Thứ 3, 23/07/2024, 00:15[GMT+7]

"Bụi mịn" nguyên nhân hàng đầu gây ô nhiễm không khí ở nước ta hiện nay

Thứ 4, 18/05/2022 | 08:23:03
1,301 lượt xem
Ô nhiễm không khí hiện nay đang là vấn đề nghiêm trọng đe dọa đến sức khỏe con người trên toàn thế giới và một trong những điều đáng báo động đó chính là bụi mịn. Vậy bụi mịn là gì và chúng đe dọa đến môi trường và con người như thế nào?

Bụi mịn là gì? Các chỉ số của bụi mịn?

Theo Cục bảo vệ môi trường Hoa Kỳ, bụi mịn là những hạt phân tử hữu cơ hoặc vô cơ bay lơ lửng trong không khí. Chúng thường có nguồn gốc từ đất, bụi, bồ hóng và chủ yếu là từ khói trong việc đốt cháy các nhiên liệu hữu cơ công nghiệp và phương tiện giao thông.

Bụi mịn có kích thước rất đa dạng, và chúng được tính theo đơn vị µm (micromet) và ghi sau ký tự PM.

Các chỉ số bụi mịn ám chỉ cho kích thước của chúng, thông thường có các loại chỉ số về bụi mịn như sau:

Bụi mịn PM10

Bụi mịn PM10

Những hạt bụi mịn PM10 có kích thước từ 2.5 - 10µm, bạn có thể tượng tượng độ nhỏ của loại bụi này bằng cách quan sát kích thước sợi tóc của mình. Đường kính sợi tóc là 50 - 70µm và có thể thấy bằng mắt thường.

Bụi mịn PM2.5

Bụi mịn PM2.5 có kích thước từ 1.0 - 2.5µm, loại bụi mịn này được các chuyên gia cảnh báo nguy hiểm nhất bởi chúng có thể thâm nhập vào đường máu của con người thông qua việc hít thở. 

Bên cạnh đó, một số phân tử có chứa độc tính do đó việc thâm nhập vào cơ thể có thể gây ra một số ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bụi siêu mịn PM1.0

Bụi siêu mịn PM1.0 mới được các nhà khoa học phát hiện dạo gần đây, những hạt bụi này chỉ nhỏ hơn 1.0µm và có thể tấn công phế nang của chúng ta một cách dễ dàng. Do đó chúng có khả năng tác động mạnh mẽ lên các tế bào hay ADN của cơ thể con người.

Bụi mịn đe dọa đến môi trường và sức khỏe như thế nào?

Bụi mịn đe dọa đến sức khỏe như thế nào?

Bụi mịn chính là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường hàng đầu ở Việt Nam. Các khu đô thị, tòa nhà cao tầng bị bao phủ bởi một lớp bụi mịn gây ra những vấn đề nhức nhối đến cảnh quan cũng như bầu khí quyển.

Việc tiếp xúc với bụi mịn trong một thời gian lâu dài sẽ gây ra các bệnh liên quan đến đường hô hấp như suy nhược chức năng phổi, hen suyễn, viêm phế quản mãn tính hay nặng hơn là ung thư.

Ngoài hệ hô hấp chịu ảnh hưởng trực tiếp thì các cơ quan khác cũng không kém phần nguy hiểm như: hệ thần kinh, hệ toàn hoàn, hệ sinh sản. 

Trong quá trình tiếp xúc với các hạt bụi mịn, cơ thể sẽ sản sinh các gốc tự nhiên tấn công đến tế bào hay các phân tử quan trọng của cơ thể, không những thế nguy cơ đột biến tăng cao và dễ hình thành các tế bào ung thư.

Các mẹ thường xuyên tiếp xúc hay làm việc trong điều kiện ô nhiễm môi trường kéo dài cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi, khi các bé ra đời có thể gặp tình trạng như hụt cân, suy nhược thần kinh, tự kỷ.

Các biện pháp tránh hít phải bụi mịn được chia sẻ bởi vietreview

Bạn cần một số biện pháp để hạn chế tối đa sự xâm nhập của bụi mịn vào cơ thể.

Đeo khẩu trang N95

Khẩu trang N95 có khả năng ngăn chặn bụi mịn PM2.5 vào hệ hô hấp, do đó mỗi khi ra đường bạn hãy trang bị cho mình một chiếc khẩu trang vừa hạn chế được sự lây lan của dịch bệnh lại vừa bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân ô nhiễm môi trường.

Sử dụng máy lọc không khí

Sử dụng máy lọc không khí để giảm bụi mịn trong nhà.

Hiện nay trong mỗi gia đình đều sử dụng máy lọc không khí để cải thiện chất lượng không khí trong nhà, bảo vệ sức khỏe của các thành viên. 

Do nhu cầu về máy lọc không khí ngày càng cao, việc xuất hiện các máy lọc không khí trên thị trường kém chất lượng mà giá cả không hề rẻ là điều khó tránh khỏi. Nhận thấy điều này vietreview.vn đã chia sẻ một số cách chọn máy lọc không khí uy tín, bạn có thể tham khảo.

Các biện pháp làm giảm tình trạng bụi mịn để bảo vệ không khí hiện nay

Sử dụng phương tiện công cộng

Tăng cường sử dụng các phương tiện công cộng thay cho các phương tiện cá nhân vừa giúp giảm thiểu sự tắc nghẽn các tuyến giao thông lại giảm thiểu lượng khói thải ra bên ngoài môi trường.

Trồng nhiều cây xanh

Việc trồng nhiều cây xanh không chỉ làm đẹp cảnh quan, tạo nên một môi trường xanh - sạch - đẹp, mà nó còn có khả năng lọc không khí, giảm tỷ lệ bụi mịn nữa đó.

Kết luận

Bài viết trên đã chia sẻ những thông tin về bụi mịn và một số biện pháp để tránh hít phải bụi mịn. Hy vọng bạn sẽ có thêm cho mình nhiều kiến thức bổ ích để bảo vệ gia đình và cải thiện môi trường trong lành hơn.