Thứ 7, 10/08/2024, 02:22[GMT+7]

Thái Thụy thực hiện công bằng trong công tác tuyển quân

Chủ nhật, 11/12/2016 | 15:47:20
744 lượt xem
Để bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng giao quân hàng năm, nhiều xã, thị trấn của huyện Thái Thụy đã có những cách làm linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với tình hình địa phương, mang lại hiệu quả cao, góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tiễn tân binh lên đường nhập ngũ. Ảnh: Ngọc Linh

Năm 2016, xã Thái Thuần chỉ giao đủ 50% quân so với chỉ tiêu huyện phân bổ. Việc khan hiếm nguồn, tỷ lệ thanh niên bị loại sức khỏe cao khiến xã phải gồng mình "đãi vàng" để tìm đủ số quân bảo đảm sức khỏe theo quy định nhưng vẫn thiếu quân. Ông Lưu Tiến Chinh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Bước vào mùa tuyển quân năm 2017, rút kinh nghiệm từ năm trước, quy trình tuyển quân được xã thực hiện chặt chẽ, bài bản, kiên quyết hơn. Chỉ tiêu giao quân được gắn với trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên, chi bộ và các đoàn thể. Đối với những thôn hoàn thành, xã có hình thức khen thưởng. Đối với những thôn, chi bộ, tổ chức không hoàn thành thì không tổ chức bình xét thi đua cuối năm còn với cán bộ, đảng viên thì hạ một mức đánh giá chất lượng hoàn thành nhiệm vụ, không xét gia đình văn hóa... Đối với thanh niên tình nguyện nhập ngũ, xã thưởng 200.000 đồng/người. Nhờ vậy, qua khám tuyển tại huyện, Thái Thuần có 22 thanh niên đủ điều kiện nhập ngũ, trong đó 2 thanh niên viết đơn tình nguyện. Với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền đến các ngành, đoàn thể, tin rằng năm 2017 Thái Thuần sẽ hoàn thành tốt chỉ tiêu giao quân. Dù đang có công việc ổn định tại Hà Nội nhưng thanh niên công giáo Đào Anh Tuấn ở thôn Đồng Kinh, xã Thái Thuần vẫn chủ động sắp xếp công việc về tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự. Tuấn cho biết: Em mơ ước được tham gia quân đội từ nhỏ, bố mẹ em cũng rất muốn em thực hiện được ước mơ của mình. Sau khám tuyển tại huyện, em đạt sức khỏe loại 1, thuộc diện sẵn sàng nhập ngũ. Em rất vui và hứa sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Không chỉ Thái Thuần mà nhiều địa phương khác của huyện Thái Thụy cũng có những cách làm linh hoạt, sáng tạo trong điều kiện khó khăn như các xã Thụy Sơn, Thụy Duyên, Thụy Chính, Thụy Dân… Ông Nguyễn Hữu Lĩnh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Thụy Duyên cho biết: Từ nhiều năm nay, xã quy định mỗi thanh niên viết đơn tình nguyện nhập ngũ được xã thưởng 1.500.000 đồng. Nguồn kinh phí được trích từ ngân sách địa phương. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự xã soạn thảo các chế độ, chính sách ưu tiên khi thanh niên nhập ngũ, in trực tiếp vào mặt sau của giấy thông báo điều động khám tuyển. Việc áp dụng biện pháp trên đã phát huy hiệu quả tích cực, thể hiện qua tỷ lệ thanh niên viết đơn xin tham gia quân ngũ cao, tình trạng trốn tránh, chống lệnh giảm hẳn. Mùa tuyển quân năm 2017, xã có 9/18 thanh niên có đơn tình nguyện, 1 thanh niên tốt nghiệp đại học, 1 thanh niên là con đảng viên…

Theo Trung tá Đỗ Huy Tuân, Phó Chỉ huy trưởng động viên Ban CHQS huyện Thái Thụy, ngoài việc khuyến khích các địa phương vận dụng những biện pháp linh hoạt, sáng tạo, đúng luật, huyện còn chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện "tròn khâu" trong công tác tuyển quân. Từ khâu lập danh sách đến việc xét duyệt tiêu chuẩn chính trị được các địa phương thực hiện nghiêm túc, dân chủ, công khai, công bằng, đúng luật. Với trường hợp thanh niên đi làm ở xa, hội đồng nghĩa vụ quân sự xã, thị trấn làm việc trực tiếp với từng gia đình để nắm rõ địa chỉ và yêu cầu gia đình cam kết khi có lệnh gọi khám sức khỏe thanh niên phải có mặt tại địa phương đúng thời gian quy định. Đặc biệt, sau khám tuyển, thanh niên đủ sức khỏe được thông báo thời gian có mặt ở địa phương để cán bộ Ban CHQS huyện cùng với địa phương thực hiện "3 gặp, 4 biết". Trong thời gian chờ lên đường, thành viên hội đồng nghĩa vụ quân sự xã, thị trấn tiếp tục nắm bắt tư tưởng thanh niên để có biện pháp thiết thực trong tuyên truyền, giáo dục, động viên thanh niên sẵn sàng nhập ngũ. Cùng với đó, các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị nhận quân có thời gian nghiên cứu, xét duyệt kỹ hồ sơ và cùng giải quyết các vướng mắc trước khi chốt quân số, phát lệnh gọi nhập ngũ nhằm hạn chế tỷ lệ loại trả.

Với những cách làm linh hoạt, sáng tạo của các xã, thị trấn, 100% thanh niên có lệnh điều khám đã tham gia khám tuyển. Trong đó, 742/1.091 thanh niên được sức khỏe, sẵn sàng nhập ngũ. Đồng chí Phó Chỉ huy trưởng động viên Ban CHQS huyện cho biết thêm: Chỉ tiêu tỉnh giao là 370 công dân, địa phương sẽ phấn đấu hoàn thành, không có loại trả, bù đổi. Thời gian tới, Ban CHQS huyện tiếp tục thực hiện tốt quy trình tuyển chọn công dân nhập ngũ, tổ chức khám bù, khám vét đối với những xã có thanh niên đi làm ăn xa chưa về tham gia khám tuyển để bảo đảm công bằng.

Tất Đạt

  • Từ khóa