Chủ nhật, 05/05/2024, 12:12[GMT+7]

Hy Lạp, Italia, Pháp nỗ lực kiểm soát cháy rừng

Thứ 5, 21/07/2022 | 10:06:21
550 lượt xem
Ngày 20/7, Hy Lạp đã huy động nhiều máy bay và trực thăng để ngăn cháy rừng lan rộng tới vùng núi ngoại ô thủ đô Athens.

Lính cứu hỏa nỗ lực dập tắt đám cháy rừng ở Ntrafi, Athens, Hy Lạp.

Gần 500 nhân viên cứu hỏa, 120 xe chữa cháy, 30 máy bay và 4 trực thăng đã được triển khai từ rạng sáng để ngăn lửa lan đến các khu vực như Gerakas, nơi có 29 nghìn dân sinh sống.

Theo người phát ngôn của lực lượng cứu hỏa, cháy rừng ở chân núi Penteli, phía bắc thủ đô Athens đã bùng lên trong đêm khi gió không ngừng đổi hướng. Điều này khiến công tác dập lửa trở nên khó khăn. Hiện chưa có thông tin về người bị thương, song ít nhất 10 ngôi nhà đã bị hư hại.

Để phòng ngừa, người dân ở một số khu vực, 1 bệnh viện nhi và đài quan sát tại Athens đã sơ tán. Giao thông cũng tạm dừng tại một số khu vực ở vành đai quanh thủ đô Athens.

Hy Lạp đã thiết lập cơ chế xử lý khủng hoảng và điều các nhân viên cứu hỏa đến khống chế 117 đám cháy rừng trong 24 giờ qua. Nước này cũng đề nghị các nước châu Âu khác điều thêm nhân lực đến hỗ trợ. Năm ngoái, nắng nóng và cháy rừng tại Hy Lạp đã thiêu trụi 103 nghìn ha đất và khiến 3 người thiệt mạng.

Tại Italia, lực lượng cứu hỏa đang nỗ lực kiểm soát 1 trận cháy rừng tại vùng Tuscany. Đám cháy bùng lên vào tối 18/7 và tiếp tục hoành hoành gần thị trấn Lucca. Hỏa hoạn đã thiêu trụi 560ha rừng, buộc 500 người phải sơ tán khi lửa lan đến một số ngôi làng và khiến một số bồn chứa khí hóa lỏng phát nổ. Theo Thống đốc vùng Tuscany, ông Eugenio Giani, tại một số nơi, gió thổi mạnh đã khiến lửa bùng lên dữ dội.

Tại vùng Friuli Venezia Giulia, đông bắc Italia, người dân được khuyến cáo ở trong nhà do cháy rừng tại khu vực Carso giáp biên giới Croatia và Slovenia khiến khói bốc lên dày đặc. Hỏa hoạn cũng buộc Công ty đóng tàu Fincantieri phải đóng cửa nhà máy tại thành phố cảng Monfalcone.

Trong tuần này, nhiệt độ không ngừng tăng đã khiến cháy rừng bùng lên tại một số khu vực của Italia. Hiện có 9 thành phố đã ban bố cảnh báo nắng nóng cao nhất và dự kiến con số này sẽ tăng lên 14 thành phố vào ngày 21/7, bao gồm Rome, Milan và Florence.

Dự báo, nhiệt độ trong tuần này sẽ tăng lên 40 độ C trên khắp miền bắc và miền trung của Italia, cùng một địa phương phía nam như Puglia và các đảo Sardinia và Sicily.

Cùng ngày 20/7, lực lượng cứu hỏa tại miền nam nước Pháp cho biết, thời tiết tốt lên đã giúp kiểm soát được các trận cháy rừng trong khu vực, song lửa vẫn chưa tắt hoàn toàn.

Nhiệt độ tại địa phương đã giảm từ trên 40 độ C vào ngày 19/7 xuống còn khoảng 25-26 độ C vào ngày 20/7. Người phát ngôn của lực lượng cứu hỏa địa phương Arnaud Mendousse khẳng định tình hình đã cải thiện sau 1 đêm, mặc dù có thêm 300ha đất bị thiêu rụi kể từ tối 19/7. Giới chức địa phương cũng xác nhận thời tiết mát hơn đã giúp công tác kiểm soát cháy rừng đạt được bước tiến lớn.

Các rừng thông dọc bờ biển Đại Tây Dương đã trở nên khô hạn sau nhiều tháng hạn hán. Đám cháy lớn nhất xảy ra tại khu dân cư phía nam Bordeaux, gần làng Landiras. Cảnh sát nghi ngờ đây là vụ cố ý phóng hỏa.

Trong khi đó, vụ cháy thứ hai đã bao trùm khu du lịch gần biển nổi tiếng nằm phía sau Dune du Pilat, cồn cát lớn nhất châu Âu, gần Vịnh Arcachon. Nguyên nhân gây hỏa hoạn được cho là do 1 xe tải bốc cháy tuần trước.

Dự kiến Tổng thống Pháp Emmanuel Macron sẽ tới thị sát khu vực Gironde, nơi hỏa hoạn đã thiêu rụi tổng cộng 20.600ha rừng kể từ tuần trước, buộc 37 nghìn người phải sơ tán. Theo kế hoạch, ông Macron sẽ cùng Bộ trưởng Nội vụ Gerald Darmanin gặp thành viên của cơ quan khẩn cấp, quan chức địa phương và những nhân viên tình nguyện khi tới đây.

Theo nhandan.vn