Thứ 5, 09/05/2024, 01:11[GMT+7]

Kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Nga - Iran - Thổ Nhĩ Kỳ

Thứ 4, 20/07/2022 | 17:34:12
3,900 lượt xem
Hội nghị thượng đỉnh ba bên giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin với những người đồng cấp Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã kết thúc trong ngày 19/7 ở Tehran, Iran.

Tổng thống Nga Putin, Tổng thống Iran Raisi, Tổng thống Thổ nhĩ kỳ Erdogan ra tuyên bố chung về tiếp tục hỗ trợ giải quyết tình hình Syria.

Trọng tâm của Hội nghị thượng đỉnh ba bên là cuộc khủng hoảng Ukraine và việc nối lại xuất khẩu ngũ cốc, phân bón của các bên liên quan.

Phát biểu sau hội nghị, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, Moscow sẽ tạo điều kiện thuận lợi để xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, nhưng điều đó cần xuất phát từ thực tế rằng mọi hạn chế liên quan đến vận chuyển hàng không để xuất khẩu ngũ cốc của Nga cũng phải được dỡ bỏ.

Theo nhà lãnh đạo Nga, Mỹ đã dỡ bỏ hạn chế đối với nguồn cung phân bón của Nga. Nếu thực sự muốn cải thiện tình hình tại các thị trường lương thực quốc tế, cần phải thực hiện điều tương tự với nguồn cung ngũ cốc xuất khẩu của Nga.

Về cuộc khủng hoảng ở Ukraine, Tổng thống Putin cho biết, Moscow không nhận thấy Ukraine muốn thực thi những điều khoản mà theo ông là một thỏa thuận hòa bình sơ bộ đã được hai bên nhất trí hồi tháng 3.

Cũng theo nhà lãnh đạo Nga, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đang đề nghị làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine.

Kết thúc Hội nghị thượng đỉnh Nga - Iran - Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh 1.

Các Tổng thống Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ trong hội nghị thượng đỉnh ở Tehran, ngày 19/7.  

Kết thúc hội đàm, các nhà lãnh đạo ba nước đã thông qua tuyên bố chung, trong đó tái khẳng định cam kết hỗ trợ Syria.

Tuyên bố chung được Tổng thống Nga Putin công bố trước báo giới. Ông Putin đánh giá, cuộc gặp của các nguyên thủ quốc gia bảo đảm cho tiến trình Astana hỗ trợ giải quyết vấn đề Syria thực sự hữu ích và rất nhiều thông tin. Trong bầu không khí mang tinh thần xây dựng, ông cùng với Tổng thống Iran Raisi và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã thảo luận về các khía cạnh quan trọng trong hợp tác của ba nước về Syria.

Tổng thống Putin tin tưởng rằng các quyết định được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ góp phần vào việc thiết lập hòa bình và ổn định ở Syria và trong khu vực nói chung.

Theo vtv.vn