Thứ 5, 25/04/2024, 07:33[GMT+7]

Không để người lao động bị bỏ lại phía sau

Thứ 6, 17/06/2022 | 08:03:57
6,038 lượt xem
Trước những khó khăn, mất mát của công nhân lao động (CNLĐ) do tai nạn lao động (TNLĐ) gây ra, với tình cảm và trách nhiệm của mình, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh và các cấp công đoàn trong tỉnh luôn quan tâm, chú trọng tổ chức thăm hỏi, tặng quà, động viên CNLĐ bị TNLĐ cũng như thân nhân của họ, qua đó san sẻ phần nào những nỗi đau, khó khăn với người lao động.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà công nhân bị tai nạn lao động Công ty TNHH May Hualida (khu công nghiệp Phúc Khánh).

Có dịp cùng đoàn công tác của LĐLĐ tỉnh đến thăm, tặng quà các CNLĐ bị TNLĐ và thân nhân của CNLĐ tử vong vì TNLĐ, chúng tôi được nghe, chứng kiến nhiều câu chuyện buồn, những nỗi đau do TNLĐ gây ra đối với người lao động và cả gia đình của họ. Trong đó, có trường hợp anh Lại Xuân Trường, thôn Đại Hội, xã Tân Hòa (Vũ Thư) là CNLĐ tử vong vì TNLĐ. 

Chị Đào Thị Giang, vợ anh Trường chia sẻ: Chồng tôi là thợ gầm thuộc bộ phận sửa chữa ô tô tại Công ty Cổ phần Hoàng Hà. Tháng 4 vừa qua, trong quá trình sửa chữa ô tô, chồng tôi không may bị điện giật dẫn đến tử vong. Không chỉ có nỗi đau mất đi người thân, gia đình tôi còn mất đi một lao động chính nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Sự hỗ trợ của các cấp công đoàn và Công ty là sự động viên lớn đối với gia đình, giúp chúng tôi vượt qua khó khăn để ổn định cuộc sống.

Một trường hợp khác là chị Tạ Thị Thắm, sinh năm 1982, công nhân Công ty TNHH Công nghiệp chính xác Âu Lực (khu công nghiệp Phúc Khánh, thành phố Thái Bình) bị TNLĐ trong quá trình làm việc đã được các cấp công đoàn đến thăm và tặng quà. 

Chị Thắm chia sẻ: Mới đây, trong quá trình sản xuất, tôi không may bị tóc cuốn vào máy. Sau khi xảy ra tai nạn, tôi được Công ty kịp thời đưa đi cấp cứu, điều trị và sau đó tiếp tục được bố trí công việc phù hợp với sức khỏe nên những khó khăn về thể chất, tinh thần, kinh tế cũng phần nào được san sẻ. Đặc biệt, hôm nay còn được các đồng chí lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm hỏi, động viên, tặng quà nên tôi rất xúc động và cảm thấy ấm lòng. 

Theo số liệu của LĐLĐ tỉnh, từ đầu năm đến hết tháng 5/2022, trên địa bàn tỉnh xảy ra 24 vụ TNLĐ tại các doanh nghiệp, làm 1 người chết và 23 người bị thương. Nguyên nhân chính dẫn đến các vụ TNLĐ được xác định là do sự chủ quan của người lao động khi không thực hiện nghiêm các quy định, quy trình trong quá trình sản xuất, vận hành phương tiện, máy móc. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp chưa thực hiện tốt việc ban hành các nội quy, quy trình vận hành các phương tiện, máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, số lượng TNLĐ trên địa bàn tỉnh đã có chiều hướng giảm so với cùng kỳ năm ngoái, nhất là tai nạn nặng gây chết người ở con số thấp.  

Theo ông Nguyễn Thái Dương, Phó Chủ tịch thường trực LĐLĐ tỉnh: Hưởng ứng tháng công nhân và tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2022, các tổ chức công đoàn trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền về an toàn lao động tới đoàn viên, CNLĐ và thăm hỏi động viên, chia sẻ với CNLĐ bị TNLĐ. Mới đây, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, động viên 24 trường hợp công nhân bị TNLĐ và thân nhân có CNLĐ tử vong vì TNLĐ xảy ra từ đầu năm đến nay. Tại các nơi đến thăm, chúng tôi đã chia sẻ, động viên CNLĐ và thân nhân có CNLĐ tử vong vì TNLĐ sớm vượt qua nỗi đau, khó khăn để ổn định cuộc sống. Đồng thời, yêu cầu các doanh nghiệp, công đoàn cơ sở, đoàn viên, CNLĐ cần quan tâm tuyên truyền, thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Không chỉ trong tháng cao điểm, tổ chức công đoàn xác định, công tác an toàn, vệ sinh lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục trong thời gian tới với mục tiêu hạn chế thấp nhất các vụ TNLĐ xảy ra. Để đạt được điều này, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành chức năng chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động, nhất là tăng cường tuyên truyền, tập huấn để nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động trong công tác an toàn, vệ sinh lao động. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng chỉ đạo các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở phát huy tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham mưu, giám sát, phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động, xây dựng môi trường làm việc an toàn để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người lao động.

Trần Tuấn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày