Thứ 6, 29/03/2024, 06:51[GMT+7]

Huyện Kim Sơn (Ninh Bình): Tìm nguồn nước sạch cho vùng bãi ngang

Thứ 5, 10/11/2022 | 10:09:31
3,791 lượt xem
Nằm xa trung tâm huyện và ở gần biển nên các xã bãi ngang của huyện Kim Sơn (Ninh Bình) rất khó khăn về nguồn nước ngọt, người dân không thể đào giếng khơi hay lấy nước ngọt từ các nguồn tự nhiên khác. Khó khăn này càng lớn hơn khi nước sạch trở thành rào cản trong xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Cần khẩn trương xây dựng các công trình nước sạch cho bà con vùng bãi ngang.

Để giải “bài toán” này, huyện Kim Sơn đã ưu tiên triển khai nhiều chương trình nước sạch cho các xã ven biển nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho bà con.

Được biết, 6 xã vùng bãi ngang ven biển huyện Kim Sơn bao gồm: Kim Tân, Kim Mỹ, Cồn Thoi, Kim Hải, Kim Trung và Kim Đông. Với tổng diện tích đất nông nghiệp trên 2.792ha; diện tích mặt nước nuôi trồng thủy sản là 1.070ha, chiếm 38,35% thì đây đang là vùng kinh tế trọng điểm của huyện. Tuy nhiên, một rào cản không nhỏ trong việc phát triển kinh tế cũng như trong xây dựng Nông thôn mới là vấn đề nước sạch không dễ dàng vượt qua. Có thể thấy: Việc thực hiện chương trình nước sạch cho nông thôn không dễ dàng đối với các xã ven biển, vùng sâu, vùng xa và với các xã bãi ngang của huyện Kim Sơn lại càng khó khăn hơn.

Tại 6 xã vùng bãi ngang ven biển Kim Sơn, nguồn nước ngầm ở đây chứa nhiều sắt, biểu hiện rõ nhất là khi đun nước pha trà thì nước chuyển màu, hoặc giặt quần áo thì bị ố vàng. Trong khi đó, nguồn nước mặt thì thường xuyên bị nhiễm phèn do nắng hạn, xâm nhập mặn. Tại xã Kim Hải: Trong nhiều năm qua, nguồn nước thường xuyên bị nhiễm mặn, trước đây tình trạng thiếu nước ngọt trong sinh hoạt và trồng trọt diễn ra phổ biến.

Ông Lê Duy Dũng - người dân xã Kim Hải cho biết: Do thiếu nguồn nước ngọt nên đất đai thường bị nhiễm mặn, thuần nông, năng suất các loại cây trồng nông nghiệp luôn thấp hơn so với các địa phương khác. Cũng vì lẽ này nên xã bãi ngang Kim Hải luôn đứng top đầu của huyện nếu tính về… nghèo. “Không có nước sạch, đời sống của bà con gặp khó muôn bề, nông thôn mới đình trệ. Có hệ thống nước sạch, mọi vấn đề được giải quyết một cách trơn tru, đơn giản. Chính vì thế nên trong một thời gian dài nước sạch là mơ ước của tất cả người dân chúng tôi” - ông Dũng bày tỏ.

Năm 2010 Nhà máy nước Kim Hải được đầu tư xây dựng theo chương trình mục tiêu quốc gia với số vốn gần 14 tỷ đồng, trong đó hơn 12 tỷ đồng từ chương trình mục tiêu quốc gia, vốn đối ứng của người dân gần 1,4 tỷ đồng. Theo dự kiến năm 2013, công trình đi vào hoạt động, cung cấp nước sạch cho hơn 1.000 hộ dân trong xã và một số hộ dân ở vùng xung quanh. Tuy nhiên do thiếu vốn, dự án đã bị tạm dừng đến tháng 7/2017. Từ 2017 đến nay, dự án đã đi vào hoạt động nhưng chỉ đủ cung cấp đủ cho một phần dân cư, khiến các hộ dân khác trong xã chưa được dùng nước sạch, phải xây bể dự trữ nước mưa, sinh hoạt bằng nguồn nước giếng khoan, nước mặt khác không hợp vệ sinh.

Cùng chung hoàn cảnh như Kim Hải, tại xã Kim Trung từ những năm 2000, nhân dân đã được hỗ trợ khoan giếng, cứ bình quân 7 hộ dân thì có 1 hộ được hỗ trợ, sau này do nhu cầu nên người dân đã tự bỏ tiền ra khoan giếng. Đến năm 2010, trên 90% hộ dân ở xã Kim Trung đã có giếng khoan, 15% số hộ đã xây bể lắng lọc, mặc dù các giếng khoan thời điểm đó cho lượng nước tốt nhưng nồng độ sắt hơi cao. Xã đã vận động nhân dân xử lý bằng cách bơm lắng lọc và phơi để tạp chất bay hơi hoặc xử lý bằng thuốc khử trùng. Được sử dụng nước sạch từ hệ thống máy móc lớn vẫn là điều gì đó quá xa vời với người dân nơi đây.

Báo cáo của Chi cục Phát triển nông thôn Ninh Bình cho thấy, các xã bãi ngang có địa hình gần biển nên không thể đào giếng để phục vụ sinh hoạt, mà phụ thuộc hoàn toàn vào lượng nước mưa có được hàng năm nên vào mùa khô, người dân bị thiếu nước nghiêm trọng. Những năm gần đây, trong xây dựng Nông thôn mới ở Kim Sơn, địa phương đã linh hoạt triển khai đầu tư, kết hợp với thực hiện xã hội hóa nhiều công trình cung cấp nước sạch cho người dân khu vực nông thôn. Việc làm này đã góp phần giải quyết tình trạng vừa thiếu vốn đầu tư, vừa giúp tăng số lượng các hộ dân khu vực nông thôn được dùng nước sạch, hợp vệ sinh để nâng cao chất lượng cuộc sống.

Trao đổi với báo chí về vấn đề trên, ông Nguyễn Văn Ninh - Giám đốc Công ty cổ phần cấp thoát nước Ninh Bình cho biết: Thực hiện chủ trương của UBND tỉnh Ninh Bình về việc bàn giao các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung, đến tháng 3/2017, công ty tiếp nhận 17 trạm cấp nước sạch nông thôn, trong đó 6 công trình xây dựng dang dở. Tháng 8/2017, công ty hoàn thiện trạm cấp nước xã Kim Hải, công trình đã cung cấp nước hợp vệ sinh cho gần 1.000 gia đình trên địa bàn xã và thêm 2 xã bên cạnh cũng được hưởng lợi về công trình nước sạch. Cùng với đó, đơn vị phối hợp với chính quyền địa phương sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng nhiều tuyến ống chính về các xã Kim Mỹ, Kim Ðông và thị trấn Bình Minh mở rộng vùng phục vụ, đáp ứng đủ nguồn nước sạch, hợp vệ sinh cho khoảng 3.000 hộ dân các xã bãi ngang trên địa bàn huyện Kim Sơn từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống sinh hoạt của người dân.


Tại 6 xã vùng bãi ngang ven biển huyện Kim Sơn, nguồn nước ngầm chứa nhiều sắt, nguồn nước mặt thì thường xuyên bị nhiễm phèn do nắng hạn, xâm nhập mặn. Do thiếu nguồn nước ngọt nên đất đai thường bị nhiễm mặn, năng suất các loại cây trồng nông nghiệp luôn thấp hơn so với các địa phương khác. Không có nước sạch, đời sống của bà con gặp khó muôn bề, nông thôn mới đình trệ. Năm 2010 Nhà máy nước Kim Hải được đầu tư xây dựng theo chương trình mục tiêu quốc gia với số vốn gần 14 tỷ đồng, dự kiến năm 2013 công trình đi vào hoạt động. Tuy nhiên do thiếu vốn, dự án đã bị tạm dừng đến tháng 7/2017. Từ 2017 đến nay, dự án đã đi vào hoạt động nhưng chỉ đủ cung cấp một phần dân cư.


Theo daidoanket.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày