Chủ nhật, 28/04/2024, 19:23[GMT+7]

Cảnh báo tình trạng sử dụng điện để bẫy chuột bảo vệ sản xuất

Thứ 6, 23/08/2019 | 09:14:40
7,198 lượt xem
Hiện nay, 78.700ha lúa mùa trên địa bàn tỉnh đang trong giai đoạn đẻ nhánh và phân hóa đòng. Tuy nhiên, tại diện tích lúa của nhiều địa phương xảy ra tình trạng chuột cắn phá khiến một số nông dân liều lĩnh vi phạm pháp luật dùng điện lưới để bẫy chuột. Việc làm hết sức nguy hiểm này chỉ cần sơ suất nhỏ là gây ra hậu quả khó lường, để lại tổn thất to lớn cho các gia đình và xã hội.

Tình trạng dùng điện để bẫy chuột còn diễn ra tại một số địa phương.

Bẫy chuột - người chết

Việc dùng điện bẫy chuột không chỉ do trình độ hiểu biết pháp luật của một số người dân còn hạn chế mà còn do một số nơi các cấp chính quyền địa phương tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân chưa tốt, xử lý chưa quyết liệt. Hậu quả dẫn đến chết người đã xảy ra do dùng điện bẫy chuột bảo vệ lúa mùa ở xã Nguyên Xá (Đông Hưng). Sự việc xảy ra vào hồi 15 giờ ngày 18/8, nạn nhân là bà Hoàng Thị Màu, sinh năm 1969, ở thôn Hồng Phong, khi ra đồng chăm sóc lúa đã vấp phải dây điện bị điện giật. Nguyên nhân vụ việc được xác định là do gia đình ông Nguyễn Hữu Thắng, người cùng thôn đã dùng dây điện kéo từ nhà ra thửa ruộng của gia đình để bẫy chuột.

Tình trạng dùng điện bẫy chuột làm chết người gây bức xúc dư luận không chỉ xảy ra gần đây mà những năm trước cũng đã có nhiều trường hợp tử vong do vướng vào dây điện bảo vệ lúa, hoa màu. 

Điển hình, đêm ngày 30/5/2014, tại thôn Ngô Xá, xã Nguyên Xá (Vũ Thư), anh Nguyễn Văn Út cùng con trai 11 tuổi đi soi cá tại cánh đồng trong thôn, đến khu vực gia trại nuôi cá, gà, vịt của anh Đoàn Văn Hậu thì bị điện giật chết do vướng vào dây điện rào bảo vệ gia trại của anh Hậu. 

Sự việc đau lòng đối với gia đình bà Màu, gia đình anh Út không chỉ là lời cảnh báo đến các hộ nông dân sử dụng điện bẫy chuột bảo vệ sản xuất khi hình thức này đã bị nghiêm cấm đồng thời gióng lên hồi chuông cảnh báo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, giáo dục cho các hộ nông dân có biện pháp diệt chuột bảo vệ mùa màng thiết thực, hiệu quả.

Đâu là giải pháp thiết thực

Trước thực tế nạn chuột gây hại, một số địa phương trong tỉnh những năm trước đây đã hình thành các tổ, nhóm đánh bắt chuột bằng phương pháp thủ công mang lại hiệu quả cao. 

Điển hình là tổ diệt chuột của HTX xã Vũ Thắng (Kiến Xương), HTX Thụy Thanh, HTX Thụy Lương (Thái Thụy), HTX Tây An, HTX Nam Trung (Tiền Hải)... Kể từ năm thành lập 2001 đến nay, số thành viên tổ diệt chuột của HTX SXKD DVNN xã Vũ Thắng đã lên đến 29 người, được chia làm 8 tổ, mỗi thành viên trong tổ được phân công phụ trách từng xứ đồng cụ thể. Để bảo vệ 275ha cây trồng, mỗi vụ sản xuất HTX triển khai đánh chuột khoảng 30 lần. Kinh phí duy trì hoạt động của tổ diệt chuột, HTX thu theo đầu sào/vụ, được thực hiện vào cuối mỗi vụ khi bà con xã viên thu hoạch lúa xong. Với tinh thần trách nhiệm, các thành viên trong tổ thường xuyên bám đồng, phát huy tối đa kinh nghiệm để diệt chuột mang lại hiệu quả cao nên xã viên rất yên tâm. 

Hay như HTX Thụy Thanh, những năm trước đây tình trạng chuột phá hại lúa, hoa màu lên đến 20 - 30%. Trước thực trạng đó, HTX yêu cầu các thôn trong xã thành lập các tổ đánh chuột từ 5 - 8 người/tổ. Trong mỗi vụ, HTX tổ chức phát động đợt cao điểm diệt chuột đồng loạt trên phạm vi toàn xã bằng biện pháp hóa học, sinh học kết hợp với thủ công để diệt chuột đồng thời thường xuyên tuyên truyền các hộ dân nâng cao ý thức tự giác, chủ động diệt chuột bằng các biện pháp thủ công không gây ảnh hưởng đến môi trường và tính mạng con người để giảm số lượng chuột, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do chuột gây ra, góp phần tiết kiệm hàng trăm triệu đồng cho nông dân khi phải mua nilon để quây ruộng ngăn chuột phá hoại.

Ngoài phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ diệt chuột, ngành chức năng, chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân nâng cao ý thức khi sử dụng điện. Ngành điện cần phối hợp với các địa phương giám sát hệ thống lưới điện, tránh để người dân tự ý đấu nối, khuyến cáo khách hàng sử dụng điện thông minh, bảo đảm an toàn cho người và tài sản.


Mạnh Thắng


  • Từ khóa

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày