Thứ 7, 10/08/2024, 04:24[GMT+7]

Đông Hưng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ 5, 16/07/2015 | 19:15:54
1,148 lượt xem
Thời gian qua, huyện Đông Hưng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL) với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người dân, giảm các hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Người dân xã Đông Hợp (Đông Hưng) tra cứu, tìm hiểu pháp luật tại tủ sách pháp luật của xã.

 

Để làm tốt công tác TTPBGDPL, huyện giao Phòng Tư pháp phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục sâu rộng về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của Hiến pháp và pháp luật trong quản lý xã hội. Trong đó, tập trung tuyên truyền các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân như: Luật Đất đai, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Nghĩa vụ quân sự… Phòng Tư pháp phối hợp với Công an huyện tổ chức tập huấn, nói chuyện chuyên đề pháp luật tại các trường học; xây dựng và triển khai chương trình giáo dục pháp luật lồng ghép với môn học giáo dục công dân và các hoạt động ngoại khóa như tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống ma túy; phối hợp với Tòa án nhân dân huyện đẩy mạnh công tác TTPBGDPL qua các phiên tòa xét xử lưu động và công tác thi hành án dân sự ở cơ sở; tăng cường tuyên truyền miệng trong các hội nghị, các cuộc sinh hoạt chi bộ, thôn, xóm kết hợp trợ giúp pháp lý, giải đáp những băn khoăn, vướng mắc của nhân dân.

 

Đẩy mạnh tuyên truyền về Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Phòng Tư pháp đã tham mưu cho UBND huyện tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến các điểm mới và nội dung của Hiến pháp tại các phòng, ban, đơn vị và các xã, thị trấn; phối hợp với Đài Truyền thanh huyện xây dựng chuyên mục “Pháp luật và đời sống”, duy trì phát sóng 2 buổi/tuần, trong đó tập trung tuyên truyền về Hiến pháp, các văn bản pháp luật mới phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các gương người tốt, việc tốt trong thi hành pháp luật, phê phán những hành vi vi phạm pháp luật trong nhân dân; tổ chức 48 hội nghị tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Đất đai và các văn bản có liên quan cho lãnh đạo HĐND, UBND, các ban, ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức cấp xã, bí thư, phó bí thư các chi bộ.

 

Bên cạnh đó, Phòng Tư pháp huyện phối hợp với các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác hòa giải ở cơ sở, kiện toàn 237 tổ hòa giải với gần 1.900 hòa giải viên. Đội ngũ hòa giải viên đều được tập huấn, trang bị các tài liệu, văn bản pháp luật để tìm hiểu, nâng cao kiến thức, đáp ứng yêu cầu công tác hòa giải ở cơ sở. Năm 2014, các tổ hòa giải đã tiếp nhận 618 vụ việc, trong đó hòa giải thành công 564 vụ việc. Công tác hòa giải đã góp phần quan trọng giảm bớt những vụ việc phát sinh tại cơ sở, hạn chế các hành vi vi phạm pháp luật, thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn.

 

Đồng chí Phạm Thị Minh, Trưởng phòng Tư pháp huyện Đông Hưng cho biết: “Để công tác TTPBGDPL thực sự đi vào cuộc sống, Phòng đã chủ động phối hợp với  các xã, thị trấn chú trọng đầu tư xây dựng các tủ sách pháp luật tại cơ sở. Năm 2014, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện đã cấp bổ sung cho tủ sách pháp luật của 44 xã, thị trấn các đầu sách mới như: Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Luật Đất đai, Luật Hòa giải ở cơ sở... Việc quản lý, khai thác, sử dụng tủ sách pháp luật được duy trì thường xuyên; tủ sách pháp luật được đặt ở nơi thuận tiện cho việc tra cứu và phục vụ nhu cầu tìm hiểu pháp luật của cán bộ và nhân dân”.

 

Có thể nói, công tác TTPBGDPL đã được huyện Đông Hưng thực hiện hiệu quả bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, từ đó nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện không ngừng được nâng lên. Đây là một yếu tố quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, củng cố và giữ vững ổn định an ninh, quốc phòng tại địa phương.

 

Nguyễn Hậu

  • Từ khóa