Thứ 7, 27/07/2024, 18:49[GMT+7]

Thái Thụy Chiến dịch tuyên truyền, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh, sử dụng mũ bảo hiểm

Thứ 6, 03/05/2013 | 07:57:29
1,224 lượt xem
Đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy là việc làm đơn giản, nhưng rất quan trọng và thiết thực bởi nó bảo vệ chính mình, phòng tránh thương vong do tai nạn giao thông. Song đội mũ bảo hiểm như thế nào mới đảm bảo chất lượng. Nhằm giúp nhân dân sử dụng mũ bảo hiểm hợp quy, thời gian qua, huyện Thái Thụy triển khai chiến dịch cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh, sử dụng mũ bảo hiểm.

Bày bán mũ bảo hiểm tràn lan ở chợ Quang Trung ( Thành phố Thái Bình). Ảnh minh họa: Nguyễn Thơi

Thực hiện sự chỉ đạo của Uỷ ban an toàn giao thông (ATGT) quốc gia, Ban ATGT tỉnh về chiến dịch cao điểm tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm,  những ngày qua, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, truyền thanh từ huyện  tới các xã, thị trấn, giúp nhân dân nắm  rõ mục đích,  yêu cầu của việc sử dụng mũ bảo hiểm hợp quy, huyện Thái Thụy thành lập đoàn kiểm  tra liên ngành gồm Đội Quản lý thị trường, Phòng Công Thương, Công an huyện và Đài Phát thanh tiến hành kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm trên toàn địa bàn. Riêng tại thị trấn Diêm Điền,  đoàn kiểm tra liên ngành đã phát hiện,  lập biên  bản thu giữ hàng chục mũ bảo hiểm không rõ nguồn  gốc.

Hiện nay, thị trường mũ bảo hiểm trên địa bàn huyện hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng bày bán len lỏi ở  các cửa hàng kinh doanh  đồ gia dụng. Người kinh doanh có biết hay vô tình không biết quy định kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng là vi phạm pháp luật? Có chủ hộ ngụy biện cho rằng chỉ bày ra để phong phú  mặt hàng chủng loại.  Nhưng thiết nghĩ, đã là quy định pháp luật của Nhà nước thì mỗi công dân cần chấp hành nghiêm, nhất thiết không nhập và bày bán những mũ bảo hiểm giả, không có tem hợp quy CR hoặc không đủ ba bộ phận  vỏ mũ,  đệm bảo vệ- xốp cứng và quai đeo. 

Nhiều người dân đã nhận thức rõ vấn đề mấu chốt: đội mũ bảo hiểm  chất lượng,  đạt chuẩn và  cài quai đúng cách  là bảo vệ tính mạng cho chính bản thân. Do vậy,  cùng với nêu cao  tính tự giác chấp hành  luật giao thông thì họ đã thông thái hơn khi lựa chọn mua những chiếc mũ bảo hiểm có dán tem hợp quy CR. Chị Trần thị Hoa xã Thụy Văn  nói: "Tôi đang đội một chiếc mũ bảo hiểm đã cũ rồi,  thấy đài, báo hướng dẫn đội mũ bảo hiểm  hợp quy nên tôi cũng đang tìm mua, lựa chọn cho mình và các con những  chiếc mũ bảo hiểm mới đúng tiêu chuẩn, vừa là thực hiện đúng quy định  pháp luật, vừa là bảo vệ an toàn khi đi xe máy"

Chiến dịch tuyên truyền và mở đợt cao điểm xử lý vi phạm  về sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm ở huyện  Thái Thụy với mục đích nâng cao nhận thức và giáo dục  cho cộng đồng về sự cần thiết của đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy; tăng cường quản lý chặt chẽ việc sản xuất, nhập khẩu và kinh doanh mũ bảo hiểm, kiên quyết ngăn chặn, xử lý các trường hợp kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn.

Qua hơn 2 tuần đầu  ra quân,  đoàn kiểm tra liên ngành  huyện đã phát hiện thu giữ  gần  100 mũ bảo hiểm các loại không đạt tiêu chuẩn,  chủ yếu bày bán tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn thị trấn Diêm Điền, Thụy Sơn, Thụy Phong.  Sau đó,  đoàn triệu tập tất cả các chủ hộ  kinh  doanh  mũ bảo hiểm không đạt chuẩn bị thu giữ,  hoặc chưa xuất trình  giấy phép kinh doanh, tiến hành thẩm định, làm rõ sai phạm và  lập biên bản, xử phạt hành chính  theo quy định pháp luật. Yêu cầu các hộ ký cam kết không tái vi phạm. Toàn bộ số mũ bảo hiểm bị tịch thu được xử lý tiêu hủy dưới sự giám sát, chứng kiến của hội đồng tiêu hủy.

Cùng thời gian trên, đoàn kiểm tra liên ngành  trực tiếp tuyên truyền, phổ biến,  hướng dẫn  các chủ hộ cách nhận biết mũ bảo hiểm đạt chuẩn với  mũ bảo hiểm không đạt chuẩn; đồng thời yêu cầu   chấp hành nghiêm quy định kinh doanh. Anh  Nguyễn Hữu Thương - chủ cơ sở kinh doanh  đồ gia dụng xã Thụy Sơn cho biết: "Vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh, huyện tuyên truyền việc không nên sử dụng mũ bảo hiểm kém chất lượng, gia đình tôi cũng hạn chế nhập những mũ bảo hiểm rẻ tiền, nếu có nhập về thì cũng không có người mua. Khi có đoàn kiểm tra của huyện, chúng tôi cũng chấp nhận để đoàn thu những chiếc mũ không bảo đảm chất lượng".

Cùng với  duy trì  công tác tuyên truyền, kiểm tra đột xuất, Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Thái Thụy mở chuyên đề tuần tra, xử lý kiên quyết, dứt điểm những trường hợp đội mũ bảo hiểm không hợp quy khi tham gia giao thông. Tất cả trẻ em từ 6 tuổi trở lên nhất thiết phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy.  Có như vậy, thông điệp  Hãy đội mũ bảo hiểm để bảo vệ an toàn cho chính mình và cộng đồng mới có hiệu lực triệt để, nhắc nhở tính tự giác chấp hành Luật giao thông, góp phần kiềm chế, đẩy lùi tai nạn và giảm thương vong ở mức bền vững.      

Lê Lan

(Đài Phát thanh Thái Thụy)

  • Từ khóa