Thứ 6, 19/04/2024, 17:25[GMT+7]

Cần Thơ: Tăng cường khả năng cấp nước sạch phục vụ người dân nông thôn

Thứ 4, 30/11/2022 | 11:12:54
748 lượt xem
TP Cần Thơ nỗ lực trong đầu tư phát triển, mở rộng các công trình cấp nước sạch nông thôn, tạo điều kiện cho người dân tại các khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa được sử dụng nước sạch.

Thi công nâng cấp, mở rộng đường ống cấp nước sạch tại xã Tân Thới, huyện Phong Điền.

Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo thành phố, HÐND và UBND thành phố đã kịp thời có chủ trương đầu tư, nâng cấp, cải tạo mở rộng các tuyến ống cấp nước tại 4 huyện ngoại thành gồm Phong Ðiền, Thới Lai, Cờ Ðỏ và Vĩnh Thạnh. Qua đó, giúp đảm bảo về số lượng, chất lượng và khả năng cấp nước sạch ổn định, liên tục phục vụ người dân.

TP Cần Thơ nỗ lực trong đầu tư phát triển, mở rộng các công trình cấp nước sạch nông thôn, tạo điều kiện cho người dân tại các khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa được sử dụng nước sạch. Ðặc biệt, được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo thành phố, HÐND và UBND thành phố đã kịp thời có chủ trương đầu tư, nâng cấp, cải tạo mở rộng các tuyến ống cấp nước tại 4 huyện ngoại thành gồm Phong Ðiền, Thới Lai, Cờ Ðỏ và Vĩnh Thạnh. Qua đó, giúp đảm bảo về số lượng, chất lượng và khả năng cấp nước sạch ổn định, liên tục phục vụ người dân. 

Hộ dân nông thôn được hưởng lợi

Tháng 12-2020, HÐND TP Cần Thơ đã ban hành Nghị quyết số 38/NQ-HÐND (gọi tắt là Nghị quyết 38) ngày 4-12-2020 về việc phê duyệt chủ trương đầu tư các dự án nhóm A, nhóm B và điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nhóm B. Trong Nghị quyết 38, HÐND thành phố đã phê duyệt chủ trương đầu tư 1 dự án nhóm A và 15 dự án nhóm B, trong đó có 4 dự án thuộc nhóm B là thực hiện các dự án xây dựng và nâng cấp hệ thống cấp nước sạch tại 4 huyện ngoại thành của thành phố. Ðó là Dự án xây dựng và nâng cấp hệ thống cấp nước trên địa bàn huyện Phong Ðiền, Dự án xây dựng và nâng cấp hệ thống cấp nước trên địa bàn huyện Thới Lai, Dự án xây dựng và nâng cấp hệ thống cấp nước trên địa bàn huyện Cờ Ðỏ.

Nghị quyết số 38 của HÐND TP Cần Thơ đã xác định cụ thể các mục tiêu đầu tư, quy mô đầu tư và việc thực hiện đầu tư xây dựng các công trình cụ thể tại các huyện Phong Ðiền, Thới Lai, Cờ Ðỏ và Vĩnh Thạnh. Một trong những mục tiêu quan trọng chung được đề ra tại 4 dự án trên là thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch theo Nghị quyết số 59-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển TP Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ TP Cần Thơ lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020-2025. Nâng cao chất lượng nước cấp, đạt yêu cầu về áp lực, chất lượng đạt Quy chuẩn chất lượng nước sạch của Bộ Y tế, thực hiện cấp nước an toàn cho nhân dân sử dụng. Hoàn thiện hệ thống cung cấp nước sạch nông thôn phục vụ sản xuất và dân sinh, nâng cao hiệu quả công tác cấp nước đảm bảo bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu, tạo trục đường ống cấp nước kết nối quy mô liên xã nhằm đảm bảo cấp nước an toàn phục vụ nhân dân liên tục và ổn định. Song song đó là các mục tiêu về giải quyết cơ bản tình trạng thiếu hụt nước sạch cho người dân nông thôn tại các huyện và gia tăng tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch theo tiêu chí nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Chuyển nguồn khai thác nước ngầm sang khai thác nước mặt tại trạm cấp nước ở một số xã thuộc các huyện Phong Ðiền, Thới Lai và Cờ Ðỏ nhằm bảo vệ tài nguyên nước dưới đất theo chủ trương chung của UBND thành phố.

Thông qua thực hiện 4 dự án trên, trong giai đoạn 2021-2025, huyện Phong Ðiền sẽ gia tăng số hộ được cung cấp nước sạch là 3.459 hộ, với tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 98,62%, còn huyện Thới Lai gia tăng 4.209 hộ, với tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 98,54%. Huyện Cờ Ðỏ là 3.374 hộ, với tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 98,98% và huyện Vĩnh Thạnh gia tăng được 3.310 hộ, với tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch đạt 98,68%.

Thực hiện nhiều công trình

Ðể triển khai thực hiện các dự án trên, ngay trong tháng 12-2020, UBND thành phố đã ban hành các quyết định về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng và nâng cấp hệ thống cấp nước trên địa bàn Phong Ðiền, Thới Lai, Cờ Ðỏ và Vĩnh Thạnh. Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ (gọi tắt là Trung tâm nước) được UBND thành phố giao làm chủ đầu tư thực hiện các dự án này.

Tại huyện Phong Ðiền, Trung tâm nước tiến hành đầu tư xây dựng công trình xử lý nước mặt công suất 28.000m3/ngày đêm tại xã Nhơn Ái để chuyển nguồn khai thác nước ngầm tại Trạm cấp nước tập trung xã Nhơn Ái sang khai thác nước mặt. Ðồng thời, đầu tư, nâng cấp, cải tạo, mở rộng tuyến ống đường kính D90mm đến D450mm phân phối để tăng cường áp lực, chất lượng nước trên địa bàn các xã thuộc huyện, với tổng chiều dài 106.000m.

Huyện Thới Lai, cũng đầu tư xây dựng công trình xử lý nước mặt công suất 10.000m3/ngày đêm tại xã Thới Thạnh và xây dựng, nâng cấp, cải tạo, mở rộng các tuyến ống có đường kính lớn, từ D90mm đến D450mm tại các xã của huyện, với tổng chiều dài 155.000m. Tại huyện Cờ Ðỏ, có 2 công trình xử lý nước mặt được đầu tư xây dựng gồm công trình tại xã Ðông Thắng với công suất 15.000m3/ngày đêm và công trình tại xã Thới Ðông với công suất 5.000m3/ngày đêm. Cờ Ðỏ cũng được đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, mở rộng các tuyến ống đường kính D90mm đến D450mm có tổng chiều dài 133.000m. Còn ở huyện Vĩnh Thạnh, Trung tâm nước tiến hành đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, mở rộng các tuyến ống đường kính D90mm đến D450mm, với tổng chiều dài 138.000m.

Trung tâm nước cho biết, đến nay đã đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo, mở rộng các tuyến ống đường kính D90mm đến D450mm tại 4 huyện đạt gần 50% khối lượng thi công, với tổng chiều dài các đường ống đã thực hiện trên 250.000m và dự kiến hoàn tất công việc này trong năm 2023. Theo ông Nguyễn Thế Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm nước, các tuyến đường ống đã được đầu tư xây dựng đang phát huy tốt hiệu quả trong việc nâng cao chất lượng, khả năng cấp nước sạch phục vụ người dân và tạo điều kiện cho thêm nhiều người dân tại các khu vực nông thôn vùng sâu, vùng xa có nước sạch sử dụng. Ðến nay, hệ thống mạng đường ống cấp nước sạch đã phủ hầu khắp đến các vùng sâu, vùng xa nhất của thành phố, giúp người dân “hết khát” nước sạch. Hiện tỷ lệ hộ dân nông thôn được sử dụng nước sạch trên địa bàn thành phố đạt hơn 89,2% và dự kiến cuối năm nay đạt 89,5%. Có nước sạch sử dụng, người dân ở nông thôn phòng tránh được nhiều loại bệnh có liên quan đến nguồn nước và môi trường sống, đảm bảo sức khỏe cho gia đình và toàn cộng đồng. Ðồng thời, cải thiện, nâng cao điều kiện sống và sinh hoạt, xóa dần “khoảng cách” giữa nông thôn và thành thị.

Theo baocantho.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày