Thứ 6, 26/04/2024, 08:07[GMT+7]

Ấn Độ, Đan Mạch tăng cường quan hệ Đối tác chiến lược Xanh

Thứ 4, 04/05/2022 | 15:05:39
4,063 lượt xem
Theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, hãng PTI của Ấn Độ đưa tin nước này và Đan Mạch ngày 4/5 đã nhất trí tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác chiến lược Xanh với trọng tâm là phát triển hydro xanh, năng lượng tái tạo và quản lý nước thải.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Phát biểu tại cuộc họp báo với người đồng cấp Đan Mạch Mette Frederiksen, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cho biết trong các cuộc hội đàm, hai bên đã xem xét kế hoạch hợp tác chung cho mối quan hệ trên. Ấn Độ được đánh giá cao vì những tiến bộ đáng kể đã đạt được trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là năng lượng tái tạo, y tế, cảng biển, vận tải biển, kinh tế và quản lý nước. Một số thỏa thuận bao gồm các lĩnh vực như vận tải biển xanh, chăn nuôi và chăn nuôi bò sữa, quản lý nước, năng lượng, trao đổi văn hóa đã được ký kết sau cuộc hội đàm song phương.

Trong tuyên bố chung, hai Thủ tướng hoan nghênh ý định làm sâu sắc và mở rộng hợp tác hiện có trong lĩnh vực cung cấp nước an toàn đáp ứng nhu cầu hiện tại và tương lai thông qua cách tiếp cận toàn diện và bền vững. Hai bên mong muốn sớm ký kết Bản ghi nhớ về tăng cường hợp tác hiện có và đưa ra các sáng kiến mới, bao gồm Phòng thí nghiệm thông minh về nước sạch trên sông ở Varanasi và Trung tâm tiến bộ về Quản lý tài nguyên nước thông minh. Về phía Đan Mạch, Thủ tướng Frederiksen xác nhận việc nước này gia nhập Hiệp định Đối tác y tế kỹ thuật số toàn cầu theo lời mời của Ấn Độ nhằm cải thiện sức khỏe cộng đồng và phúc lợi thông qua các công nghệ kỹ thuật số.

Thủ tướng Modi và Thủ tướng Frederiksen hoan nghênh thỏa thuận quốc tế tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) về sự cần thiết phải tăng tốc hành động vì khí hậu để duy trì nhiệt độ trung bình toàn cầu ở mức dưới 2 độ C so với mức tiền công nghiệp và theo đuổi nỗ lực hạn chế nhiệt độ tăng lên 1,5 độ C. Hai bên xác nhận nguyện vọng - thông qua quan hệ Đối tác chiến lược Xanh - dẫn đầu toàn cầu trong việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, tập trung vào cả hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo. Bà Frederiksen nhấn mạnh cam kết của Đan Mạch trong việc đẩy nhanh quá trình loại bỏ nhiên liệu hóa thạch và triển khai năng lượng tái tạo ở nước này để đạt được mục tiêu giảm 70% lượng khí thải vào năm 2030.

Theo  baotintuc.vn