Thứ 6, 10/05/2024, 08:59[GMT+7]

Nhiều hoạt động thiết thực trong tháng công nhân

Thứ 2, 23/05/2022 | 08:34:29
2,803 lượt xem
Với chủ đề “Công nhân Việt Nam - Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, tháng công nhân năm 2022 được các cấp công đoàn thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cũng phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, ý nghĩa.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho công nhân lao động tại Công ty TNHH Yazaki Hải Phòng Việt Nam (khu công nghiệp TBS Sông Trà, thành phố Thái Bình).

Tháng công nhân năm nay diễn ra trong bối cảnh cả nước vừa thi đua lao động sản xuất vừa phòng, chống dịch bệnh theo chiến lược thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Với tinh thần chăm lo cho đoàn viên và người lao động, cộng đồng trách nhiệm, chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, ban thường vụ, ban chấp hành công đoàn các cấp trong tỉnh đã chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy, chính quyền, phối hợp tổ chức các hoạt động trong tháng công nhân và tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022. 

Trong đó, đẩy mạnh các phong trào thi đua như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”; vận động công nhân tích cực phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; kịp thời biểu dương, tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất và công tác; chủ động phối hợp và đồng hành cùng người sử dụng lao động triển khai các giải pháp vừa bảo đảm an toàn cho người lao động tại nơi làm việc vừa phục hồi sản xuất, kinh doanh...

Tại các doanh nghiệp, tháng công nhân được tổ chức với nhiều hoạt động thiết thực. Bà Tống Thị Xuân, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Công nghiệp Sheng Fang (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình) cho biết: Công ty có trên 700 công nhân, trong đó 80% là đoàn viên công đoàn. Hưởng ứng tháng công nhân năm nay, Công ty tổ chức các hoạt động như kết nạp đoàn viên công đoàn; tặng gần 100 suất quà (trị giá 300.000 đồng/suất) cho công nhân có thành tích xuất sắc trong lao động; tổ chức tập huấn đào tạo chuyên môn kỹ thuật và phòng, chống cháy, nổ, an toàn lao động, an toàn vệ sinh công nghiệp cho công nhân...

Anh Nguyễn Trọng Quang, công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Sheng Fang chia sẻ: Tôi rất cảm động khi được tổ chức công đoàn các cấp, nhất là Công đoàn Công ty quan tâm động viên, tặng quà trong tháng công nhân. Chính từ những điều này đã khiến tôi cảm thấy mình phải nỗ lực hơn trong lao động sản xuất, gắn bó với doanh nghiệp và cố gắng tìm ra những ý tưởng sáng tạo để góp phần giúp hoạt động sản xuất của Công ty ngày càng đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn.

Tháng công nhân năm 2022 diễn ra từ ngày 1/5 đến ngày 31/5 được Liên đoàn Lao động tỉnh triển khai rộng khắp với phương châm không để bất cứ người lao động nào gặp khó khăn. Ngay tại lễ phát động tháng công nhân năm nay, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao kinh phí hỗ trợ xây dựng 54 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn; trao 500 suất quà (trị giá 500.000 đồng/suất) và 200 mũ bảo hiểm cho đoàn viên. Đến nay, công đoàn các ngành, liên đoàn lao động các huyện, thành phố đã tổ chức phát động tháng công nhân và trao hơn 2.000 suất quà với trị giá từ 300.000 - 500.000 đồng/suất, tặng gần 4.000 mũ bảo hiểm cho công nhân lao động. Điển hình: Liên đoàn Lao động huyện Thái Thụy trao 120 suất và hỗ trợ kinh phí xây, sửa nhà “Mái ấm công đoàn” cho 7 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở; Liên đoàn Lao động huyện Vũ Thư trao 150 suất và trao kinh phí hỗ trợ xây nhà “Mái ấm công đoàn” cho 4 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở...

Cùng với hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, trong tháng công nhân năm nay Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động nhằm bảo đảm an toàn cho người lao động tại nơi làm việc như: tuyên truyền, tập huấn về phòng, chống ma túy và xâm hại tình dục, an toàn lao động, an toàn giao thông cho hàng chục nghìn công nhân tại các doanh nghiệp. 

Bà Phạm Thị Thắng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh, Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Đến nay đã có trên 50% công đoàn cơ sở tổ chức phát động tháng công nhân, trong đó chú trọng vào chương trình cảm ơn công nhân lao động đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và có nhiều năm gắn bó với doanh nghiệp. 

Ngoài ra, trong tháng công nhân năm nay Liên đoàn Lao động tỉnh và các cấp công đoàn tập trung vào việc thực hiện chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức. Các hoạt động thiết thực hưởng ứng tháng công nhân năm 2022 để lại nhiều ấn tượng sâu sắc không chỉ đối với công nhân lao động mà còn có sức lan tỏa rộng trong xã hội. Đồng thời, phát huy vai trò tiên phong, tinh thần trách nhiệm của giai cấp công nhân Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19.


Trần Tuấn