Thứ 6, 29/03/2024, 00:03[GMT+7]

Nghi Xuân (Hà Tĩnh) mở rộng mạng lưới khách hàng sử dụng nước sạch

Thứ 2, 13/06/2022 | 09:42:02
1,989 lượt xem
Công suất của Nhà máy Nước Nghi Xuân (Hà Tĩnh) là 7.000 mét khối/ngày, đêm nhưng hơn 10 năm qua, sản lượng tiêu thụ mới chỉ đạt hơn một nửa. Bởi vậy, phát triển và mở rộng mạng lưới khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu của cơ sở này.

Bể chứa nước của nhà máy

Sau hơn 3 năm chờ đợi, cuối cùng chị Bùi Thị Hòa (TDP 1, thị trấn Xuân An) cũng có nước máy để dùng. Chị Hòa là 1 trong số 19 hộ dân ở TDP1 được Chi nhánh Cấp nước Nghi Xuân lắp đặt hệ thống nước và đấu nối tận nhà vào cuối tháng 5 năm nay.

Năm 2011, Nhà máy Nước Nghi Xuân có tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng hoàn thành, đưa vào sử dụng với công suất thiết kế là 7.000m3/ngày đêm. Nhưng do hệ thống đường ống cấp 2 mới chỉ “phủ sóng” đến 6/17 xã thị trấn (Xuân Mỹ, Xuân Thành, Xuân Hải, Xuân Giang, thị trấn Tiên Điền và thị trấn Xuân An) nên các địa phương còn lại chưa thể tiếp cận được nguồn nước sạch.

Đáng nói hơn, trong số 6 địa phương có nước sạch, tỷ lệ hộ dùng cũng chỉ đạt khoảng 70- 80%, vì ở khu vực quá xa nên đường ống chưa thể vươn tới.

Chị Bùi Thị Hòa TDP 1, thị trấn Xuân An không còn phải đối mặt với nỗi lo thiếu nước sạch trong mùa hè

Đến thời điểm hiện tại, toàn huyện Nghi Xuân có trên 5.500 hộ dân sử dụng nước sạch, sản lượng tiêu thụ ở Nhà máy Nước Nghi Xuân chỉ đạt trên 50% công suất thiết kế tương ứng với khoảng gần 4.000m3/ngày đêm.

Kiểm tra chất lượng nước tại Nhà máy Nước Nghi Xuân 

Nguyên nhân, theo ông Phan Anh Thắng - Giám đốc Chi nhánh Cấp nước Nghi Xuân là do thiếu vốn đầu tư để lắp đặt đường ống cấp 2. Bất cập lớn nhất là từ năm 2018 đến nay, giá các loại hóa chất, ống nước và nhiều nguyên liệu đầu vào khác đều tăng trong khi giá nước vẫn không thay đổi nên công ty “mẹ” là Công ty CP Cấp nước Hà Tĩnh không có tiền để đầu tư hạ tầng.

Trong khi đó, để lắp đặt hệ thống đường ống cấp 2 từ nhà máy đến 11 xã và thị trấn còn lại mất hơn 50 tỷ đồng nên rất khó thực hiện.

Công nhân nhà máy thường xuyên kiểm tra các thiết bị để đảm bảo vận hành tốt

Mở rộng mạng lưới khách hàng cũng đồng nghĩa với việc nâng dần sản lượng tiệu thụ và nâng cao thu nhập cho người lao động. Bởi vậy, những năm gần đây Chi nhánh Cấp nước Nghi Xuân không ngừng nâng cao chất lượng nước, chất lượng phục vụ để phát triển thêm mạng lưới khác hàng nên trung bình mỗi năm có thêm 300 - 500 hộ dân được sử dụng nước sạch.

Sản lượng nước tiêu thụ hàng năm tăng khoảng 13%, trong đó năm 2020 đạt 541.000m3; năm 2021 đạt 613.000m3.

Bên cạnh nỗ lực phát triển mạng lưới khách hàng, Chi nhánh Cấp nước Nghi Xuân còn đặc biệt chú trọng đến việc chống thất thoát nước để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Ngoài việc sửa chữa kịp thời hệ thống đường ống bị hư hỏng, rò rỉ, công ty còn tiến hành thay thế công tơ nước (5 năm/lần) để chống thất thoát nước. Đến nay tỷ lệ đồng hồ nước được thay thế mới ở Nghi Xuân đạt 98%.

Điều khiển hệ thống đường ống cấp nước tại Nhà máy Nước Nghi Xuân

Đặc biệt, đội ngũ công nhân chi nhánh thường xuyên sử dụng các thiết bị được hỗ trợ từ công ty “mẹ” như máy nội soi, máy siêu âm để phát hiện những địa điểm nghi vấn thất thoát nước, ăn cắp nước... để kịp thời ngăn chặn.

Theo ông Lê Quốc Trang - Phó Giám đốc Chi nhánh Cấp nước Nghi Xuân, đến nay tỷ lệ thất thoát nước ở cơ sở này là 17% (thấp hơn tỷ lệ cho phép là 18%, thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung của công ty là 22%). Chi nhánh Cấp nước Nghi Xuân trở thành đơn vị số 1 về chống thất thu nước của công ty. Thu nhập người lao động tăng bình quân từ 6,5 triệu đồng/người/tháng (2020) lên 7,2 triệu đồng/người/tháng.

Theo baohatinh.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày