Thứ 6, 03/05/2024, 16:32[GMT+7]

Quỳnh Phụ nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thứ 3, 28/05/2019 | 08:26:38
1,982 lượt xem
Với phương châm giải quyết đến tận cùng của vụ việc, bảo đảm quyền lợi cho người dân, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và về đích nông thôn mới trong năm 2019, thời gian qua, huyện Quỳnh Phụ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn.

Người dân được đối thoại trực tiếp với lãnh đạo huyện.

Sau cuộc giám sát của Thường trực HĐND tỉnh tại huyện Quỳnh Phụ về việc chấp hành pháp luật của thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân, đồng chí Vũ Mạnh Hiền, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Quỳnh Phụ là một trong những huyện làm tốt công tác tiếp, giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Vì thế, một số vụ việc phức tạp liên quan đến đề án xóa bỏ lò sản xuất vôi tại khu vực cầu Nghìn, thị trấn An Bài và của hơn 300 tiểu thương chợ Quỳnh Côi cũ... đã được giải quyết thỏa đáng, người dân đồng thuận dỡ bỏ lò vôi để bảo vệ môi trường, tiểu thương chấp nhận di dời về xây chợ mới buôn bán... 

UBND huyện đã ban hành quyết định thanh tra thẩm quyền trách nhiệm của chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong thực hiện chính sách, pháp luật về tiếp dân và giải quyết KNTC, kiến nghị, phản ánh của công dân. Tổ chức nhiều cuộc họp nghe và cho ý kiến chỉ đạo giải quyết các đơn thư KNTC thuộc thẩm quyền của huyện và các đơn thư phức tạp thuộc thẩm quyền cấp xã, đồng thời ban hành kết luận chỉ đạo các ngành, các xã giải quyết ngay sau cuộc họp. 

Thủ trưởng các ngành, cơ quan, đơn vị tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân huyện vào ngày lãnh đạo huyện trực. Vào ngày này, chủ tịch UBND các xã, thị trấn thường trực tại trụ sở và phải đến trụ sở tiếp công dân huyện khi được yêu cầu để cùng thực hiện tiếp công dân của xã. Các địa phương bố trí địa điểm tiếp công dân thuận lợi, bảo đảm các điều kiện cần thiết. Đến nay, Quỳnh Phụ có 15 xã bố trí phòng tiếp dân riêng; các xã còn lại tổ chức tiếp dân tại phòng phó chủ tịch UBND xã. Nhiều đơn vị thực hiện tốt việc đối thoại, giải thích, hòa giải với nhân dân khi có vụ việc xảy ra, góp phần giải quyết bức xúc của công dân ngay từ cơ sở. Với các vụ việc phức tạp, huyện mời đại diện các ngành liên quan của tỉnh cùng vào cuộc bàn giải pháp giải quyết thỏa đáng, đúng luật. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao nhận thức pháp luật về KNTC của cán bộ, công chức và nhân dân trên địa bàn được đẩy mạnh. 

Đồng chí Nguyễn Văn Trọng, Chánh Thanh tra huyện cho biết: Năm 2018 và các tháng đầu năm 2019, Thanh tra huyện cùng các ngành tích cực tuyên truyền, mở nhiều lớp tập huấn về công tác KNTC, hòa giải cơ sở, nhất là về giải quyết tranh chấp của công dân trong lĩnh vực đất đai cho cán bộ, công chức xã, cán bộ mặt trận, ban tiếp công dân và một số ngành liên quan của huyện. Tổ chức nhiều cuộc thanh tra lãnh đạo cấp xã trong chấp hành pháp luật về tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân.

Cán bộ Trung tâm Hành chính công huyện tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Đồng chí Nguyễn Quang Cơ, Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Phụ cho biết: Chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC, nhất là các vụ việc tranh chấp liên quan đến đất đai đã được địa phương thực hiện theo hướng đơn giản hóa, công khai, minh bạch trình tự, thủ tục và giảm thời gian giải quyết. Tỷ lệ giải quyết KNTC cao, số lượng người đến trụ sở tiếp dân giảm so với trước. Năm 2018, toàn huyện tiếp gần 900 lượt người, tiếp nhận trên 400 vụ việc, giảm gần 300 lượt người và 26 vụ việc so với năm trước, đã giải quyết 362 vụ việc, đạt tỷ lệ 90,05%. Đơn KNTC phải giải quyết trong năm 2018 thuộc thẩm quyền cấp huyện là 11 đơn, 9 đơn đã giải quyết trong năm, còn 2 đơn đến nay cũng đã giải quyết xong và đều đúng hạn. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện tiếp hàng trăm lượt người, các vụ việc chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hầu hết đã được tiếp nhận và giải quyết. 

Ông Ngô Huy Biên, người dân xã An Vũ cho biết: Qua theo dõi tôi thấy công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân đã được chỉ đạo quyết liệt, trách nhiệm của các cơ quan có thẩm quyền được nâng cao. Đặc biệt, lãnh đạo huyện, xã tăng cường đối thoại với công dân khi giải quyết KNTC, góp phần giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc ngay tại cơ sở nên người dân phấn khởi, tin tưởng hơn vào cơ quan công quyền.

Quỳnh Phụ đang thực hiện giải phóng mặt bằng để triển khai một số dự án lớn và tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng phấn đấu về đích huyện nông thôn mới trong năm 2019. Huyện tiếp tục có những giải pháp đồng bộ hơn nữa để duy trì, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của công dân.

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày