Thứ 2, 06/05/2024, 10:05[GMT+7]

Người dân cần cẩn trọng khi chơi phường, hụi

Thứ 2, 20/05/2019 | 08:38:05
3,331 lượt xem
Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Thái Thụy xảy ra một số vụ vỡ phường, hụi với số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng. Trước tình trạng trên, Công an huyện Thái Thụy khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi tham gia chơi phường, hụi, trong quá trình tham gia nếu thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì cần báo ngay cho cơ quan công an.

Kinh tế xã Thụy Phong (Thái Thụy) hiện khá phát triển vì thế số nguời chơi phường, hụi cũng nhiều.

Mấy tháng nay, tại xã Thụy Phong (Thái Thụy), người dân xôn xao chuyện vỡ phường, hụi. Được biết, có rất nhiều gia đình trên địa bàn xã hiện đang rơi vào cảnh khốn đốn vì đã trót cho vay, góp tiền chơi phường, chơi hụi cho 4 chủ phường trên địa bàn xã với tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng nhưng nay chủ phường đã ôm tiền rời khỏi địa phương. 

Theo ông Bùi Quang Thái, Trưởng Công an xã, thông tin trên là đúng, 4 chủ phường này gồm: Hà Thị Công, sinh năm 1961, thôn 1 Đông Hồ; Phạm Thị Thủy, sinh năm 1963 và Nguyễn Thị Hợp, sinh năm 1978, cùng ở thôn 3 Đông Hồ; Nguyễn Thị Lán, thôn Phong Lẫm. Đây đều là những chủ phường đã tổ chức hoạt động chơi phường, hụi trên địa bàn từ nhiều năm nay. Qua khai báo của người dân, hiện có 168 hộ dân trong xã tham gia chơi phường của 4 chủ phường này.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, trong 4 chủ phường nói trên thì Hà Thị Công là người có số tiền vỡ phường lớn nhất, lên tới hơn 14 tỷ đồng, còn lại các chủ phường khác vỡ phường với số tiền từ một đến vài tỷ đồng. Những người góp tiền cho 4 chủ phường này người ít nhất là 7 triệu đồng, người nhiều nhất hơn 1,2 tỷ đồng. Tất cả số tiền vỡ phường và người tham gia chơi phường của các chủ phường trên được thống kê theo đơn trình báo của người dân. Theo nhận định của Công an xã Thụy Phong số người tham gia chơi phường, hụi của 4 chủ phường trên còn nhiều người chưa trình báo, vì thế số tiền vỡ phường của các chủ phường này còn cao hơn nữa.

Thượng tá Nguyễn Văn Trịnh, Trưởng Công an huyện Thái Thụy cho biết: Hiện nay, Công an huyện đang tăng cường lực lượng phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh để điều tra, làm rõ sự việc vỡ phường, hụi tại xã Thụy phong. Trong đó, đã triệu tập các đối tượng lên cơ quan Công an huyện để phục vụ công tác điều tra. Quan điểm của cơ quan điều tra là xử lý nghiêm, nếu trong quá trình điều tra phát hiện có dấu hiệu của tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản sẽ tiến hành khởi tố vụ án. Bên cạnh đó, Công an huyện yêu cầu các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh địa phương về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng trong các vụ vỡ phường, hụi để nhân dân nêu cao cảnh giác đề phòng. Đồng thời, thông báo, hướng dẫn người dân đến cơ quan công an trình báo, cung cấp thông tin để thuận lợi cho công tác điều tra.

Chơi phường, hụi, họ có thể hiểu là một hình thức giao dịch theo tập quán hình thành từ rất lâu đời trong nhân dân ta ở khắp các vùng miền. Đây là một hình thức huy động vốn, tương trợ trong dân được nhà nước cho phép hoạt động. Tuy nhiên, trước nhiều vụ vỡ phường, hụi trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây cho thấy việc chơi phường, hụi đang bị biến tướng, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội nhưng nhiều người dân vẫn thờ ơ trước hậu quả của nó. Lợi dụng sự nhẹ dạ, cả tin, thiếu hiểu biết và đánh vào lòng tham của người dân với mức lãi suất cao, chỉ trong thời gian ngắn, bằng nhiều chiêu trò, các chủ phường, hụi đã huy động được số tiền lớn lên đến hàng chục tỷ đồng. Vì vậy, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần cẩn trọng khi tham gia chơi phường, hụi trong giai đoạn hiện nay.

Trần Tuấn 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày