Thứ 6, 29/03/2024, 13:18[GMT+7]

Khánh thành cầu đường bộ đầu tiên giữa Nga và Trung Quốc

Thứ 7, 11/06/2022 | 08:26:17
1,895 lượt xem
Ngày 10/6, Nga - Trung Quốc đã khánh thành cầu đường bộ đầu tiên giữa hai nước, được kỳ vọng sẽ giúp tăng cường kết nối giữa các thành phố địa phương của hai quốc gia này.

Khánh thành cầu đường bộ đầu tiên giữa Nga và Trung Quốc.

Tại lễ khánh thành được tổ chức ở thành phố Blagoveshchensk, vùng Viễn Đông nước Nga, những chiếc xe tải đầu tiên đã qua cầu trong màn pháo hoa chào mừng, đánh dấu sự kiện cầu chính thức mở cửa lưu thông.

Cây cầu dài hơn 1200 m nối giữa thành phố Blagoveshchensk của Nga bắc qua sông Amur, hay Hắc Long Giang theo cách gọi của Trung Quốc, đến thành phố Hắc Hà, Đông Bắc Trung Quốc. Cầu gồm 2 làn xe lưu thông với kinh phi xây dựng khoảng 19 tỷ Ruble (tương đương khoảng 328 triệu USD).

Khánh thành cầu đường bộ đầu tiên giữa Nga và Trung Quốc - Ảnh 1.

Cầu Blagoveshchensk - Hắc Hà nối giữa Nga và Trung Quốc.  


Quá trình xây dựng cầu đã hoàn tất cách đây 2 năm nhưng lễ khánh thành bị hoãn lại do đại dịch COVID-19.

"Cây cầu nối Blagoveshchensk - Hắc Hà giữa Nga và Trung Quốc có một ý nghĩa biểu tượng đặc biệt. Nó sẽ trở thành một tuyến đường hữu nghị kết nối các dân tộc Nga và Trung Quốc", Phó Thủ tướng Nga Yury Trutnev phát biểu trong lễ khánh thành.

Khánh thành cầu đường bộ đầu tiên giữa Nga và Trung Quốc - Ảnh 2.

Những chiếc xe đầu tiên lưu thông qua cầu đường bộ nối Nga và Trung Quốc ngày 10/6.  

Nga và Trung Quốc có chung đường biên giới dài 4.250 km. Thương mại Nga - Trung đã phát triển kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ vào cuối thế kỷ trước. Hai bên không ngừng thúc đẩy hợp tác chính trị, kinh tế trong những năm qua. Tuy nhiên, việc thiếu hụt hạ tầng giao thông nối liền hai nước là một thách thức đối với thương mại. Hai nước vẫn gặp nhiều khó khăn trong vận tải do cơ sở hạ tầng giao thông trong khu vực còn hạn chế.

Theo hãng tin AFP, diễn biến này đến giữa bối cảnh Nga "xoay trục" sang châu Á trong lúc quan hệ Nga - phương Tây căng thẳng. Trong những năm qua, Moscow và Bắc Kinh đã tăng cường hợp tác chính trị và kinh tế nhằm trở thành đối trọng với Mỹ.

Theo vtv.vn