Thứ 6, 03/05/2024, 21:24[GMT+7]

Italy: Thủ tướng và Tổng thống thảo luận về tương lai của chính phủ

Thứ 3, 12/07/2022 | 10:37:58
2,253 lượt xem
Các nghị sỹ của Phong trào 5 sao (M5S) đã bỏ phiếu trắng trong một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, báo hiệu sự thiếu ủng hộ đối với chính phủ của Thủ tướng Draghi.

Ông Giuseppe Conte, lãnh đạo M5S và Thủ tướng Mario Draghi.

Thủ tướng Italy Mario Draghi ngày 11/7 đã gặp Tổng thống Sergio Mattarella để thảo luận về tương lai của chính phủ, trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ với Phong trào 5 sao (M5S), một trong những thành viên lớn của liên minh cầm quyền.

Theo phóng viên TTXVN tại Rome, trước đó cùng ngày, các nghị sỹ của M5S đã bỏ phiếu trắng trong một cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện, báo hiệu sự thiếu ủng hộ đối với chính phủ của Thủ tướng Draghi.

Thủ tướng Draghi đến Cung điện Quirinale gặp Tổng thống Mattarella sau khi lãnh đạo đảng Forza Italia trung hữu trong liên minh cầm quyền - cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi - kêu gọi Thủ tướng Draghi xác minh xem ông còn có thể nắm quyền lãnh đạo sau khi M5S bỏ phiếu trắng hay không.

Tuần trước, lãnh đạo M5S - cựu Thủ tướng Giuseppe Conte - tuyên bố ông sẽ ở lại chính phủ của Thủ tướng Draghi.

Nhưng sau khi bỏ phiếu trắng ngày 11/7, các nghị sỹ đã công khai chất vấn liệu ông Draghi có thể tiếp tục cầm quyền mà không có sự hỗ trợ đầy đủ của M5S hay không.

Ngoài ra, đảng trung hữu này đã thể hiện tốt trong các cuộc bầu cử địa phương gần đây, cho thấy họ sẽ quan tâm đến việc tổ chức một cuộc bầu cử sớm.

Trong những tháng gần đây, liên minh cầm quyền ở Italy đối mặt với sự chia rẽ mạnh mẽ, liên quan đến các chính sách kinh tế chủ chốt và lập trường đối với cuộc xung đột ở Ukraine, khiến M5S cân nhắc việc rời khỏi chính phủ.

Ngày 30/6 vừa qua, Thủ tướng Draghi tuyên bố sẽ từ chức nếu liên minh cầm quyền của ông mất đi sự ủng hộ từ một số thành viên, song vẫn bày tỏ tin tưởng rằng chính phủ đương nhiệm sẽ không gặp nguy hiểm.

Mới đây, ngày 7/7, chính phủ do Thủ tướng Draghi đứng đầu đã vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm quan trọng tại Hạ viện./.

Theo  vietnamplus.vn