Thứ 6, 26/04/2024, 20:17[GMT+7]

Nhật Bản cam kết mở rộng vai trò an ninh và ngoại giao ở châu Á

Thứ 7, 11/06/2022 | 14:57:26
553 lượt xem
Đây là cam kết của Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio đưa ra vào tối 10/6 trong bài phát biểu dẫn đề tại Đối thoại Shangri-La 2022 diễn ra tại Singapore.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio.


Phát biểu trước 500 đại biểu đến từ 42 quốc gia tham dự Đối thoại Shangri-La 2022, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã trình bày quan điểm của Tokyo về các diễn biến quốc tế cũng như tầm nhìn về giải pháp tìm kiếm hòa bình.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu: "Để duy trì và củng cố hòa bình và trật tự trong khu vực châu Á, tôi muốn công bố "Tầm nhìn Kishida vì Hòa bình", bao gồm 5 trụ cột nhằm tăng cường vai trò của Nhật Bản trong ngoại giao và an ninh".

Nhật Bản cam kết mở rộng vai trò  an ninh và ngoại giao ở châu Á - Ảnh 1.

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio phát biểu dẫn đề tại Đối thoại Shangri-La 2022. (Ảnh: EPA-EFE)

Ông Kishida khẳng định, Nhật Bản sẽ chủ động hơn bao giờ hết đối với các vấn đề an ninh trong khu vực, bao gồm thúc đẩy hợp tác và năng lực thực thi pháp luật trên biển cũng như chống lại bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng bằng vũ lực: "Chúng tôi sẽ cung cấp cho các quốc gia Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương thiết bị an ninh hàng hải bao gồm tàu tuần tra trị giá ít nhất khoảng 2 tỷ USD và hỗ trợ cho cơ sở hạ tầng giao thông đường biển trong ba năm tới".

Thủ tướng Kishida cho rằng, để có thể hướng tới một cộng đồng quốc tế hòa bình, trước hết phải duy trì và củng cố một trật tự quốc tế tự do và cởi mở dựa trên các quy tắc. Nhật Bản luôn ủng hộ mạnh mẽ "Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương" mà ASEAN đã đặt làm chính sách cơ bản của mình. Theo ông Kishida, ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, sự hợp tác với ASEAN là rất cần thiết và Nhật Bản mong muốn tiếp tục hợp tác với các nhà lãnh đạo ASEAN để thảo luận sâu hơn về các biện pháp đảm bảo hòa bình và thịnh vượng ở khu vực này.


Theo vtv.vn