Thứ 7, 20/04/2024, 23:33[GMT+7]

Công đoàn đổi mới - doanh nghiệp, người lao động cùng hưởng lợi

Thứ 2, 28/11/2022 | 09:02:07
4,851 lượt xem
Nghị quyết số 02-NQ/TW về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới được Bộ Chính trị ban hành ngày 12/6/2021. Sau hơn một năm triển khai thực hiện, với sự vào cuộc của các cấp công đoàn đã tạo ra chuyển biến rõ nét, khẳng định rõ hơn vai trò của tổ chức công đoàn đối với sự phát triển của doanh nghiệp cũng như phát huy giá trị của người lao động.

Các doanh nghiệp luôn tạo điều kiện để người lao động nâng cao tay nghề. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty TNHH Năng lượng mặt trời EMPIRE Việt Nam (khu công nghiệp Gia Lễ).

Toàn tỉnh hiện có trên 182.200 công nhân viên chức lao động, trong đó 167.796 người là đoàn viên công đoàn, sinh hoạt tại 1.647 công đoàn cơ sở (CĐCS), gồm 1.163 CĐCS khối cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp và 484 CĐCS khối doanh nghiệp (DN). Những năm qua, tổ chức công đoàn ngày càng phát huy vai trò trong việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ). Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, mô hình tổ chức và hoạt động của công đoàn bộc lộ những hạn chế, chưa theo kịp sự biến đổi của quan hệ lao động và sự phát triển của lực lượng lao động khi đất nước hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Công tác phát triển đoàn viên, CĐCS chưa tương xứng với tốc độ phát triển của DN, NLĐ. Chất lượng đoàn viên chưa cao, hiệu quả hoạt động của CĐCS còn hạn chế. Vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, phát huy quyền làm chủ của NLĐ có mặt còn hạn chế...

Bà Phạm Thị Thắng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Nghị quyết số 02-NQ/TW là nghị quyết chuyên đề đầu tiên của Bộ Chính trị khóa XIII được ban hành về nội dung đổi mới tổ chức và hoạt động của công đoàn đã khẳng định sự quan tâm và quan điểm, chủ trương nhất quán của Đảng về vai trò của tổ chức công đoàn trong sự phát triển của đất nước trong tiến trình hội nhập. Nghị quyết đề ra nhiều nhiệm vụ, giải pháp thiết thực nhằm chăm lo xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh và tổ chức Công đoàn Việt Nam vững mạnh, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức học tập, quán triệt, xây dựng chương trình, kế hoạch hành động triển khai thực hiện Nghị quyết trong toàn hệ thống công đoàn, đồng thời tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng và ban hành Chương trình hành động số 11-CTr/TU, ngày 29/10/2021 để xác định chỉ tiêu cho từng giai đoạn và 6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, triển khai đến các cấp ủy đảng, MTTQ, các đoàn thể và cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh. Sau hơn một năm triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, bước đầu đạt một số kết quả. Hoạt động của các cấp công đoàn đã có nhiều đổi mới, hướng mạnh về cơ sở, tập trung hơn vào các nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ, chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn được nâng cao.

Liên đoàn Lao động tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn xã An Đồng (Quỳnh Phụ).

Hơn 1 năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tăng cường tổ chức tập huấn cho cán bộ CĐCS trong các DN và cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở về nội dung, phương pháp, kỹ năng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Qua đó, hệ thống CĐCS đã chủ động thương lượng với người sử dụng lao động để ký kết thỏa ước lao động tập thể với nhiều điểm có lợi cho NLĐ so với quy định. Hầu hết các CĐCS chủ động tập hợp ý kiến NLĐ để kịp thời phản ánh với người sử dụng lao động, kịp thời đề xuất tổ chức đối thoại để giải quyết các vấn đề phát sinh trong quan hệ lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh đã thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; ký kết thỏa ước lao động tập thể; tư vấn, trợ giúp pháp luật cho đoàn viên, NLĐ. Hơn 1 năm qua đã có 21 CĐCS được thành lập với 3.276 đoàn viên. Hoạt động chăm lo cho NLĐ được các cấp công đoàn quan tâm, nhất là NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, ốm đau, bệnh tật, gặp thiên tai với số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Từ đầu năm đến nay có 10 CĐCS khối DN thương lượng với người sử dụng lao động điều chỉnh tăng giá trị bữa ăn ca lên bằng và cao hơn mức quy định. Chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên và NLĐ” được triển khai sâu rộng trong toàn hệ thống; đã có 3 thỏa thuận hợp tác được ký mới, có thêm 20.000 lượt đoàn viên và NLĐ được thụ hưởng từ chương trình.

Tại các CĐCS, công tác chăm lo cho NLĐ ngày càng được quan tâm hơn. Công ty Cổ phần Sản xuất hàng thể thao chi nhánh Thái Bình (Công ty Tân Đệ) với gần 20.000 công nhân lao động, việc chăm lo đời sống vật chất và tinh thần qua từng năm được DN chú trọng. 

Ông Trịnh Thanh Định, Chủ tịch Công đoàn Công ty chia sẻ: Xác định NLĐ là tài sản lớn và quý nhất của DN, từ khi thành lập đến nay, nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho NLĐ, mỗi năm Công ty dành gần 400 tỷ đồng chi trả khuyến khích NLĐ làm việc chuyên cần, hỗ trợ suất cơm, hỗ trợ gửi trẻ, tặng quà tết thiếu nhi, tết trung thu, khuyến học, tiền tiếp bước con đến trường, thưởng kỳ, thưởng năm, quà tết, mừng tuổi NLĐ đầu năm... Đặc biệt, khi Nghị quyết số 02-NQ/TW ra đời, tổ chức công đoàn tiếp tục tham mưu cho chủ sử dụng lao động ban hành nhiều chế độ hỗ trợ hơn cho NLĐ như tham gia các khóa đào tạo nâng cao tay nghề, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao... làm phong phú đời sống tinh thần của NLĐ. Nhờ đó, mỗi năm NLĐ của Công ty Tân Đệ sản xuất ra khoảng 60 triệu sản phẩm xuất khẩu đi các nước trên thế giới, mang kim ngạch xuất khẩu về tỉnh xấp xỉ 400 triệu USD. Ngoài nộp thuế cho ngân sách nhà nước, phần lớn giá trị sản xuất đó được chi trả cho công sức làm việc của NLĐ.

Thời gian tới, Liên đoàn Lao động tỉnh tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW, trọng tâm là chủ động tham mưu, đề xuất cấp ủy ban hành chủ trương lãnh đạo, định hướng việc sắp xếp mô hình tổ chức của công đoàn bảo đảm thống nhất, tránh chồng chéo. Kiên trì thực hiện phương châm “Ở đâu có người lao động, ở đó có tổ chức công đoàn”. Xây dựng đội ngũ chuyên gia tư vấn, hỗ trợ CĐCS đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể.

Nguyễn Cường 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày