Thứ 6, 26/04/2024, 16:00[GMT+7]

Chương trình “1 triệu sáng kiến”: Khơi dậy trí tuệ người lao động

Thứ 2, 30/05/2022 | 10:35:18
6,192 lượt xem
Tính đến ngày 25/5/2022, các cấp công đoàn tỉnh Thái Bình có 6.401 sáng kiến đăng ký tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, đứng thứ 15/82 đơn vị trong cả nước. Để đạt được kết quả trên có sự tích cực, động viên kịp thời của các cấp công đoàn, doanh nghiệp, sự nỗ lực không ngừng, sáng tạo, đổi mới của đội ngũ viên chức, đoàn viên, người lao động trong tỉnh.

Sản xuất tại Công ty TNHH Lotes Việt Nam (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình).

Nhiều sáng kiến có giá trị làm lợi cao

Có nhiều năm làm việc tại Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu (khu công nghiệp Tiền Hải), ông Nguyễn Anh Tuấn, Quản đốc phân xưởng lò nung thường xuyên có những sáng kiến nâng cao năng lực sản xuất cho doanh nghiệp. Nổi bật là sáng kiến “Công trình lò tuynel nung sứ vệ sinh xếp 2 tầng sản phẩm”. Theo ông Tuấn: Trước đây Công ty vận hành lò tuynel nung sứ vệ sinh xếp 1 tầng và 1,5 tầng sản phẩm với chi phí đầu tư lắp đặt, xây dựng và tiêu hao nhiên liệu cao. Xuất phát từ mong muốn nâng cao năng lực sản xuất, tiết kiệm chi phí đầu tư, nhiên liệu cho Công ty, chúng tôi đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thành công “Công trình lò tuynel nung sứ vệ sinh xếp 2 tầng sản phẩm”. Hiện trong nước chưa có đơn vị nào chế tạo, sản xuất hệ thống lò nung 2 tầng này. Các doanh nghiệp phải nhập khẩu từ nước ngoài với giá thành từ 22 - 25 tỷ đồng (chưa bao gồm phần xây dựng). Hệ thống lò do chúng tôi thiết kế, chế tạo, xây dựng có tổng chi phí 15 tỷ đồng, giúp Công ty giảm chi phí đầu tư 7 - 10 tỷ đồng. Ngoài ra, sau khi đưa vào vận hành còn giúp Công ty tiết kiệm được hơn 3 tỷ đồng chi phí nhiên liệu khí đốt và điện, tăng công suất, giảm chi phí nhân công vận hành lò...

Ông Nguyễn Quốc Phòng, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Gốm sứ Long Hầu cho biết: Cùng với sáng kiến lò nung trên, những năm gần đây, Công ty có rất nhiều sáng kiến của người lao động được áp dụng vào sản xuất, góp phần nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí... Để tiếp tục khơi nguồn sáng tạo của người lao động, Công ty đang tích cực triển khai chương trình “1 triệu sáng kiến” đến toàn thể người lao động và thường xuyên cập nhật sáng kiến trên phần mềm quản trị chương trình “1 triệu sáng kiến” của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam.

Quỳnh Phụ đang là huyện có số lượng sáng kiến tham gia nhiều nhất tỉnh với gần 1.000 sáng kiến, đóng góp hơn 15% số sáng kiến của LĐLĐ tỉnh. Ở hầu hết các công đoàn cơ sở trên địa bàn huyện đều có cán bộ, đoàn viên, người lao động tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến” với nhiều sáng kiến thiết thực, hiệu quả. 

Ông Trần Minh Hoàng, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: Để đạt được kết quả tích cực trên, trong quá trình triển khai kế hoạch thực hiện chương trình, chúng tôi đã chú trọng công tác tuyên truyền để cán bộ, đoàn viên, người lao động hiểu rõ ý nghĩa tầm quan trọng của chương trình. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo, cán bộ LĐLĐ huyện trực tiếp phụ trách hàng ngày tổng hợp, hướng dẫn, đôn đốc cơ sở thực hiện cập nhật sáng kiến trên phần mềm quản trị chương trình “1 triệu sáng kiến”. Đưa chỉ tiêu số lượng sáng kiến và tỷ lệ phần trăm sáng kiến được cập nhật so với số đoàn viên công đoàn của từng công đoàn cơ sở để làm căn cứ đánh giá, xếp loại thi đua và khen thưởng trong năm 2022. Đồng thời, triển khai đến công đoàn cơ sở về mức hỗ trợ trên một sáng kiến của LĐLĐ tỉnh nhằm khích lệ, động viên đoàn viên tích cực tham gia chương trình.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các cấp công đoàn cơ sở cập nhật sáng kiến trên phần mềm quản trị chương trình “1 triệu sáng kiến”.

Vượt chỉ tiêu

Để thực hiện hiệu quả chương trình “1 triệu sáng kiến” của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện tới các cấp công đoàn trong tỉnh. Theo đó, đặt mục tiêu năm 2022 và 2023 phấn đấu 10% trở lên đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động thuộc LĐLĐ tỉnh có sáng kiến tham gia chương trình. Cụ thể, giai đoạn 1 (từ tháng 12/2021 đến tháng 5/2022) phấn đấu đạt 4.500 sáng kiến; giai đoạn 2 (từ tháng 6/2022 đến tháng 9/2023) phấn đấu đạt 11.500 sáng kiến. Theo số liệu thống kê trên phần mềm quản trị chương trình “1 triệu sáng kiến”, LĐLĐ tỉnh luôn duy trì số lượng tham gia ở thứ hạng khá cao. Với tổng số 6.401 sáng kiến đăng ký tham gia chương trình, các cấp công đoàn trong tỉnh đã vượt gần 2.000 sáng kiến so với chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh đặt ra trong giai đoạn 1. 

Ông Nguyễn Thái Dương, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh cho biết: Các sáng kiến đăng ký tham gia chương trình “1 triệu sáng kiến” trong giai đoạn 1 rất phong phú, đa dạng trên mọi lĩnh vực, thể hiện được tinh thần sáng tạo của đoàn viên, người lao động ở nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp với nhiều ngành nghề khác nhau. Nhiều sáng kiến của đoàn viên, người lao động đã được hội đồng xét duyệt ở các cấp đánh giá cao về mặt chất lượng, mang hàm lượng chất xám khoa học và được ứng dụng vào thực tế đem lại giá trị làm lợi cao cho các đơn vị. Để thúc đẩy việc thực hiện hiệu quả chương trình “1 triệu sáng kiến”, tạo động lực thúc đẩy giai đoạn 2 sớm hoàn thành mục tiêu của cả chương trình, LĐLĐ tỉnh đang tích cực chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục tuyên truyền, vận động, hỗ trợ đoàn viên, công nhân viên chức lao động tham gia với quyết tâm cao. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông để nhân lên niềm tự hào, lan tỏa giá trị sáng tạo của người lao động.

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày