Thứ 7, 18/05/2024, 11:37[GMT+7]

Tháng Tám nhớ vị Đại tướng của nhân dân

Thứ 2, 15/08/2022 | 10:36:07
2,749 lượt xem
Hòa trong không khí những ngày thu Tháng Tám lịch sử, cán bộ và nhân dân tỉnh Thái Bình nói chung, huyện Đông Hưng nói riêng lại nhớ về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cùng đến Đền thờ Đại tướng ở xã Nguyên Xá dâng nén tâm nhang tỏ lòng thành kính, biết ơn sâu sắc công lao to lớn của vị Tổng Tư lệnh đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, xã Nguyên Xá (Đông Hưng), nơi tưởng nhớ, tri ân công lao vị tướng tài ba.

Đông Hưng là mảnh đất giàu truyền thống yêu nước, cách mạng; người dân luôn cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất, dũng cảm, kiên cường trong đấu tranh cách mạng. Trong đó, quân và dân xã Nguyên Xá trong thời chiến đã biến thôn làng của mình thành những pháo đài kiên cố, trở thành nỗi khiếp sợ đối với giặc Pháp và chính quyền tay sai, được Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng cờ thêu 5 chữ vàng “Nguyên Xá - làng kiểu mẫu”; lập chiến công xuất sắc bắn rơi nhiều máy bay của giặc Mỹ, cùng nhân dân cả nước đánh thắng giặc Mỹ giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Năm 1973, dân quân du kích xã Nguyên Xá vinh dự được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân. Với những chiến công vang dội đó, Đảng bộ và nhân dân xã Nguyên Xá được vinh dự đón các đồng chí lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước về thăm, trong đó Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã về chỉ đạo, động viên phong trào cách mạng qua các thời kỳ rất nhiều lần. Giờ đây, Đại tướng đã đi xa nhưng với mỗi người dân Nguyên Xá, nhất là những người may mắn được gặp Đại tướng vẫn luôn coi đó là niềm vinh dự, tự hào. Lời dặn dò, động viên, khích lệ của Đại tướng là động lực to lớn để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Đông Hưng, xã Nguyên Xá thi đua chiến đấu giỏi, sản xuất giỏi, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. 

Ông Nguyễn Huy Tuấn, thôn Lê Tiến chia sẻ: Tôi được gặp Đại tướng 2 lần tại HTX Chiếu Nguyên Xá và tượng đài du kích làng Nguyễn. Trên chiến trường, vị Tổng Tư lệnh Quân đội nhân dân Việt Nam luôn là nỗi khiếp sợ với bao kẻ địch nhưng với nhân dân Đại tướng lại là người rất bình dị, gần gũi. Tôi cũng như nhân dân Nguyên Xá luôn noi theo gương Đại tướng sống, chiến đấu hết mình, tích cực lao động, sản xuất giỏi chi viện cho chiến trường đánh thắng quân xâm lược, chung tay xây dựng Nguyên Xá đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015, đang phấn đấu trở thành xã nông thôn mới nâng cao cuối năm 2022.  

Cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Đông Hưng dâng hương tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Để tưởng nhớ, tri ân sâu sắc tình cảm mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã dành cho quê hương, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thái Bình, huyện Đông Hưng đã huy động nguồn lực xây dựng Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngay trên mảnh đất Đại tướng đã nhiều lần về thăm, đó là xã Nguyên Xá. Công trình được khánh thành năm 2021 với tổng diện tích gần 10.000m2. Từ ngoài vào là cổng tam quan đến đài phun nước, sân hành lễ, cây xanh; bên phải là nhà văn bia ghi tiểu sử và các hoạt động của Đại tướng, nhà trưng bày các tư liệu và hiện vật về Đại tướng theo từng chủ đề, bên trái là lầu chuông. Đền thờ chính được xây 3 gian, tám mái đao truyền thống, gian giữa đặt ban thờ Đại tướng, hai bên thờ mẹ Việt Nam anh hùng và các anh hùng liệt sĩ. Tất cả được bố trí rất hài hòa, thoáng đãng, thuận lợi cho du khách đến tham quan, hành lễ. 

Cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Thanh Sâm, xã Hồng Bạch cho biết: Việc xây dựng Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp đáp ứng đúng nguyện vọng của nhân dân, không chỉ tỏ lòng biết ơn sâu sắc với Đại tướng, công trình còn là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước cho các thế hệ. Các cấp hội CCB và đoàn thanh niên thường xuyên phối hợp với các nhà trường tổ chức cho CCB, học sinh, đoàn viên, thanh niên đến đây tìm hiểu truyền thống cách mạng, về vị tướng tài ba, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ đó, phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, góp phần xây dựng huyện Đông Hưng ngày càng phát triển. Cứ đến ngày lễ, tết, đặc biệt là dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám, ngày sinh, ngày mất của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, cấp ủy, chính quyền các cấp, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân trong tỉnh lại đến đây dâng hương, hoa thành kính tri ân công lao của Đại tướng. 

Chị Nguyễn Thị Duyên, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Nguyên Xá cho biết: Đến đây được nghe các bác CCB nói về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ý nghĩa công trình Đền thờ, chúng tôi rất tự hào, cảm ơn Đại tướng, các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu, hy sinh để thế hệ hôm nay được sống trong hòa bình. Đoàn viên, thanh niên Nguyên Xá sẽ cố gắng học tập, rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Các cựu chiến binh giới thiệu về Đền thờ, về Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho đoàn viên, thanh niên tại Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, xã Nguyên Xá (Đông Hưng).

Trọn cuộc đời Đại tướng luôn vì nước, vì dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, đi theo con đường Bác Hồ đã chọn, để rồi hậu thế mãi khắc ghi công ơn và noi theo tấm gương kiên trung người Đại tướng của nhân dân.

Thượng tá Hoàng Minh Dũng, Phó Trưởng Công an huyện Đông Hưng
 Lực lượng Công an huyện luôn thấm nhuần tư tưởng, đạo đức, phong cách làm việc của Đại tướng, thực hiện lời dạy của Đại tướng trong từng công việc với tinh thần vì nhân dân phục vụ để giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân. Hàng năm, chúng tôi đều tổ chức dâng hoa, dâng hương tưởng nhớ Đại tướng, qua đó giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ về tấm gương đạo đức, phẩm chất của Đại tướng để học tập, làm theo.
Ông Nguyễn Huy Nhiên, người trông coi Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Rất vinh dự là người con của quê hương Nguyên Xá được nhiều lần đón Đại tướng về thăm, vinh dự hơn là bản thân tôi cũng một lần được gặp Đại tướng. Khi huyện xây dựng Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tâm nguyện của tôi là được hàng ngày trông coi, nhang khói đền đáp công ơn của Đại tướng. Đền thờ không chỉ đón các đoàn khách trong tỉnh mà nhiều người ở tỉnh ngoài cũng đến thăm, thắp hương tưởng nhớ Đại tướng.

Hiếu Nghĩa