Thứ 6, 29/03/2024, 16:40[GMT+7]

Quảng Ngãi: Tăng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch để xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 10/11/2022 | 20:15:09
803 lượt xem
Mục tiêu của Chương trình Mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) là nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn. Vì vậy, cùng với tiêu chí thu nhập thì việc tăng tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, nước sạch cũng cần được quan tâm.

Tỉnh đoàn và đơn vị tài trợ bàn giao công trình giếng nước sạch cho người dân thôn Quế, xã Trà Bùi (Trà Bồng). Ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025 quy định, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch (nước máy) phải đạt tối thiểu trên 45%, trong khi nhiều xã đạt thấp, có nơi dưới 20%. Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, ở xã Đức Phú (Mộ Đức) cho biết, không chỉ gia đình tôi mà nhiều hộ dân ở đây còn dùng nước giếng. Nhìn thì nước vẫn trong nhưng lo không biết có bị nhiễm phèn, kim loại, ô nhiễm. Vì vậy, khi hay tin Nhà nước đầu tư dự án Hệ thống cấp nước sinh hoạt xã Đức Phú, với kinh phí 9,1 tỷ đồng, tôi cũng như người dân trên địa bàn xã rất phấn khởi. 

Trên địa bàn xã Phổ Phong (TX.Đức Phổ), mặc dù có đầu tư các công trình nước sạch, nhưng chỉ đầu tư hệ thống ống chính, chưa quan tâm đến các tuyến nhánh, nên vẫn còn nhiều hộ dân địa phương chưa được tiếp cận nước sạch.

Hiện nay, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh (Sở NN&PTNT) đang quản lý 19 công trình nước sạch, phục vụ trên 24 nghìn hộ dân tại các huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Nghĩa Hành, Tư Nghĩa, Mộ Đức, TX.Đức Phổ và TP.Quảng Ngãi. Nhưng vì nhiều công trình chưa được duy tu bảo dưỡng thường xuyên, không được sửa chữa và khắc phục kịp thời những hư hỏng, dẫn đến năng lực cấp nước thực tế thấp hơn so với thiết kế.

Theo kết quả phê duyệt bộ chỉ số theo dõi - đánh giá nước sạch nông thôn tỉnh Quảng Ngãi năm 2021, thì trong số 513 công trình cấp nước nông thôn tập trung trên địa bàn tỉnh có 36 công trình bền vững và tương đối bền vững, 344 công trình kém bền vững và 133 công trình không hoạt động.

Giám đốc Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Lê Văn Minh lý giải, cùng với tuyên truyền nâng cao ý thức để người dân sử dụng nước và tài nguyên nước hiệu quả, tránh lãng phí thì về lâu dài, Trung tâm kiến nghị các ngành chức năng bố trí nguồn vốn tương xứng để phục vụ công tác đầu tư sửa chữa và nâng cấp mở rộng các công trình cấp nước trên địa bàn tỉnh, đảm bảo việc vận hành cung cấp nước thường xuyên, liên tục.

Ngoài ra, cần quy hoạch, xây dựng nhà máy nước liền kề các công trình thủy lợi có quy mô lớn, hoặc sông lớn của tỉnh, nhằm đảm bảo có nguồn nước thô ổn định trong mùa khô hạn; chú trọng việc đầu tư nâng cấp mở rộng các công trình cấp nước hiện có theo hướng nâng công suất và cải thiện chất lượng nước đáp ứng yêu cầu lưu lượng và đạt chất lượng nước theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế; phấn đấu đến cuối năm 2025, 100% dân số nông thôn trên địa bàn tỉnh được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, trong đó có 75% người dân được sử dụng nước sạch. 

Theo baoquangngai.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày