Thứ 6, 03/05/2024, 01:56[GMT+7]

Cháy rừng hoành hành trong đợt nắng nóng tại Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha

Thứ 4, 13/07/2022 | 14:55:29
876 lượt xem
Nhiệt độ tăng cao ở Bồ Đào Nha đã buộc chính quyền nước này phải đặt hơn một nửa đất nước trong tình trạng báo động vào ngày 12/7.

Cháy rừng ở San Martin de Unx, miền Bắc Tây Ban Nha.

Đồng thời, giới chức Bồ Đào Nha đã triển khai hàng trăm lính cứu hỏa để khống chế những đám cháy rừng bùng phát ở miền Trung trong bối cảnh một đợt nắng nóng quét qua Tây Ban Nha.

Với nhiệt độ tăng cao trên 40°C ở nhiều nơi, một trận cháy rừng lớn đã bùng phát trong tuần trước ở khu vực Santarem, phía Bắc Lisbon và bùng phát trở lại vào ngày 12/7 do gió mạnh. Một vụ cháy rừng khác gần đó đã khiến hai đường cao tốc chính nối Lisbon với thành phố Porto ở phía Bắc bị đóng cửa.

Khoảng 1.600 nhân viên cứu hỏa được hỗ trợ bởi 430 phương tiện và 25 máy bay đang chiến đấu với 19 vụ cháy rừng đang hoành hành trong bối cảnh báo động đỏ, mức cảnh báo cao nhất, báo hiệu một tình huống thời tiết cực kỳ nguy hiểm, được ban hành.

Cháy rừng hoành hành trong đợt nắng nóng tại Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha - Ảnh 1.

Vòi nước công cộng đông người trong đợt nắng nóng thứ hai trong năm ở Seville, miền Nam Tây Ban Nha.

Tại thủ đô của Bồ Đào Nha, nơi khách du lịch tấp nập, mọi người đang cố gắng tránh nóng bằng cách uống nước, ăn kem hoặc đi ra bờ sông hoặc những bãi biển gần đó.

Nước láng giềng Tây Ban Nha cũng đang đối mặt với nguy cơ cháy rừng cao, trong đó các khu vực Extremadura, Castille và Leon là mối lo ngại chính, nhà chức trách nước này cho biết. Tỉnh Orense ở phía Tây Bắc Tây Ban Nha đang trong tình trạng báo động đỏ vì nhiệt độ dự kiến lên tới 42°C.

Cơ quan Khí tượng Anh (Met Office) đã đưa ra cảnh báo nhiệt độ cực cao khi nhiệt độ tiếp tục tăng trong tuần này và đầu tuần tới ở phần lớn vùng England và xứ Wales.

Cháy rừng hoành hành trong đợt nắng nóng tại Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha - Ảnh 2.

Đợt nắng nóng thứ hai trong năm ở Benaojan, Tây Ban Nha. 

Clare Nullis, người phát ngôn của Tổ chức Khí tượng Thế giới, nói trong cuộc họp của Liên Hợp Quốc hôm 12/7 rằng mặc dù đợt nắng nóng thứ hai ở châu Âu trong năm nay chủ yếu ảnh hưởng đến Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha nhưng nó có khả năng lan rộng ra các nơi khác.

"Đợt nắng nóng đang ảnh hưởng đến các khu vực rộng lớn của châu Âu và mức độ ảnh hưởng sẽ ngày càng tăng", ông Nullis nói.

Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc vào tháng 2/2022, do con người gây ra biến đổi khí hậu dẫn đến hạn hán, số lượng các vụ cháy rừng cực đoan dự kiến sẽ tăng 30% trong vòng 28 năm tới.

Theo vtv.vn