Thứ 4, 24/04/2024, 11:12[GMT+7]

ASEAN, Hàn Quốc tái cam kết tăng cường quan hệ đối tác

Thứ 4, 06/07/2022 | 08:30:31
522 lượt xem
Cuộc họp nhấn mạnh sự hợp tác chặt chẽ giữa ASEAN và Hàn Quốc nhằm giải quyết đại dịch COVID-19 và việc Hàn Quốc đóng góp 6 triệu USD cho Quỹ ASEAN ứng phó với COVID-19.

Đại sứ Vũ Hồ, Quyền Trưởng SOM ASEAN Việt Nam đồng chủ trì Đối thoại ASEAN và Hàn Quốc lần thứ 26.

Tại Đối thoại giữa Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Hàn Quốc lần thứ 26 diễn ra vào ngày 1/7, các quan chức cấp cao hai bên đã tái cam kết tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác chiến lược và mở rộng hợp tác cùng có lợi.

Tại đối thoại, hai bên đã trao đổi về các vấn đề cùng quan tâm bao gồm Biển Đông, Bán đảo Triều Tiên, các diễn biến tại Myanmar và tình hình tại Ukraine, nhằm thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực.

Cuộc họp hoan nghênh những tiến bộ đạt được trong việc thực hiện Kế hoạch hành động ASEAN-Hàn Quốc giai đoạn 2021-2025, trong đó một số hoạt động và dự án đã được triển khai trong các lĩnh vực khác nhau như y tế công cộng, môi trường và biến đổi khí hậu, quản lý thiên tai, giáo dục, văn hóa, và giao lưu thanh niên.

Cuộc họp nhấn mạnh sự hợp tác chặt chẽ giữa ASEAN và Hàn Quốc nhằm giải quyết đại dịch COVID-19 và việc Hàn Quốc đóng góp 6 triệu USD cho Quỹ ASEAN ứng phó với COVID-19.

Hai bên nhất trí hợp tác chặt chẽ nhằm tạo điều kiện thúc đẩy phục hồi khu vực thông qua việc triển khai Khung phục hồi tổng thể ASEAN.

ASEAN và Hàn Quốc cũng nhấn mạnh một số lĩnh vực cần hợp tác chặt chẽ hơn nhằm nâng cao khả năng phục hồi của khu vực, chẳng hạn như kinh tế kỹ thuật số; hợp tác hàng hải; phát triển doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; thị trường lao động; du lịch; cơ sở hạ tầng; và thu hẹp khoảng cách phát triển.

ASEAN hoan nghênh cam kết của Chính phủ Hàn Quốc mới trong việc thúc đẩy hợp tác chặt chẽ hơn với ASEAN. Hàn Quốc nhấn mạnh biến đổi khí hậu là lĩnh vực hợp tác ưu tiên mới với ASEAN, thông qua các sáng kiến như Đối thoại carbon ASEAN-Hàn Quốc và Đối tác hành động methane ASEAN-Hàn Quốc.

ASEAN hoan nghênh sự ủng hộ của Hàn Quốc đối với Tầm nhìn ASEAN về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (AOIP) và sự sẵn sàng của Seoul trong việc tăng cường hợp tác thiết thực trong các lĩnh vực quan trọng.

Đối thoại ASEAN-Hàn Quốc lần thứ 26 do ông Vũ Hồ, Vụ trưởng ASEAN kiêm quyền Trưởng SOM Việt Nam, và Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yeo Seung-bae đồng chủ trì, với sự tham dự của quan chức cấp cao các nước thành viên ASEAN và Phó Tổng thư ký phụ trách Cộng đồng chính trị-an ninh ASEAN Robert Matheus Michael Tene./.

Theo  vietnamplus.vn