Thứ 5, 25/04/2024, 10:47[GMT+7]

Trong năm 2022, người dân vùng cao Ba Chẽ (Quảng Ninh) sẽ được sử dụng nước sạch

Thứ 3, 31/05/2022 | 14:12:23
1,099 lượt xem
Tháng 8/2020, được sự quan tâm, hỗ trợ của tỉnh, huyện Ba Chẽ đã triển khai xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt, sản xuất tập trung cho 4 xã Lương Mông, Minh Cầm, Đạp Thanh và Thanh Lâm. Đến nay, dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác, bước đầu phát huy hiệu quả. Huyện Ba Chẽ đang tiếp tục tập trung chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn quyết tâm cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt cho người dân trong thời gian sớm nhất.

Dự án cấp nước sinh hoạt, sản xuất tập trung cho 4 xã vùng cao huyện Ba Chẽ hoàn thành, tích nước từ cuối năm 2021.

Dự án cấp nước sinh hoạt, sản xuất tập trung cho 4 xã vùng cao huyện Ba Chẽ được UBND tỉnh phê duyệt năm 2019 với tổng mức đầu tư 120 tỷ đồng, trong đó ngân sách tỉnh hỗ trợ 70% (84 tỷ đồng), còn lại là ngân sách huyện.

Dự án bao gồm các hạng mục chính là đập đất, có tổng chiều dài 168m, cao trình đỉnh đập +160m, chiều cao đập lớn nhất 24m, chiều rộng mặt đập 5m, tạo thành hồ chứa với dung tích khoảng 750.000m3; cống lấy nước dưới đập lưu lượng 0,15m3/s; tràn xả lũ 304,5m3/s; trạm xử lý nước sạch công suất 2.000m3/ngày đêm; tuyến ống cấp nước tưới chiều dài 1.234m, tuyến ống cấp I, cấp nước sinh hoạt dài 32,8km, tuyến ống cấp II (ống phân phối) cấp nước sinh hoạt dài 14,2km, tuyến ống cấp III (ống dịch vụ), đấu nối nước sinh hoạt dài hơn 12,8km, cùng một số hạng mục phụ trợ khác.

Sau hơn một năm gấp rút triển khai thi công, tháng 9/2021, dự án đã chính thức hoàn thành, đưa vào khai thác; bước đầu tạo nguồn nước tưới tiêu ổn định cho khoảng 70ha lúa và 20ha hoa màu của xã Lương Mông, đồng thời, tạo nguồn cấp nước cho công tác PCCC, giảm ngập lụt cho vùng hạ lưu, cải tạo cảnh quan du lịch sinh thái cho vùng dự án nói riêng và huyện Ba Chẽ nói chung.

Ông Vi Văn Chiến, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Lương Mông, cho biết: Sau khi hồ tích nước đã tạo nguồn nước tưới ổn định phục vụ sản xuất, nhiều ha đất nông nghiệp trên địa bàn xã đã có thể sản xuất 2 vụ/năm so với 1 vụ như trước đây. Năng suất, chất lượng cũng được cải thiện rõ rệt.

Trạm xử lý nước sạch công suất 2.000m3/ngày đêm đã hoàn thành lắp đặt thiết bị.

Đối với nhiệm vụ cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt của người dân, đến nay huyện Ba Chẽ đã lắp đặt xong trạm xử lý nước sạch công suất 2.000m3/ngày đêm; đồng thời hoàn thành đấu nối đến tất cả các hộ dân ở 4 xã Lương Mông, Minh Cầm, Đạp Thanh và Thanh Lâm. Tuy nhiên, do hồ mới hoàn thành tích nước, cần thời gian ổn định, nên chưa thể thực hiện xử lý để cung cấp cho nhân dân. Huyện Ba Chẽ đang chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tiếp tục theo dõi, kiểm định chất lượng nước thô, nhất là hàm lượng kim loại nặng trong nước, sau khi đủ điều kiện mới đưa vào xử lý, cấp nước sạch cho người dân.

Ông Trần Trọng Tường, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Ba Chẽ, cho biết: Dự án cấp nước sinh hoạt, sản xuất tập trung cho 4 xã vùng cao Lương Mông, Minh Cầm, Đạp Thanh và Thanh Lâm đã hoàn thành, bước đầu đáp ứng tốt nhu cầu nước sản xuất trên địa bàn. Đối với cấp nước sinh hoạt, chúng tôi đã hoàn thành đấu nối, đảm bảo cấp nước đủ cho 14.000 người dân theo đúng mục tiêu của dự án. Sau khi nước thô trong hồ đủ điều kiện, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý và cấp cho người dân trong thời gian sớm nhất có thể.

Tin rằng, dự án cấp nước sinh hoạt, sản xuất cho các xã vùng cao huyện Ba Chẽ sau khi được hoàn thành và đưa vào khai thác đồng bộ các hạng mục, sẽ góp phần ổn định đời sống, sản xuất cho nhân dân, đồng thời đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế, an sinh xã hội, thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới của huyện Ba Chẽ.

Theo baoquangninh.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày