Thứ 6, 19/04/2024, 23:44[GMT+7]

Nhiều vấn đề cử tri bức xúc, kiến nghị được làm rõ Bài 3: Đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thứ 2, 22/08/2022 | 09:28:06
1,397 lượt xem
Tại kỳ họp thứ tư, HĐND tỉnh khóa XVII, đại biểu Trần Trung Kiên, tổ Tiền Hải và đại biểu Đinh Thị Hồng Thái, tổ Quỳnh Phụ chất vấn đồng chí Nguyễn Văn Trường, Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về việc chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ), hồ sơ thủ tục rườm rà gây bức xúc trong nhân dân; nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Cán bộ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Đông Hưng trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Theo đồng chí Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường: Hiện nay, việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ có 3 loại, gồm: hộ gia đình cá nhân, tổ chức kinh tế và các đơn vị hành chính sự nghiệp, đất an ninh quốc phòng và đất tôn giáo. Thời gian qua, cấp có thẩm quyền đã cắt giảm 40% thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong thực hiện cấp giấy chứng nhận QSDĐ, thời gian giải quyết đối với từng loại thủ tục quy định rất cụ thể từ 7 - 20 ngày. Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành, công khai quy trình nội bộ thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh Thái Bình trên Cổng thông tin điện tử của Sở, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các huyện, thành phố để thực hiện.

Việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ đối với tổ chức, đất an ninh quốc phòng và tôn giáo theo yêu cầu của các đơn vị được Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận giải quyết bảo đảm thời gian quy định. Đối với việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ của các hộ gia đình, cá nhân phần lớn số giấy chứng nhận đất nông nghiệp và đất ở được cấp tại thời điểm năm 1995 - 1999. Do tình hình mất ổn định ở nông thôn giai đoạn 1997 - 1999, cán bộ thay đổi, nhiều trường hợp không bàn giao cụ thể cho cán bộ mới, thực hiện dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp thì số giấy chứng nhận đã ký không còn phù hợp với hiện trạng sử dụng đất nên cấp xã, cấp huyện không trao cho hộ sử dụng đất, một số bị thất lạc, một số giấy chứng nhận vẫn còn lưu tại huyện, xã. Qua rà soát, tổng hợp đánh giá cụ thể về số lượng giấy chứng nhận đã trao cho người sử dụng đất đến thời điểm hiện nay đối với đất nông nghiệp đạt 35% số thửa và 26% diện tích; đất ở đạt 31% số thửa và 30% diện tích. Số lượng giấy chứng nhận đã cấp còn lại các địa phương đang tiếp tục rà soát, tổng hợp để làm thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận cho các hộ gia đình, cá nhân.

Trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu được 15.702 giấy chứng nhận; cấp đổi lại giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân được 41.039 giấy. 

Theo đồng chí Quyền Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường: Công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất được thực hiện theo đúng quy định, số lượng cấp giấy chứng nhận năm sau cao hơn năm trước, cơ bản đáp ứng yêu cầu của nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố: còn để xảy ra tình trạng quá thời hạn giải quyết, một số khó khăn, vướng mắc chưa được tháo gỡ, giải quyết kịp thời gây bức xúc trong dư luận nhân dân. Tỷ lệ hồ sơ quá hạn, số hồ sơ tiếp nhận giải quyết của hộ gia đình, cá nhân chiếm 4,06% tổng số hồ sơ tiếp nhận giải quyết. Nguyên nhân của tình trạng này là do ý thức trách nhiệm của một số cán bộ, viên chức trong thực thi công vụ chưa cao, trình độ không đồng đều. Cán bộ hướng dẫn giải quyết thủ tục chưa nắm bắt đầy đủ quy định dẫn đến việc hướng dẫn nội dung hồ sơ không đầy đủ phải hoàn thiện nhiều lần. Việc niêm yết công bố công khai quy trình thủ tục và thành phần hồ sơ ở một số nơi chưa được thực hiện đầy đủ hoặc chưa kịp thời cập nhật theo quy định giải quyết mới ban hành. Bên cạnh đó, việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu với các trường hợp còn lại gặp khó khăn, vướng mắc; chưa hoàn thành việc phân chia thừa kế, đất giao không đúng thẩm quyền hiện nay phạm vào quy hoạch giao thông. Hồ sơ lưu trữ ở các cấp qua các thời kỳ một số địa phương không đầy đủ gây khó khăn cho việc xác định thời điểm, nguồn gốc, chủ sử dụng. Đất nông nghiệp nhiều địa phương cấp trước dồn điền đổi thửa nên đến nay sau dồn điền đổi thửa hiện trạng không còn phù hợp với giấy chứng nhận đã cấp. Thời gian qua, số lượng hồ sơ cấp giấy chứng nhận lớn. Nhiều chủ sử dụng đất không tìm hiểu nghiên cứu tự hoàn thiện hồ sơ, không trực tiếp nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện để nhận giấy hẹn mà lại qua trung gian không có giấy hẹn dẫn đến thất lạc hồ sơ, hồ sơ không được kiểm soát, phát sinh thêm nhiều chi phí không chính thức cho trung gian.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành nhiều văn bản về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các phòng, đơn vị trực thuộc Sở; chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố; xây dựng kế hoạch điều động, luân chuyển cán bộ, thực hiện luân chuyển 5 vị trí lãnh đạo chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện, thành phố. Đầu tháng 7/2022, Sở tiếp tục có văn bản yêu cầu chấn chỉnh việc giải quyết thủ tục hành chính trong công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình, cá nhân. Đã đề nghị Giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai Thái Bình tổ chức phê bình chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai 3 huyện để xảy ra hồ sơ quá hạn, yêu cầu giám đốc chi nhánh nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc cán bộ, viên chức, lao động hợp đồng thực hiện nhiệm vụ được giao dẫn đến để hồ sơ quá hạn; đồng thời kiểm điểm rõ trách nhiệm của cá nhân thuộc chi nhánh trong việc để hồ sơ tồn đọng, xử lý khắc phục hậu quả, trả lời cụ thể cho công dân biết lý do chậm, xin lỗi công dân.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, thời gian tới Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố; quán triệt yêu cầu cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai Thái Bình và các huyện, thành phố thực hiện nghiêm kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức trách nhiệm và đạo đức trong thực thi công vụ. Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấm dứt tình trạng hồ sơ quá hạn theo quy định; xử lý nghiêm đối với những cán bộ vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, gây phiền hà cho nhân dân khi xử lý công việc, giải quyết thủ tục hành chính cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân. Thực hiện luân chuyển cán bộ theo kế hoạch và sẽ thực hiện luân chuyển ngay đối với giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố để xảy ra tình trạng có nhiều hồ sơ quá hạn không được giải quyết. Sở sẽ chỉ đạo giám đốc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, thành phố tăng cường công tác phối hợp, tham mưu UBND các huyện, thành phố thực hiện tốt công tác cấp giấy chứng nhận QSDĐ lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân bảo đảm trình tự, thủ tục, thời gian giải quyết thủ tục hành chính theo quy định; kịp thời tháo gỡ vướng mắc để cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho hộ gia đình, cá nhân.


(còn nữa)

Thu Hiền - Mạnh Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày