Thứ 5, 28/03/2024, 18:50[GMT+7]

Đức: Liên minh cầm quyền nhất trí thông qua Hiệp định CETA EU-Canada

Thứ 6, 24/06/2022 | 10:04:43
5,104 lượt xem
Nếu tất cả các nước thành viên EU đều thông qua, CETA sẽ dỡ bỏ 99% thuế quan đối với tất cả các loại hàng hóa được giao dịch giữa EU và Canada.

Theo phóng viên TTXVN tại Berlin, 3 đảng thuộc liên minh cầm quyền của Đức ngày 23/6 đã nhất trí thông qua thỏa thuận thương mại tự do có tên gọi là Hiệp định Thương mại và Kinh tế toàn diện giữa EU với Canada (CETA).

Phó Chủ tịch nhóm nghị sỹ của đảng Dân chủ Xã hội (SPD), đứng đầu trong liên minh cầm quyền, ông Verena Hubertz khẳng định: “Các bên đã đạt được bước đột phá..”

Theo quan chức trên, liên minh cầm quyền sẽ đưa CETA ra nội các để thông qua vào tuần tới. Nếu được thông qua, CETA sẽ dỡ bỏ 99% thuế quan đối với tất cả các loại hàng hóa được giao dịch giữa EU và Canada.

CETA đã được Nghị viện châu Âu (EP) phê chuẩn tháng 10/2016 sau 7 năm đàm phán, tuy nhiên thỏa thuận thương mại tự do này cần phải được tất cả các nước thành viên EU thông qua mới có hiệu lực đầy đủ.

Cho đến nay, 15 quốc gia thành viên EU đã thông báo cho Hội đồng châu Âu về việc hoàn thành các thủ tục phê chuẩn.

CETA sẽ thúc đẩy thương mại và tăng cường quan hệ kinh tế giữa EU và Canada.

CETA sẽ thiết lập một tiêu chuẩn toàn cầu mới, loại bỏ thuế quan, cải thiện đáng kể quyền truy cập vào các lĩnh vực công, mở cửa thị trường dịch vụ, cung cấp điều kiện tốt hơn cho các nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs).

Với CETA, EU và Canada có những cam kết để đảm bảo rằng tăng trưởng kinh tế, phát triển xã hội và bảo vệ môi trường là hỗ trợ lẫn nhau.

CETA sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho các công ty châu Âu bằng cách loại bỏ 99% các dòng thuế, trong nhiều trường hợp ngay sau khi hợp đồng có hiệu lực.

Kể từ ngày đầu tiên thực hiện, Canada sẽ loại bỏ thuế trị giá 400 triệu euro cho hàng hóa có xuất xứ từ EU và dự đoán con số này sẽ tăng lên đến hơn 500 triệu euro/năm.

Mở cửa thị trường sẽ giúp cho hàng hóa có giá thấp và người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Thương mại tự do không hạ thấp hoặc thay đổi các tiêu chuẩn của EU như bảo vệ sức khỏe người dân, quyền lợi người tiêu dùng, xã hội và môi trường.

Nhập khẩu từ Canada sẽ vẫn phải đáp ứng tất cả các quy tắc sản phẩm của EU mà không có ngoại lệ nào. Điều này có nghĩa rằng CETA sẽ không thay đổi cách EU quy định về an toàn thực phẩm, bao gồm cả các sản phẩm biến đổi gene…/.

Theo  vietnamplus.vn