhất cả nước.

Xí nghiệp nước Hòn Gai bố trí công nhân nghe phát hiện các điểm rò rỉ nước.

Với hiện trạng cấp nước trên địa bàn tỉnh đan xen giữa các khu vực cao và khu vực thấp, việc phát triển mạng lưới cấp nước không đồng bộ, trải qua nhiều thời kỳ và lịch sử, dẫn đến hệ thống cung cấp nước luôn đứng trước tình trạng thất thoát. Không chỉ vậy, trong những năm gần đây, tốc độ phát triển, xây dựng của các đô thị trong tỉnh rất nhanh, quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng, đường giao thông, nhà cửa... nhiều đơn vị thi công gây nứt vỡ, bục đường ống nước.

Trước tình trạng này, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đã xây dựng một chương trình kế hoạch hành động chống thất thoát nước sạch toàn diện. Trong đó, xác định những nguyên nhân chủ yếu, những đơn vị có lượng nước thất thoát lớn; đề ra các mục tiêu cụ thể, những giải pháp đồng bộ, huy động tổng lực của cả Công ty cùng vào cuộc thực hiện. 

Công nhân Xí nghiệp nước Hòn Gai tổ chức nghe rò rỉ ban đêm để xác định chính xác vị trí của các điểm nghi ngờ rò rỉ. 

Điển hình như Xí nghiệp nước Hòn Gai, năm 2021 đã bố trí 264 buổi nghe rò rỉ, bất thường của nước để "bắt mạch" chính xác vị trí hư hỏng của đường ống. Thời gian nghe rò rỉ ban đêm thường kéo dài từ 10 giờ đêm hôm trước đến 2 giờ sáng hôm sau.

Anh Nguyễn Viết Tạo, Đội trưởng Đội chống thất thoát nước Xí nghiệp nước Hòn Gai, cho biết: Đây là khoảng thời gian tốt nhất để tìm nước rò rỉ vì lúc này đường phố tĩnh lặng, không có tạp âm, các gia đình cũng ít sử dụng nước nên việc "nghe nước" cũng dễ dàng, chính xác hơn. Đến nay, chúng tôi gần như thuộc hết sơ đồ đường ống nước, đoạn nào đã vỡ, đoạn nào có nguy cơ cao đều được ghi nhớ để ưu tiên kiểm tra kỹ càng hơn. Nhờ thế Xí nghiệp đã kéo giảm tỷ lệ thất thoát nước từ 14,03% (năm 2017) xuống còn 7,3% trong năm 2021 (thấp nhất trong toàn Công ty).

Cùng với Xí nghiệp nước Hòn Gai, các đơn vị còn lại cũng đã tăng cường công tác nghe rò rỉ để hạn chế việc thất thoát nước trên mạng truyền dẫn. Thống kê năm 2021, tổng số buổi nghe rò rỉ trong toàn Công ty là 1.252 buổi (tăng 110 buổi so với năm 2020). Qua đó đã phát hiện được 1.196 điểm sự cố, hiệu quả nghe trung bình lên tới 96%.

Các đơn vị kiểm soát chặt chẽ chốt số sản lượng nguồn cấp để kiểm tra việc thất thoát trên tuyến. 

Song song với công tác rà soát các tuyến ống, nghe rò rỉ, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh cũng đã tiến hành kiểm soát đồng hồ nguồn, đảm bảo đo tính sản lượng nước cấp chính xác; kiểm soát chặt chẽ chốt số sản lượng nguồn cấp, sản lượng khách hàng và các sản lượng tính toán khi thau rửa; xây dựng việc phân vùng tách mạng; xây dựng quy chế giao khoán tỷ lệ thất thoát cho đội chống thất thoát, các trạm quản lý; tập trung đầu tư cải tạo, sửa chữa các tuyến ống. Những giải pháp này đã đưa tỷ lệ thất thoát nước của Công ty giảm dần qua các năm. Nếu như năm 2017 là 14,42% thì năm 2021 chỉ còn 11,96%.

Với những thành công trong công tác giảm thất thoát nước, Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh đặt mục tiêu năm 2022, giảm tỷ lệ thất thoát toàn Công ty xuống 10,84% (giảm 1,12% so với năm 2021, tương đương giảm khoảng 600.000m3 nước/năm).

Ông Trịnh Văn Bình, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nước sạch Quảng Ninh, cho biết: Nếu giảm tỷ lệ thất thoát từ 20% xuống còn 15% sẽ dễ dàng hơn so với việc giảm từ 12% xuống còn 11% vì gần như tỷ lệ này đã tiệm cận sát ngưỡng kỹ thuật và dư địa để giảm không còn nhiều. Tuy nhiên, lượng nước thất thoát quá cao sẽ tác động trực tiếp đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh và giá thành nước. Do đó, năm 2022 và các năm tiếp theo, Công ty sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp quyết liệt đã phát huy kết quả, trong đó, sẽ tập trung mạnh mẽ vào công tác cải tạo tuyến mạng.

Dự kiến năm 2022, tổng số tuyến được thực hiện đầu tư, cải tạo thay mới là 43 tuyến ống với tổng mức đầu tư gần 20 tỷ đồng; sửa chữa sự cố hệ thống tuyến mạng với kinh phí 2,3 tỷ đồng; đầu tư thay thế các van chặn, van xả, lắp đặt thiết bị bù co giãn trên các tuyến ống với kinh phí 2 tỷ đồng... Bên cạnh sự cố gắng, nỗ lực của Công ty, đơn vị cũng rất mong người dân cùng chung tay, vào cuộc trong việc thay thế, cải tạo các tuyến ống đã quá cũ, xuống cấp.

Theo baoquangninh.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày