Thứ 6, 19/04/2024, 14:51[GMT+7]

Niềm tin sau đối thoại

Thứ 2, 25/07/2022 | 08:55:50
463 lượt xem
Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Kiến Xương, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp đã tăng cường đối thoại với nhân dân. Thông qua đối thoại, nhiều vướng mắc, bức xúc trong nhân dân đã được giải quyết, góp phần ổn định tình hình ở cơ sở, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Người dân xã Bình Nguyên phát biểu kiến nghị với lãnh đạo huyện Kiến Xương tại một buổi đối thoại.

Ông Vũ Ngọc Trì, Bí thư Huyện ủy Kiến Xương cho biết: Thực hiện Quy định số 11 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân và các chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, huyện Kiến Xương xây dựng kế hoạch một năm ít nhất hai lần tổ chức hội nghị đối thoại. Từ năm 2020 đến nay, huyện đã thực hiện 5 cuộc đối thoại, thông qua đó, những kiến nghị chính đáng của nhân dân đều được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền huyện chỉ đạo các phòng, ban, địa phương giải quyết kịp thời, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân.

Gần đây nhất, tại buổi tiếp xúc, đối thoại với nhân dân xã Bình Nguyên, lãnh đạo huyện đã nắm bắt được tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng ở địa phương do Công ty Cổ phần Bitexco Nam Long cấp nước. Rất nhiều người dân đã phát biểu ý kiến thể hiện quan điểm không hài lòng với doanh nghiệp. Từ đó, huyện đã kiến nghị với tỉnh để sớm có biện pháp giải quyết, chấm dứt tình trạng này. Đặc biệt, ngay sau cuộc đối thoại, doanh nghiệp cũng nắm bắt được thông tin, thấy được sự bức xúc của người dân nên hoạt động cấp nước sạch cũng đã có sự cải thiện. Trên tinh thần cầu thị, cởi mở, lãnh đạo huyện, đại diện các phòng, ban, cấp ủy, chính quyền địa phương đã trực tiếp trả lời, giải trình làm rõ những vấn đề thuộc thẩm quyền trước nhân dân. 

Đối với những vụ việc, vấn đề cần có thời gian để xác minh, làm rõ, Ban Thường vụ Huyện ủy giao các ngành chức năng tiếp thu, hẹn lịch giải quyết cụ thể cho nhân dân. Ông Đinh Công Mấn, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kiến Xương cho biết: Trong các buổi đối thoại, các ý kiến, kiến nghị của người dân đều rất thiết thực, xoay quanh những vấn đề về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Ngoài vấn đề nước sạch, nhân dân còn kiến nghị các cấp, các ngành hỗ trợ cho sản xuất nông nghiệp trong bối cảnh giá vật tư đầu vào sản xuất tăng cao nhưng sản phẩm đầu ra khó tiêu thụ, giá thấp dẫn đến việc người làm nông nghiệp bị thua lỗ. Việc khắc phục tình trạng hệ thống kênh mương, đường giao thông nội đồng xuống cấp hay giải pháp để diệt trừ các đối tượng sâu bệnh hại trong sản xuất nông nghiệp hiệu quả. Trong quá trình giải trình, tôi cũng thông tin thêm với nhân dân về các cơ chế hỗ trợ của tỉnh, của huyện để thúc đẩy sản xuất nông nghiệp đồng thời phân tích để nhân dân chủ động thích ứng với cơ chế thị trường, lựa chọn đối tượng sản xuất, hạch toán cụ thể chi phí sản xuất ở từng thời điểm đáp ứng nhu cầu thị trường để đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, huyện cũng yêu cầu các địa phương tích cực chỉ đạo, khuyến khích thực hiện chuỗi liên kết theo quy mô lớn để giảm các khâu trung gian, giảm chi phí đầu vào, sản xuất theo hướng hữu cơ, an toàn, xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp.  

Ông Đào Xuân Đắc, thôn Quân Hành, xã Bình Nguyên phấn khởi cho biết: Buổi đối thoại với nhân dân không chỉ là diễn đàn để nhân dân phản ánh những vấn đề bức xúc ở địa phương mà còn là dịp để cấp ủy, chính quyền địa phương nhận thấy được những hạn chế cần khắc phục trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và những vấn đề cần phải tập trung chỉ đạo giải quyết ngay. Tôi cũng rất hài lòng với cách điều hành cuộc đối thoại của đồng chí Bí thư Huyện ủy, truy đến cùng những sự việc tồn đọng kéo dài ở địa phương nên nhân dân yên tâm với cách giải quyết công việc của cấp ủy, chính quyền huyện. Điều đó khiến tôi thêm tin tưởng vào Đảng, Nhà nước và quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết các vụ việc của các đồng chí lãnh đạo huyện. Ông Phạm Quang Nhự, Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên cho biết: Ngay khi có thông báo kết luận sau buổi đối thoại của đồng chí Bí thư Huyện ủy, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo những vấn đề còn tồn tại, hạn chế; xây dựng chương trình công tác bảo đảm đúng nội dung, thời gian được giao. Chỉ đạo bộ phận chuyên môn căn cứ các quy định của Nhà nước hoàn thiện các hồ sơ, văn bản bảo đảm tính pháp lý để đề nghị cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận sử dụng đất cho người dân một cách nhanh nhất.    

Sau cuộc đối thoại, việc cấp nước sạch ở xã Bình Nguyên có phần cải thiện.

Sau mỗi buổi đối thoại, huyện Kiến Xương đều có thông báo kết luận chỉ đạo của đồng chí chủ trì buổi đối thoại để các địa phương thực hiện các nội dung công việc được giao và cũng để nhân dân giám sát lại quá trình thực hiện của cán bộ cơ sở. Đây chính là điều kiện căn bản hạn chế phát sinh vụ việc phức tạp, không để hình thành “điểm nóng” cũng như giảm đáng kể đơn thư khiếu nại, tố cáo ở huyện trong thời gian qua.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày