Thứ 3, 21/05/2024, 19:41[GMT+7]

Tổng thống Mỹ thăm Nhật Bản và tham dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ

Chủ nhật, 22/05/2022 | 09:21:02
1,543 lượt xem
Sau chuyến thăm Hàn Quốc, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có thăm Nhật Bản. Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Biden đến Nhật Bản kể từ khi nhậm chức từ tháng 1/2021.

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.

Dự kiến, trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Biden sẽ hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio vào ngày 23/5 và tham dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ gồm Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ một ngày sau đó.

Trọng tâm trong chuyến thăm lần này của Tổng thống Biden là nhằm làm sâu sắc hơn các mối quan hệ an ninh, tăng cường quan hệ kinh tế và mở rộng hợp tác giữa Mỹ và Nhật Bản, đồng minh quan trọng nhất của Mỹ tại châu Á. Dự kiến, trong cuộc hội đàm giữa Tổng thống Biden và Thủ tướng Kishida, Mỹ sẽ công bố và kêu gọi sự ủng hộ của Nhật Bản đối với Khuôn khổ hợp tác kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, đây là một sáng kiến của Mỹ khuyến khích đối thoại và đầu tư xuyên biên giới trong lĩnh vực thương mại, phục hồi chuỗi cung ứng, đảm bảo an ninh kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng.

Ngược lại, Nhật Bản cũng sẽ khuyến khích Mỹ trở lại Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương.

Sau hội đàm cấp cao song phương, Tổng thống Biden sẽ tiếp tục tham dự Hội nghị thượng đỉnh nhóm Bộ tứ "Quad" Mỹ, Nhật Bản, Australia và Ấn Độ, trong đó sẽ tập trung luận về tình hình an ninh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, xung đột tại Ukraine, vấn đề hạt nhân - tên lửa Triều Tiên, thúc đẩy hợp tác đối phó với dịch COVID-19, chống biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh không gian và an ninh mạng.

Theo nhận định của các chuyên gia, chuyến thăm liên tiếp Hàn Quốc và Nhật Bản cho thấy cam kết của mạnh mẽ của Chính phủ Tổng thống Biden trong chính sách can dự trở lại châu Á. Chuyến thăm lần này không chỉ tạo ra mối liên kết mạnh mẽ giữa hai nước mà còn đóng vai trò thúc đẩy quan hệ liên minh của Washington với Seoul và Tokyo.

Theo vtv.vn