Thứ 4, 17/04/2024, 06:36[GMT+7]

Bộ đội đem nước sạch về với đồng bào Cơ Tu

Thứ 7, 22/10/2022 | 19:43:36
1,194 lượt xem
Tà Lang và Giàn Bí là 2 thôn thuộc xã miền núi Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng), có đến 99,5 % là người đồng bào Cơ Tu. Trận lũ lụt lịch sử vừa qua đã ảnh hưởng lớn đến hệ thống cấp nước.

Xe chở nước phải nhích từng tí một khi đi qua đoạn đường bị sạt lở đang được sửa chữa.

Mặt trời sắp đứng bóng, thấy xe bồn chở nước của bộ đội xuất hiện, đồng bào Cơ Tu cư trú quanh nhà Gươl thôn Tà Lang mừng vui như ngày hội. “Có nước sạch rồi bà con ơi!” – Chị Trương Thị Yến reo lên.

Đợi xe chở nước xe dừng hẳn trước cổng nhà Gươl, chị tất tả tay can, tay xô vội vàng ra điểm nhận nước. Các chiến sĩ nhanh chóng chuyển dây, mở khóa cấp nước đầy cả can và xô. Thấy chị Yến chân yếu tay mềm, bộ đội còn chuyển nước đến tận nhà. Trong niềm vui có nước, chị Yến chia sẻ: “Mất điện thì có thể chịu được, chứ thiếu nước vất vả lắm. Mấy ngày nay bà con phải xuống suối gánh nước về sinh hoạt, ăn uống. Nay có nước sạch của bộ đội về, bà con mừng lắm! biết ơn bộ đội nhiều lắm!”.

Cách đó không xa, Đại úy QNCN Nguyễn Công Trà (Lái xe, Trung đội Vận tải, Tiểu đoàn 6) phát hiện bà Nguyễn Thị Hiền (có chồng bị tai biến, hiện ngồi một chỗ không đi lại được) tất tả mang xô ra lấy nước, anh vội đỡ lấy xô giúp lấy nước. Chỉ trong chốc lát Đại đã giúp gia đình bà Hiền có đủ nước sinh hoạt trong vài ngày tới. Cảm động trước nghĩa tình của bộ đội bà Nguyễn Thị Hiền cảm động không nói nên lời...

Bộ đội mang nước đến cho đồng bào Cơ Tu thôn Tà Lang và Giàn Bí.

Trao đổi với chúng tôi trong phút giải lao, Đại úy QNCN Nguyễn Văn Đại nói: “Giúp dân trong khó khăn, hoạn nạn là nghĩa vụ và trách nhiệm của người chiến sĩ giữa thời bình! ”.

Trung sĩ Lê Tuấn Kiệt (Tiểu đội trưởng vệ binh, Tiểu đoàn đoàn 6) chia sẻ: “Mặc dù cơ động bằng xe, song do đường xa, đèo dốc, quanh co nên bản thân có hơi mệt mỏi. Song, khi thấy bà con vui mừng lúc nhận được nước, mọi mệt nhọc trong tôi dường như tan biến. Tôi vui trong niềm vui chung của bà con. Tôi rất vui vì được góp một phần công sức nhỏ bé của mình giúp đỡ người dân”.

Tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, các hộ gia đình ở xa, đường nhỏ xe bồn không vào được, thì bộ đội huy động người dân dùng thùng nhựa lớn đặt trên xe công nông ra vị trí lấy nước về sinh hoạt. Với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng, tất cả đồng bào quanh khu vực nhà Gươn đã được cấp đầy.

Anh Đinh Văn Hin, Trưởng thôn Tà Lang cho biết: “Ảnh hưởng mưa lũ vừa qua đối với bà con là rất nghiêm trọng. Đường sá, cầu cống bị hư hỏng khiến bà con không thể đi lại được. Đặc biệt nhất là nước sạch cho bà con. Do đường ống cấp nước bị hư hỏng, người dân phải xuống sông, suối tắm rửa, giặt giũ rất nguy hiểm. Nay có bộ đội giúp đưa nước sạch về thì bà con rất là vui mừng, phấn khởi. Việc này, đã giải quyết được vấn đề cấp bách hiện nay của đồng bào”.

Bộ đội cấp nước vào các dụng cụ chứa nước của các hộ gia đình đồng bào Cơ Tu.

Tuy nhiên, để mang nước đến được với đồng bào Cơ Tu nơi đây, chiếc xe chở nước phải vượt qua không ít khó khăn, trở ngại. Theo Đại úy QNCN Trần Anh Tuấn (Lái xe, Trung đội Vận tải, Tiểu đoàn 6) người trực tiếp điều khiển xe chở nước thì: “Xe đến Cầu Đỏ (Đà Nẵng, Hoà Thọ Tây, Cẩm Lệ, Đà Nẵng) nhận nước từ Công ty Cổ phần Cấp nước Đà Nẵng. Bởi khi chở đầy nước, xe sẽ có tải trọng lớn, tuyến đường dọc sông Cu Đê có nhiều chỗ bị sạt lở, dây điện bị đứt chưa khắc phục được, phải đi vòng, không thể chạy nhanh được. Vượt gần 60 km từ đơn vị, tính cả thời gian nhận nước, xe mất gần 3 giờ đồng hồ mới đến được vị trí cấp nước cho bà con. Có ngày, nếu thuận lợi, tôi có thể chạy được 4 chuyến tiếp nước cho bà con. Do đó, mấy ngày nay, sáng nào các lực lượng cũng phải xuất phát sớm, làm việc xuyên trưa để đưa nước về với đồng bào. Vất vả là vậy, song ai nấy đều thấy vui vì giúp được bà con trong lúc khó khăn, hoạn nạn”.

Với tinh thần “giúp dân là mệnh lệnh không lời”, sau 3 ngày, cán bộ chiến sĩ Tiểu đoàn 6 đã vận chuyển được hàng trăm khối nước tiếp tế cho đồng bào vùng cao Hòa Bắc. Nghĩa cử cao đẹp ấy góp phần tôn vinh hình ảnh cao đẹp Bộ đội Cụ Hồ trong lòng nhân dân.

Theo qdnd.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày