Thứ 3, 16/04/2024, 19:18[GMT+7]

Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Thứ 2, 27/06/2022 | 08:51:32
6,982 lượt xem
Những năm qua, việc đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) nói chung, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN) nói riêng luôn được các ngành, địa phương, doanh nghiệp chú trọng. Các chính sách được tuyên truyền, phổ biến kịp thời đã giúp người sử dụng lao động, người lao động (NLĐ) nâng cao nhận thức và ngày càng thực hiện tốt hơn công tác ATVSLĐ.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà công nhân bị tai nạn lao động của Công ty TNHH Công nghiệp Tailian Việt Nam.

Bảo hiểm TNLĐ, BNN là một trong những chính sách nhân văn nhằm hỗ trợ người sử dụng lao động, NLĐ một phần chi phí khi có tai nạn xảy ra. Để chính sách này ngày càng được triển khai sâu rộng, các sở, ban, ngành cùng đơn vị liên quan đã đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần làm thay đổi nhận thức, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATVSLĐ của NLĐ trên địa bàn tỉnh. 

Theo ông Nguyễn Chiến Thắng, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, những năm qua nhà nước đã ban hành một số chính sách liên quan đến quyền lợi của NLĐ làm việc trong các loại hình doanh nghiệp. Chính phủ ban hành một số nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật An toàn vệ sinh lao động về bảo hiểm TNLĐ, BNN, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội có văn bản hướng dẫn về nội dung này. Thực hiện chỉ đạo của trung ương, tỉnh Thái Bình ban hành chương trình quốc gia về ATVSLĐ của tỉnh đến năm 2025 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện.

Thời gian qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chú trọng tập huấn, phổ biến kiến thức pháp luật về ATVSLĐ nói chung, bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm TNLĐ, BNN nói riêng đến chủ sử dụng lao động, cán bộ làm công tác ATVSLĐ, cán bộ công đoàn và NLĐ. Hàng năm, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tham mưu UBND tỉnh xây dựng, ban hành và triển khai kế hoạch tháng hành động về ATVSLĐ, qua đó phổ biến sâu rộng các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát yếu tố nguy hiểm có hại tại nơi làm việc; đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về Luật An toàn vệ sinh lao động và văn bản hướng dẫn thi hành đến doanh nghiệp và NLĐ, trong đó có chính sách về bảo hiểm TNLĐ, BNN. Trong tháng 5 và tháng 6/2022, để thực hiện tốt và nâng cao nhận thức về các chính sách an sinh xã hội nói chung, các chính sách BHXH, BHYT nói riêng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp tổ chức tập huấn chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN cho cán bộ, công chức, viên chức liên đoàn lao động các cấp, BHXH, phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thành phố, chủ sử dụng lao động... Tại lớp tập huấn, các đại biểu được cung cấp hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về ATVSLĐ; chính sách phòng ngừa và chia sẻ rủi ro về TNLĐ, BNN; công tác tuyên truyền, huấn luyện, tư vấn hỗ trợ áp dụng các biện pháp phòng, chống TNLĐ, BNN; hỗ trợ huấn luyện ATVSLĐ; hướng dẫn về công tác quản lý, cơ chế tài chính đối với chi phí quản lý bảo hiểm TNLĐ, BNN; các bước tiến hành điều tra tai nạn lao động tại cơ sở; chế độ, chính sách chi trả cho người bị tai nạn lao động. 

Bà Đặng Thị Hương, Phó Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Với gần 41.000 công nhân viên chức lao động thuộc 50 công đoàn cơ sở, trong đó chủ yếu là doanh nghiệp, hàng năm, trong quá trình lao động, sản xuất, TNLĐ, BNN xảy ra đối với NLĐ là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, việc được trang bị kiến thức về bảo hiểm TNLĐ, BNN sẽ giúp chúng tôi chỉ đạo các công đoàn cơ sở tham mưu chủ sử dụng lao động thực hiện tốt các quy định về bảo đảm ATVSLĐ cũng như chính sách về TNLĐ, BNN.

Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, từ năm 2016 đến tháng 6/2022 toàn tỉnh có trên 300 người được giải quyết chế độ bảo hiểm TNLĐ, BNN (chiếm 0,2% tổng số người tham gia BHXH), chủ yếu là trợ cấp TNLĐ, BNN một lần và trợ cấp TNLĐ, BNN hàng tháng. Trong đợt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ, người sử dụng lao động gặp khó khăn, toàn tỉnh có trên 174.600 lao động của 2.771 doanh nghiệp được hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm TNLĐ, BNN với số tiền trên 18 tỷ đồng.

Thời gian tới, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tiếp tục phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến Luật An toàn vệ sinh lao động, trong đó có việc tham gia bảo hiểm TNLĐ, BNN đến từng đơn vị, doanh nghiệp, NLĐ. Hướng dẫn cách tham gia, giải quyết chế độ, chính sách cho từng trường hợp cụ thể, bảo đảm nhanh chóng, chính xác. Đồng thời, kiểm tra, đôn đốc doanh nghiệp thực hiện các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ, phòng, chống bệnh nghề nghiệp.

Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm các quy định về bảo đảm ATVSLĐ-BNN đối với người lao động. 

Nguyễn Cường 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày