Thứ 6, 09/08/2024, 22:25[GMT+7]

Đảo thiêng giữa trùng khơi

Thứ 2, 04/04/2016 | 22:42:14
1,584 lượt xem
Hoàng Sa, Trường Sa là nơi hội tụ hồn thiêng núi sông nước Việt, là lời vang vọng giữa trùng khơi suốt bốn nghìn năm lịch sử cho tới muôn đời sau. Hai tiếng Hoàng Sa, Trường Sa vẫn luôn khắc ghi trong trái tim mỗi thế hệ người dân Việt Nam.

Lực lượng cảnh sát biển, biên phòng tham quan triển lãm.

Trung Quốc không có chủ quyền tại Hoàng Sa, Trường Sa

Đến với triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý", mỗi người đều có cảm xúc, suy nghĩ, cách cảm nhận khác nhau về từng tư liệu, hiện vật vô giá được sắp xếp, trưng bày trang trọng, khoa học. Qua đó, người xem có cái nhìn tổng thể, đầy đủ và sâu nhất về những chứng cứ lịch sử, pháp lý khẳng định chủ quyền biển, đảo của Việt Nam.

Trong số gần 150 tư liệu trưng bày tại triển lãm có bộ sưu tập gồm 4 tập bản đồ (Atlas) và 30 bản đồ do các nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử được nhiều người chăm chú tìm hiểu. Qua các bản đồ này, cho thấy Trung Quốc không hề quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Đáng chú ý là tấm bản đồ "Hoàng triều trực tỉnh địa dư toàn đồ" do nhà Thanh xuất bản thể hiện cực nam của Trung Quốc chỉ tới đảo Hải Nam. Tấm bản đồ này được in năm 1904, tái bản năm 1910 dưới triều đại nhà Thanh (vương triều cuối cùng của xã hội phong kiến Trung Quốc). Đây là tấm bản đồ hiện đại thể hiện rõ ràng cả kinh tuyến, vĩ tuyến, các tỉnh của Trung Quốc… nó không những hợp pháp, hợp lý mà còn thuyết phục nhân dân Việt Nam và tất cả nhân dân thế giới, trong đó có nhân dân Trung Quốc về chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo này. Cùng với tấm bản đồ "Hoàng Triều trực tỉnh địa dư toàn đồ" của Trung Quốc, triển lãm còn rất nhiều chứng cứ lịch sử khác khẳng định quyền làm chủ của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Điều đó cho thấy, trái với những luận điệu xuyên tạc lịch sử mà Trung Quốc từng tuyên bố, các bản đồ do nhà nước Trung Quốc xuất bản và phát hành chính thức qua các thời kỳ lịch sử cho thấy đất nước này không hề quản lý hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Đến với triển lãm có rất nhiều các bạn trẻ và những em thiếu niên, nhi đồng ở các huyện, thành phố trong tỉnh. Là những chủ nhân tương lai của đấy nước, được tận mắt nhìn thấy những bằng chứng xác thực, có thêm những kiến thức trực quan sinh động về chặng đường lịch sử hào hùng của cha anh như tiếp thêm sức mạnh vô hình về ý thức trách nhiệm, lòng yêu nước, tinh thần dân tộc trong thế hệ trẻ hôm nay. Đó là kế tục truyền thống yêu nước của tiền nhân, bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Em Đặng Thị Duyên, học sinh Trường THPT Bắc Kiến Xương chia sẻ: Là một thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh, qua học tập và nghiên cứu trong sách, báo, phim, ảnh, nhất là sau khi được tham gia đoàn tham quan thực tế tại triển lãm, cô và trò của trường sẽ có thêm nhiều kiến thức bổ ích cho mình và hiểu hơn về biển, đảo, về chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Các tầng lớp nhân dân tìm hiểu tư liệu, hiện vật trưng bày tại triển lãm.

Công dân Việt Nam sinh ra tại Hoàng Sa

Trong hành trình 3 năm tổ chức triển lãm về Hoàng Sa, Trường Sa trên khắp mọi miền của Tổ quốc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã nhận được nhiều những tư liệu, hiện vật quý do người dân hiến tặng. Trong số những tư liệu quý được trưng bày hôm nay, chúng tôi không khỏi bất ngờ khi nhìn thấy tờ giấy chứng sinh của một công dân Việt Nam được sinh ra tại quần đảo Hoàng Sa năm 1939 do phái đoàn của Cộng hòa Pháp thuộc nước An Nam tại đảo Hoàng Sa cấp ngày 28/8/1940. Thông tin trên Giấy chứng sinh như sau: Họ và tên: Mai Kim Quy; giới tính: Nữ; con ông Mai Xuân Tập (là cha, nhân viên khí tượng) và bà Nguyễn Thị Thắng (mẹ, làm nghề nội trợ). Giấy chứng sinh này, thực ra chỉ là một thủ tục tư pháp rất nhỏ và đơn giản nhưng nó cho thấy được đời sống dân sự ở Hoàng Sa thời điểm đó được đặt ra rất chặt chẽ. Tờ giấy chứng sinh này được một người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh trao tặng sau khi tham quan triển lãm tại đây. Tư liệu rất đời thường, gần gũi này mang lại cho người xem một cái nhìn tổng thể, đầy đủ và sâu nhất về những chứng cứ lịch sử, pháp lý khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Chị Bùi Thị Thanh, Giám đốc Chi nhánh Hệ thống Anh ngữ Oceanedu Thái Bình cho biết: Cuộc triển lãm này vô cùng ý nghĩa, tôi mong muốn tỉnh tiếp tục tổ chức rộng rãi ở các địa phương trong tỉnh để người dân hiểu và tăng thêm lòng yêu Tổ quốc đẹp tuyệt vời của chúng ta. Bên cạnh hệ thống các bản đồ, các văn bản tài liệu lịch sử, các châu bản từ các triều đại phong kiến trước, tôi còn được tham quan, tìm hiểu về Hoàng Sa, Trường Sa thông qua các hình ảnh sống động. Từ đó trân trọng và tự hào về những giá trị lịch sử mà ông cha ta đã đổ bao xương máu để giành lại cho con cháu thế hệ mai sau.

Sau 5 ngày diễn ra triển lãm "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý" khép lại đã thực sự để lại ấn tượng sâu sắc, khó quên trong lòng mỗi người dân Thái Bình đến tham quan. Triển lãm là dịp thể hiện quyết tâm sắt đá của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc, đồng thời, giúp cho bạn bè quốc tế, trong đó có cả người dân Trung Quốc hiểu sự thật về lịch sử, nguyện vọng, mong muốn chính đáng của nhân dân Việt Nam luôn gìn giữ, duy trì hòa bình, ổn định ở biển Đông và khu vực.

Tất Đạt

  • Từ khóa