Thứ 4, 24/04/2024, 10:52[GMT+7]

Ý kiến cử tri gửi tới kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII

Thứ 2, 11/07/2022 | 08:11:43
628 lượt xem
Kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra từ ngày 11 - 13/7/2022. Trước kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp với ủy ban MTTQ các cấp tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu HĐND tỉnh, đã có nhiều ý kiến cử tri về các lĩnh vực gửi tới kỳ họp.

Ông Bùi Quang Hợp, xã Đông Mỹ (thành phố Thái Bình)

Là “đầu mối” tham mưu, giúp việc quan trọng, góp phần bảo đảm thông suốt hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cơ sở nhưng cán bộ văn phòng cấp ủy cấp xã hiện chỉ là công chức kiêm nhiệm hoặc chức danh không chuyên trách. Khối lượng công việc của văn phòng cấp ủy cơ sở lớn, đòi hỏi tinh thần trách nhiệm cao và phải thực sự có trình độ, năng lực, tuy nhiên mức phụ cấp hiện nay chưa tương xứng. Tôi kiến nghị tỉnh đề xuất với trung ương có chủ trương thống nhất bổ sung 1 chức danh công chức văn phòng cấp ủy cấp xã vừa bảo đảm cho công tác tham mưu, giúp việc vừa để đội ngũ này yên tâm công tác, cống hiến, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cấp ủy tại địa phương, nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng ở cơ sở. Bên cạnh đó, tăng mức phụ cấp cho người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố.

Ông Bùi Huy Thắc, xã Dũng Nghĩa (Vũ Thư)

Việc thu hồi đất nông nghiệp phục vụ xây dựng các công trình, dự án tại nhiều địa phương trong tỉnh thời gian qua không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mà còn góp phần làm cho diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, việc có nhiều công trình, dự án cũng đồng nghĩa với việc diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị thu hẹp, khiến không ít nông dân vùng bị thu hồi đất bị ảnh hưởng đến sinh kế và đời sống. Vì vậy, tôi đề nghị trong thời gian tới các cấp, các ngành tiếp tục quan tâm hơn nữa đến việc hỗ trợ ổn định đời sống, sản xuất, đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho người lao động khi nhà nước thu hồi đất. Tư vấn, hướng nghiệp cho người lao động bị thu hồi đất nông nghiệp biết các định hướng nghề nghiệp giúp người lao động xác định và lựa chọn nghề phù hợp. Ưu tiên bố trí nguồn vốn vay ưu đãi cho những người bị thu hồi đất, nhất là đất nông nghiệp, tạo việc làm, thực hiện tốt công tác giải quyết việc làm tại chỗ cho người lao động. Ngoài ra, đề nghị tỉnh nghiên cứu có cơ chế, chính sách để các chủ đầu tư xem xét, ưu tiên sử dụng nguồn lao động tại chỗ, nhất là lao động thuộc diện bị thu hồi đất để họ có nguồn sinh kế ổn định đời sống.

Ông Tô Bá Lành, thị trấn Hưng Hà (Hưng Hà)

Thời gian qua, các nhà máy cấp nước sạch khu vực nông thôn đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế xảy ra ở một số địa phương như: mất nước cục bộ, thiếu nước sử dụng tại một số thời điểm, áp lực nước yếu, chất lượng nước chưa bảo đảm, tiền đóng góp của người dân sử dụng nước sạch, phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt tại một số địa phương chưa rõ ràng, minh bạch... Để nhân dân yên tâm sử dụng nước sạch, tôi đề nghị HĐND tỉnh tổ chức giám sát việc đầu tư, cấp nước sạch cho người dân nông thôn; các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng nước, đồng thời công khai, xử lý nghiêm những nhà máy không bảo đảm chất lượng nước theo quy định của Bộ Y tế.

Ông Đỗ Thanh Sơn, xã Tây Ninh (Tiền Hải)

Thời gian gần đây xuất hiện nhiều trường hợp lợi dụng mạng xã hội để đưa những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin sai sự thật, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, an toàn xã hội, gây bức xúc trong nhân dân. Điều đáng nói là khi thông tin sai đăng lên mạng xã hội, nhiều người không biết vào bình luận gây hoang mang dư luận. Các cơ quan có thẩm quyền đã phát hiện, xử phạt một số cá nhân đưa thông tin sai sự thật trên địa bàn tỉnh. Song, hiện nay nhu cầu của người dân sử dụng mạng xã hội để trao đổi, chia sẻ thông tin cá nhân, các vấn đề khác ngày càng tăng; việc đăng tải, bình luận, chia sẻ thông tin, nhất là thông tin sai sự thật có phần phức tạp. Nguyên nhân do một số người hiểu biết, nhận thức về pháp luật còn hạn chế, cũng có không ít trường hợp cố tình đưa thông tin sai sự thật nhằm mục đích chống phá Đảng, Nhà nước, bôi nhọ danh dự người khác. Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, tuy nhiên việc kiểm soát thông tin trên mạng xã hội còn nhiều bất cập. Do đó, tôi đề nghị thời gian tới HĐND, UBND tỉnh có giải pháp giám sát, ban hành các quy chế quản lý, làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền, giúp mọi người hiểu rõ, hiểu đúng chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của tỉnh, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân; đồng thời, xử lý nghiêm hành vi cố ý đưa thông tin sai sự thật trên mạng xã hội.

Nhóm phóng viên


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày